Lãnh đạo tỉnh đối thoại với công nhân lao động: Tạo sự am hiểu và đồng thuận

Cập nhật: 11-07-2016 | 08:50:37

Lãnh đạo tỉnh cùng một số sở, ngành vừa có buổi tiếp xúc, đối thoại với gần 200 công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) trên địa bàn TX.Dĩ An. Ti đây, những tâm tư, nguyện vọng, kiến ngh, đề xuất của CNLĐ, CBCĐ ở các doanh nghiệp đã được lãnh đo mt ss, ngành trực tiếp trả lời thỏa đáng.

Cần quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo tỉnh cùng một số sở, ngành đã lắng nghe ý kiến của CBCĐCS và CNLĐ phản ánh về những khó khăn trong cuộc sống hiện nay như: Việc làm, tiền lương, bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn lao động, tình trạng xuống cấp một sốtuyến đường giao thông nông thôn, nâng cao trình độ tay nghề cho CNLĐ khi Việt Nam gia nhập TPP, phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của các tổ chức CĐCS… Anh Ngô Mạnh Hùng, CNLĐ Công ty TNHH Ngày Nay nêu ý kiến: “Tiền lương tối thiểu của CNLĐ hiện nay còn thấp, vìvậy cuộc sống CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn”. Liên quan đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng, anh Trần Văn Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH vận tải Âu Châu mong muốn: “Phần lớn CNLĐ trong các khu công nghiệp hiện nay đều là những người xa quê và trong độ tuổi thanh niên, nên nhu cầu về giải trí, văn hóa, sau giờ làm việc rất lớn. Thời gian tới tỉnh cần tổ chức thêm sân chơi cho CNLĐ trong các khu, cụm công nghiệp nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho họ”.


CNLĐ Công ty TNHH YC TEC Việt Nam, KCN Sóng Thần 2 đề đạt nguyện vọng của mình đối với lãnh đạo tỉnh.
Ảnh:
XUÂN THI

Cùng với nỗi lo về tiền lương, việc làm, CNLĐ còn lo lắng khi chất lượng bữa ăn giữa ca còn thấp, thực phẩm bẩn không bảo đảm vệ sinh. Vấn đề học thêm để nâng cao trình độ tay nghề cũng được CNLĐ đặc biệt quan tâm.

Giải đáp thấu đáo

Chia sẻ với những trăn trởcủa CBCĐCS, CNLĐ, tại buổi đối thoại, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã ghi nhận những ý kiến và giải đáp thấu đáo các thắc mắc của họ. Thời gian qua tỉnh luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực để chăm lo nơi ở, học hành cho con CNLĐ. Cụ thể, tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo các huyện, thị, thành phố đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường mầm non tại các KCN trên địa bàn. Thời gian tới sẽ giải tỏa bớt áp lực về nơi học hành cho con CNLĐ. Năm 2016, được sự quan tâm hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã khởi công xây dựng công trình Trung tâm văn hóa thể thao CNLĐ địa bàn TX.Thuận An. Xuất phát từ nhu cầu thực tế ở TX.Bến Cát, TX.Dĩ An, huyện Bàu Bàng tập trung nhiều KCN nhưng chưa có khu văn hóa thể thao phục vụ CNLĐ, LĐLĐ tỉnh cùng với địa phương xin quỹ đất, đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa CNLĐ và đã được chấp thuận, hiện đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Liên quan đến tiền lương, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, tiền lương là cơ sở để nâng cao chất lượng cuộc sống cho CNLĐ. Do đó, các tổ chức, ban ngành trong tỉnh đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng Luật Tiền lương tối thiểu nhằm góp phần giúp CNLĐ có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Riêng về nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tay nghề, tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện đềán “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”. Theo đó, LĐLĐ tỉnh sẽ xây dựng “Tủ sách học tập” tại các doanh nghiệp, thực hiện mô hình “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” trong các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến mỗi năm lựa chọn trao tặng 1.000 suất học bổng toàn phần, bán toàn phần cho CNLĐ tiêu biểu. Mỗi điểm học tập sẽ được trang bị 2 tủ sách học tập, báo chí, 1 bộ máy vi tính, tivi và đầu DVD.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Thời gian qua kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, các KCN phát trin nhanh về slượng và quy mô; thu hút và giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp cho ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước. Điều ny phi kể đến sự đng gp to lớn, quan trọng ca lực lượng CNLĐ trên ton tnh. Những cuộc gặp gỡ, đi thoi sẽ là cầu ni đchính quyền và CNLĐ thấu hiểu nhau hơn. Với những ý kiến, kiến nghị ca CNLĐ; tỉnh sẽ tiếp thu và sớm giải quyết những nhóm vấn đề bức xúc nhằm bo đm quyền lợi cho CNLĐ”.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên