“Cây sáng kiến” từ một công nhân

Cập nhật: 15-07-2016 | 09:07:39

 Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa phát động sâu rộng và đã thu hút được đông đảo công nhân, viên chức lao động toàn công ty tham gia. Từ phong trào này đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, cần mẫn say mê sáng tạo góp phần vào sự phát triển của đơn vị. Anh Đoàn Sơn Long, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng là một trong những điển hình như thế.

Liên tục có nhiều sáng kiến

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp cử nhân Công nghệ Hóa, trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, anh Long về làm việc tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa với vị trí là một công nhân. Nhờ sự nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu khó tìm tòi học hỏi nên anh có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hay để áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất, được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Đến năm 2010, anh được đề xuất lên làm nhân viên Phòng Quản lý chất lượng. Được mệnh danh là “cây sáng kiến” trong công ty, anh Long luôn khiến người khác phải nể phục khi đạt rất nhiều thành tích. Qua 8 năm làm việc, anh Long đã tham gia nghiên cứu hàng chục đề tài khoa học, tham mưu cho lãnh đạo công ty nhiều ý kiến hay, khắc phục các sự cố thiết bị, tham mưu kiểm tra giám sát tại các đơn vị, qua đó góp phần ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất và chất lượng sản phẩm đầu ra luôn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Điển hình như các đề tài: “Nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất SVRCV, tiết kiệm chi phí sản xuất thông qua nghiên cứu rút ngắn thời gian test nhanh độ nhớt Mooney Vicosity nguyên liệu mủ nước”; “Xây dựng hệ thống báo cáo sản lượng hàng ngày trực tuyến”; “Xây dựng hệ thống backup dữ liệu hàng ngày trực tuyến”; “Thiết kế hệ thống khép kín lấy hóa chất RPA3 và dầu White spirit sử dụng trong chỉ tiêu chất bẩn nhằm giảm mùi hôi và hạn chế sức lao động tại Phòng kiểm nghiệm Cua Paris”…

 

Anh Đoàn Sơn Long (giữa) nhận giải thưởng tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh

Đối với đề tài “Nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất SVRCV, tiết kiệm chi phí sản xuất thông qua nghiên cứu rút ngắn thời gian test nhanh độ nhớt Mooney Vicosity nguyên liệu mủ nước” mà anh chủ nhiệm được áp dụng trong nhiều năm qua đã đem lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất SVRCV. Thời gian từ lúc lấy mẫu tại hồ hỗn hợp đến khi có kết quả Mooney nhanh khoảng 20 phút. Trong khoảng thời gian này, các hoạt động hầu như phải chờ. Do đó, việc nghiên cứu liên tục để rút ngắn được thời gian chờ này là hết sức cần thiết và sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí như nhân công chờ đợi, điện, nước… Đề tài đã tiết kiệm chi phí cho công ty hàng năm trên 50 triệu đồng.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, anh Long cho biết, bản thân anh thích nghiên cứu khoa học nên rất tích cực tham gia các phong trào sáng kiến cải tiến do công đoàn và Hội đồng khoa học công nghệ công ty phát động. Trong những năm qua, anh được lãnh đạo phân công trong nhiều công việc khác nhau. Gắn bó với thực tiễn sản xuất anh nhận thấy luôn có những vấn đề khó khăn cần phải xử lý, bản thân anh cùng nhóm đã thực hiện và phối hợp thực hiện nhiều sáng kiến cải tiến, đề tài khoa học nhằm để tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất cũng như công tác bảo vệ môi trường của công ty, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Tào Mạnh Cương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa nhận xét: “Đoàn Sơn Long là một nhân viên rất chịu khó, làm việc năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh Long rất say mê sáng tạo. Đây là tấm gương sáng về nỗ lực vượt khó để công nhân, viên chức lao động khác học tập theo. Ở cơ quan, anh luôn được đồng nghiệp mến phục, bởi sự hòa đồng, thân thiện, sống có trách nhiệm và lúc nào cũng căng tràn nhiệt huyết để cống hiến và làm việc. Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh Long còn là một đảng viên gương mẫu, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững mối liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của công ty phát động, cũng như các cuộc thi do Đoàn thanh niên công ty, chi đoàn cơ sở khối cơ quan tổ chức”.

 Từ 2010 đến nay, anh Đoàn Sơn Long liên tục được nhận giấy khen của lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa.

Từ 2012 đến 2015, liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Năm 2014, anh Long nhận bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Năm 2015, anh Long nhận Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương.

Năm 2016, anh Long được vinh danh là “Người thợ trẻ” giỏi của tỉnh Bình Dương.

 

HUỲNH THỦY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên