Mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường: Ngày càng thực chất và hiệu quả

Cập nhật: 05-11-2010 | 00:00:00

Là một trong những chương trình phối hợp có hiệu quả của UBMTTQVN tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường, mô hình Tổ tự quản Bảo vệ môi trường (TTQ BVMT) bắt đầu được triển khai tại Bình Dương từ năm 2007. Qua 4 năm thực hiện chương trình có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của người dân cũng như hiệu quả tích cực mà các TTQ BVMT mang lại ở địa phương.

Khi người dân tự giác BVMT

Thời gian gần đây, khi đi qua khu vực trung tâm thị trấn Mỹ Phước  (Bến Cát) nếu để ý sẽ thấy trên tuyến quốc lộ (QL) 13 và những tuyến đường lớn trên địa bàn khu phố 2 đều luôn sạch sẽ. Hình ảnh đẹp về một môi trường không rác, sạch sẽ có sự đóng góp không nhỏ của TTQ khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước. Được chọn xây dựng mô hình điểm “TTQ BVMT ở khu dân cư” từ tháng 7-2010, TTQ BVMT khu phố 2 đã tích cực tuyên truyền và vận động người dân trong khu phố tham gia vào TTQ, đồng thời qua đó nâng cao nhận thức và có những hành động cụ thể nhằm BVMT. Sau khi được vận động, tuyên truyền, 100% hộ dân trong khu phố đã tự giác tham gia mô hình này và ký cam kết thực hiện BVMT. Theo đó, các hộ dân sẽ chấp hành việc đóng phí vệ sinh đầy đủ; đổ rác theo giờ xe rác đi thu gom... Nhờ vậy chỉ qua 3 tháng triển khai mô hình, tình hình vệ sinh trong khu phố đã cải thiện rõ rệt. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn trước nhà vào mỗi buổi sáng, giữ gìn hẻm phố xanh, sạch, đẹp.

 

Nhiều khu dân cư đã sạch đẹp hơn khi người dân nâng cao ý thức BVMT

Cùng với việc tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia TTQ, các thành viên trong Ban lãnh đạo TTQ còn tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống trên địa bàn dân cư cùng tham gia BVMT, như: Tham gia các đợt tổng vệ sinh, không kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; nhắc nhở các hộ xây dựng, sửa chữa nhà không để vương vãi vật liệu cản trở lối đi chung. Các hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống trên địa bàn sau khi được tuyên truyền đã có ý thức hơn trong việc BVMT như không vứt rác bừa bãi xuống đường hay sông, rạch. Nhiều hộ gia đình đã nhắc nhở các thành viên đổ rác đúng quy định, đúng giờ. Còn các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ đã tự giác thu gom rác sau khi buôn bán xong. Ông Tô Văn Đường, Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Phước cho biết, mô hình TTQ tuy mới thành lập và hoạt động chưa lâu nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực góp phần vào công tác BVMT chung của thị trấn.

Sẽ phát triển thêm các TTQ

Hiện tại trên địa bàn tỉnh đã có 14 mô hình TTQ BVMT, trong đó có 8 mô hình do Sở Tài nguyên - Môi trường hỗ trợ kinh phí được triển khai tại tất cả các huyện, thị. Từ tháng 7-2007, TTQ BVMT đầu tiên được thành lập tại khu phố 3, phường Hiệp Thành, TX.TDM. Sau đó đến tháng 7-2009 có 3 đơn vị thành lập TTQ là khu phố 10, phường Chánh Nghĩa, TX.TDM; ấp Ngãi Thắng, xã Bình Thắng, Dĩ An và ấp 4, xã Thới Hòa, Bến Cát. Tháng 7-2010 có thêm 4 đơn vị thành lập TTQ BVMT là khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước; ấp Định Phước, xã Định Hiệp, Dầu Tiếng; khu phố 8, thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên và Khu dân cư Bình Đường 2, xã An Bình, Dĩ An. Theo đánh giá của UBMTTQVN tỉnh, sau khi thành lập TTQ, đa số người dân đồng tình hưởng ứng và có ý thức hơn trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Các hộ dân đã tự nguyện đăng ký tham gia các tổ rác dân lập, từ đó hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi trên địa bàn. Ngoài ra, thông qua việc khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường hàng năm, nhân dân đã có nhiều ý kiến đóng góp cho việc xử lý rác thải và biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Từ những kết quả đạt được trong công tác BVMT thông qua các TTQ, bà Trần Thị Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, trong vòng 5 năm tới, UBMTTQVN tỉnh dự định phát triển tiếp mô hình TTQ BVMT nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, trước hết là các tổ chức thành viên, các đối tượng do mặt trận trực tiếp vận động và mỗi người dân ở cộng đồng dân cư không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức và hành động cụ thể để BVMT. Bên cạnh đó, sẽ có biện pháp tăng cường mở rộng đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với sự nghiệp BVMT; đồng thời cụ thể hóa các tiêu chí và phối hợp lồng ghép nhiệm vụ BVMT với các phong trào, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với công tác BVMT để phát triển bền vững.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên