Làm từ thiện - xin đừng hứa!

Cập nhật: 14-01-2014 | 00:00:00

Có lần một cán bộ Mặt trận cấp huyện nói nửa đùa nửa thật: “Nhà báo có cách nào đi… đòi nợ từ thiện giúp với!”. Ngạc nhiên với câu nói này, tại sao từ thiện lại… nợ, vị cán bộ đó giải thích: “Là hứa thật nhiều mà không cho thật ấy mà!”.

Ông kể: Trong một chương trình ca nhạc từ thiện gây quỹ vì người nghèo, nhiều chủ doanh nghiệp đã đến dự và trao bảng tượng trưng 30, 50 triệu đồng cho nguồn quỹ này. Thế nhưng, khá lâu (có khi đến vài năm!) chưa thấy “tăm hơi” số tiền thật mà họ ủng hộ. Gọi điện nhắc nhở hay tìm đến trực tiếp “hỏi thăm” về khoản tiền này, chủ nhân lời hứa than thở rằng tình hình kinh tế khó khăn quá, xuống dốc quá nên chưa thực hiện được. Rằng em sẽ cố gắng thực hiện ngay khi có thể chứ hứa xong không làm được cũng áy náy lắm! Biết nói gì thêm trước tình cảnh này nên đành ra về. Tuy nhiên, những người dân coi chương trình trên vẫn nghĩ rằng số tiền đó đã có tại sao không xây nhà đại đoàn kết, không giúp đỡ người nghèo kịp thời như đã hứa từ ban đầu…

Truyền thống lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái của dân tộc ta thật đáng quý! Tết Nguyên đán cũng là dịp nhiều tổ chức, cá nhân tìm đến với công tác thiện nguyện. Người nghèo rất cần sự chia sẻ quý giá này. Tuy nhiên, đừng làm từ thiện theo kiểu… nở rộ! Hy vọng đó là những chia sẻ thực tình, thực tâm chứ không chỉ là lời hứa suông! Cá nhân hay tổ chức làm từ thiện cũng nên có địa chỉ đúng đắn, rõ ràng, minh bạch, công khai để hai bên “gặp nhau”. Đó là tạo nên chiếc cầu nối tình thương cho người khó khăn vậy!

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên