Mua sắm ở siêu thị, tiện lợi, nhưng...

Cập nhật: 26-12-2011 | 00:00:00

Xu hướng mua sắm trong môi trường mát mẻ, văn minh lịch sự ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Các bà nội trợ cũng chọn cách đi chợ trong siêu thị để tiện lợi hơn, nhất là khi được bình ổn giá. Thế nhưng, vẫn còn nhiều điều cần “sửa sang” kể cả người bán lẫn người mua để ai ai cũng thật sự thoải mái...

Lỗi cần khắc phục từ người bán

Thoải mái, thuận tiện là điểm người mua chọn siêu thị để đi chợ hàng ngày. Rất nhiều người đi làm nên tranh thủ ghé các siêu thị mua đồ ăn vào giờ trưa (sau 11 giờ). Theo ghi nhận của chúng tôi giờ này cũng có nhiều đàn ông đi chợ chứ không riêng gì phụ nữ. Họ đi làm về và tiện đường ghé siêu thị mua ít đồ ở nhà đang thiếu.

Nhưng khi tính tiền thì không nhanh chút nào. Rất nhiều quầy tính tiền “đóng két” với lý do nhân viên đi ăn trưa. Thế là người mua vẫn phải bấm bụng đứng chờ bởi chỉ có 1 - 2 quầy tính tiền. Có khi, quầy VIP vẫn có nhân viên nhưng không có khách nào và họ không tính tiền cho khách hàng ở quầy bên cạnh.

Quầy thức ăn tươi sống, rau củ cũng... bắt khách hàng chờ được cân! Quá chừng người mua trong khi chỉ có một nhân viên cân, dán giá tiền nên khâu này thường hay “ách tắc”. Đó là chưa kể “tính tình” khác nhau giữa các nhân viên ở đây. Có nhiều loại rau như bầu, bí... người mua không cho vào túi nilon (để tiết kiệm, để bảo vệ môi trường!) thì bị nhân viên... la rằng sao không bỏ vào túi! Có nhân viên khoát tay bảo thôi khỏi! Cũng là chuyện bao bì này nhưng nếu đi mua đồ ở các siêu thị của hệ thống Metro thì người tiêu dùng sẽ... mệt bởi chuyện đi xin thùng giấy đóng hàng nếu quên mang theo giỏ xách.

Quầy bán thức ăn của Co.opMart được tiếng là ngon, rẻ nên ngoài nhân viên ở đây còn có nhiều khách hàng (kể cả người không đi mua sắm cũng vào ăn sáng, ăn trưa) nên rất đông người đứng chờ! Tình trạng “quá tải” nhất là trong giờ cao điểm hay diễn ra. Việc mua phiếu trước, nhận cơm sau làm cho nhiều người nói đùa là “y như thời... tem phiếu”. Có người chờ khá lâu mới được một suất cơm hoặc các món khác để mang về...

Và người mua...

Cần nâng cao ý thức nơi công cộng, thể hiện mình là người văn minh, lịch sự là những việc người mua cần điều chỉnh. Một lần đứng ở quầy tính tiền của Co.opMart, tôi và nhiều người nữa đứng chờ đến lượt đã không giấu nỗi sự khó chịu trước 2 cô gái trẻ quá... vô tư!

Họ đứng ngay quầy tính tiền vừa trò chuyện, cười thật to và vô tư bẻ bánh mì (loại dài) để ăn. Vừa ăn vừa trò chuyện như ở chốn không có ai. Chắc họ nghĩ đằng nào mình cũng tính tiền từ... cái bao bì nên cứ việc ăn thoải mái. Cũng là kiểu “ăn trước” này, rất nhiều người mẹ cho con ăn dở dang một món gì đó rồi đem “bao bì” đến tính tiền. Siêu thị tất nhiên không “khuyến khích” chuyện vừa mua vừa ăn kiểu này và nhân viên cũng ngại, không nhắc nhở nên tình trạng ăn uống vô tư như... ở chợ thỉnh thoảng vẫn diễn ra.

Xếp hàng tính tiền là một trong những chuyện bực mình nhất. Có người mua xong, cứ vô tư chen lên đứng trước tính tiền chứ không chịu xếp hàng. Tôi từng chứng kiến một ông khách ngoại quốc nhăn mặt khó chịu và “ra dấu” (vì không biết tiếng Việt) rằng anh nên xếp hàng như chúng tôi. Quả thật là hành vi nhỏ nhưng phải biết xấu hổ với người xung quanh. Không hề “sorry” một tiếng, anh khách “chen ngang” kia hậm hực bỏ đi sang quầy tính tiền khác. Đừng để mình bị người nước ngoài nhắc nhở về chuyện xếp hàng nữa, quê lắm! Tôi thấy mừng khi có một bạn trai nói nhỏ với cô bạn đi cùng như thế!

Chọn hàng xong, “quăng quật” lung tung cũng là một trong những chuyện mà người mua làm nhân viên bán hàng tại các siêu thị... nhăn mặt! Quầy tươi sống và quầy quần áo may sẵn là hai nơi hay bị... quăng đồ bừa bãi nhất! Rau củ các loại bị người mua lật lên lật xuống không thương tiếc đến bầm dập! Mùa sắp tết này, rất nhiều người đưa con đi mua quần áo may sẵn để mặc tết và khi thử bộ nào không vừa ý, khách hàng cứ thế... quẳng đại lên giá với quần áo lộn tùng phèo cả lên. Cứ tính sơ sơ mỗi khách hàng vứt lung tung 1 - 2 bộ đồ để nhân viên đi móc lại từng chiếc một, không nhăn mặt, bực mình mới lạ!

Đối xử tử tế, văn minh ở đâu cũng nên làm. Thế nên, cần ý thức hơn, giữ hình ảnh đẹp hơn để ai cũng thấy mình được tôn trọng, được thoải mái...

H.CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên