Mạnh mẽ tiếng nói bảo vệ chủ quyền!

Cập nhật: 25-01-2016 | 08:55:57

Những ai theo dõi các bài tham luận tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII trong 2 ngày qua chắc chắn đều thấy một vấn đề rất hệ trọng được nhiều đại biểu lên tiếng - ngoài những vấn đề cốt lõi trong chiến lược kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển đất nước nói chung - đó là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bày tỏ chính kiến về chủ quyền trong thời điểm hiện tại là dễ hiểu, bởi vấn đề đã và đang mang tính thời sự của dân tộc, khi biển đảo quê hương trong những năm qua bị thế lực ngoại bang rắp tâm cưỡng đoạt bằng nhiều hành động phi pháp.

Đất nước phải đổi mới mạnh mẽ để hướng tới mục tiêu mạnh giàu, trước hết là xây dựng một nền kinh tế đủ tiềm lực, đó chính là điều kiện cần để bảo đảm cho việc bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc. Đó là một khía cạnh mà trong bài tham luận của đại biểu Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thể hiện. Đưa ra những con số cụ thể, đại biểu Bùi Quang Vinh minh chứng cho vị thế kinh tế của đất nước trước đây nằm trong nhóm đứng đầu khu vực. Nhưng hiện tại GDP tính theo đầu người của nước ta chỉ bằng 1/5 mức trung bình của thế giới và bằng 1/3 của nước láng giềng Thái Lan. Bởi vậy, theo đại biểu Bùi Quang Vinh, đổi mới thể chế kinh tế cần được xem là vấn đề ưu tiên.

Kiên định với mục tiêu đối ngoại độc lập, đa phương hóa, đa dạng hóa, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng giải pháp đối thoại hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Việt Nam là bạn với tất cả các nước, tinh thần đó được đại biểu Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thể hiện qua bài tham luận của mình. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Việt Nam đã nâng tầm quan hệ với 15 đối tác chiến lược và 10 đối tác toàn diện, trong đó có đủ các quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn về mọi mặt của thế giới. Việt Nam cũng đã có mặt trong nhiều tổ chức của thế giới, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng. Thực tế đó đã nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời đó cũng là điều kiện để Việt Nam tranh thủ nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên cơ sở lịch sử và luật pháp quốc tế.

Cũng với chủ đề về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đại biểu Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao những phát biểu mạnh mẽ của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước trên các diễn đàn quốc tế về việc bảo vệ chủ quyền dân tộc. Theo đại biểu Đặng Ngọc Tùng, các vị lãnh đạo cấp cao phát đi thông điệp kiên định “không đánh đổi chủ quyền bằng hòa bình viển vông” đã để lại nhiều xúc cảm trong trái tim nhân dân cả nước cũng như kiều bào khắp thế giới. Và, tinh thần đó cần tiếp tục giữ vững, vun bồi, tiếng nói bảo vệ chủ quyền mạnh mẽ đó cần tiếp tục được thể hiện trong những thế hệ lãnh đạo kế tiếp.

Độc lập, chủ quyền là vấn đề thiêng liêng của dân tộc. Bàn đến vấn đề này trên diễn đàn Đại hội Đảng toàn quốc, bởi vậy càng có ý nghĩa hơn!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên