Mái nhà của công nhân

Cập nhật: 16-07-2016 | 08:27:46

Đối với công nhân lao động (CNLĐ) đặc biệt là CNLĐ xa quê, ngoài việc được quan tâm từ các cấp công đoàn thì sự quan tâm dành cho họ sau giờ làm rất đáng trân trọng. Trên tinh thần này, các chi hội nhà trọ đã xây dựng cho CNLĐ “mái nhà” chung là những sân chơi thực sự bổ ích cho CNLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng.

 

 CNLĐ khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tham gia trò chơi vận động vào ngày cuối tuần

 Giúp nhau trong hoạn nạn

Chi hội nhà trọ số 1, khu phố Bình Thuận 2, Phường Thuận Giao (TX.Thuận An) từ lâu đã trở thành mái nhà chung của CNLĐ sau những giờ làm việc vất vả. Chi hội có 15 thành viên, là những thanh niên công nhân (TNCN) còn rất trẻ, tự tin và đầy nhiệt huyết. Với ý nghĩa giúp đỡ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chi hội đã thành lập Quỹ nhân ái. Hàng tháng tùy vào lòng hảo tâm, CNLĐ trong chi hội tham gia đóng góp xây dựng quỹ và kêu gọi vận động của các nhà hảo tâm. Từ nguồn quỹ, chi hội hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Từ khi ra đời, Quỹ nhân ái đã giúp cho hàng trăm CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Thái, công nhân Công ty gỗ Nam Phát. Anh Thái có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, con trai anh 3 tuổi bị bệnh động kinh. Gia đình nghèo khó, vợ anh phải nghỉ việc ở nhà trông con nên mọi chi phí ăn uống, thuốc men đều do một tay anh gánh vác nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Mỗi tuần, anh phải đưa con đi điều trị bệnh, số tiền chi phí trị bệnh ngày một cao, có lúc anh phải mang tài sản có giá trị để cầm cố. Cảm thương hoàn cảnh gia đình anh, các thành viên trong chi hội trích quỹ, kêu gọi mọi người chung tay chia sẻ, giúp anh vượt qua nghịch cảnh.

Trường hợp chị Lương Thị Bích Thảo, công nhân Công ty TNHH Mộc Kiến Vàng cũng vậy. Cuối năm 2015, chồng chị bị tai nạn giao thông, chi phí đưa anh về quê mai táng hơn chục triệu đồng. Chi hội đã đứng ra vận động CNLĐ trong khu nhà trọ chia sẻ với hoàn cảnh của chị. Sau một ngày vận động quyên góp, chi hội thu được tổng số tiền gần 5 triệu đồng, trao cho chị để lo chi phí mai táng cho chồng.

Ngoài sáng kiến thành lập Quỹ nhân ái, chi hội còn kêu gọi CNLĐ thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ. Từ việc thu gom giấy vụn, ve chai, vỏ lon và vật dụng phế phẩm, chi hội đã tạo được một nguồn vốn nho nhỏ để mua bánh kẹo, trái cây phục vụ buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức sinh hoạt. Nhờ vậy, hoạt động của chi hội thu hút rất đông CNLĐ tham gia.

Sân chơi bổ ích

Có mặt tại Chi hội nhà trọ khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một vào những ngày cuối tuần, mới cảm nhận hết không khí vui chơi, ca hát, sinh hoạt tập thể của CNLĐ. Mỗi tuần, chi hội đều tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu kết bạn, tổ chức sinh nhật tập thể. Trong khuôn viên của dãy phòng trọ chật hẹp, tiếng nói, cười giòn tan xóa đi mọi khoảng cách. Mỗi người một việc, ai cũng háo hức, người thì sắp xếp lại đĩa bánh kẹo, gọt trái cây, người thì đi mượn thêm vài cái ly và trải tấm bạt làm ghế ngồi. Buổi sinh hoạt của chi hội bắt đầu bằng lời chúc mừng sinh nhật, hỏi thăm về chuyện gia đình, chuyện công ty, những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống đều được các bạn thổ lộ, giải bày.

Chị Bùi Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Điện lạnh Miền Đông cho biết: “Mình rất vui khi được tham gia vào chi hội. Đến đây, mình được vui chơi, hiểu biết nhiều điều”. Không những thế, các bạn còn rất tích cực trong việc tham gia hoạt động tại địa phương như hiến máu nhân đạo, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, phát động phong trào tương thân tương ái quyên góp tiền, giúp gia đình CNLĐ gặp khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, chi hội còn giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho CNLĐ. CNLĐ thất nghiệp hoặc mới từ quê vào muốn có công việc làm ổn định, chi hội sẵn sàng giúp đỡ, tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực bản thân. Qua gần một năm hoạt động, chi hội đã giới thiệu được 200 CNLĐ vào làm trong các công ty, xínghiệp sản xuất điện tử, giày da…

Để làm phong phú thêm đời sống tinh thần, chi hội còn thành lập tủ sách CNLĐ. Anh Dương Văn Tiến, thành viên chi hội cho biết: “Là công nhân xa quê mình hiểu, cảm thông sự thiếu thốn của CNLĐ. Những hoạt động của chi hội tổ chức nhằm góp phần chia sẻ với khó khăn của họ”. Sự ra đời của mô hình tủ sách CNLĐ là minh chứng cho tinh thần của các thành viên trong chi hội. Xuất phát từ ý tưởng CNLĐ ít có điều kiện tiếp cận sách, báo, chi hội đã trích quỹ vận động mua 1 kệ sách. Với gần 100 đầu sách, báo, tạp chí, tủ sách ra đời trang bị kiến thức pháp luật. Vào những ngày nghỉ hoặc không tăng ca, tủ sách là địa chỉ bổ ích cho CNLĐ tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi trao đổi tâm tư tình cảm, những vui, buồn trong cuộc sống.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên