Mỹ thuật Bình Dương hướng về biển đảo

Cập nhật: 28-12-2019 | 08:11:01

Tình yêu quê hương, sự can trường, lòng dũng cảm của con người ngoài khơi xa luôn là nguồn cảm xúc mạnh mẽ cho nghệ sĩ Bình Dương. Dù sử dụng nghệ thuật hội họa hay điêu khắc, sáng tác theo khuynh hướng cổ điển hay hiện đại thì các nghệ sĩ đều tập trung ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đầu sóng ngọn gió, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Các đại biểu thưởng lãm tác phẩm mỹ thuật Bình Dương

 Có dịp thưởng lãm những tác phẩm mỹ thuật của các họa sĩ và nhà điêu khắc Bình Dương, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được tình yêu biển đảo của người nghệ sĩ trước những vấn đề thời sự, đặc biệt liên quan đến chủ quyền dân tộc. Trò chuyện với chúng tôi về đề tài biển đảo trong các tác phẩm mỹ thuật, thạc sĩ Nguyễn Văn Quý, Chi hội trưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Bình Dương, cho biết các tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ Bình Dương có thế mạnh ở sự lắng đọng cảm xúc, cách thức thể hiện đa dạng với nhiều đề tài phong phú. Trong đó, chủ đề bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo luôn được các nghệ sĩ quan tâm khai thác…

Điểm lại các tác phẩm mỹ thuật từng đoạt giải cao tại các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh, hầu hết đó là những tác phẩm hướng về biển đảo. Trong “Mắt thần biển Đông”, “Chân lý Việt Nam tất thắng” của họa sĩ Trương Bửu Sinh, các chiến sĩ hải quân với đôi mắt thần mang chân lý Việt soi rọi - tuần tra - canh giữ - sẵn sàng chiến đấu. Tác phẩm được vẽ từ chất liệu bút sắt bằng đường nét bay bổng, vững chãi, nhịp nhàng sinh động. Sóng biển khi thì êm ả, khi thì dữ dội toát lên một ý chí quyết tâm nhấn chìm mọi thế lực xâm lấn biển đảo quê hương. “Mắt thần biển Đông” đã đạt giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật Bình Dương năm 2011.

Với nhà điêu khắc Nguyễn Hùng Việt, “Cây phong ba” là tác phẩm được thai nghén hình thành từ thấu hiểu sự khắc nghiệt của thiên nhiên đối với mọi nguồn sống trên hải đảo xa xôi. Trước bão tố phong ba của đại dương nhưng vẫn kiên cường bám trụ để sinh sôi phát triển. Lấy cảm xúc mạnh mẽ dâng trào anh đã thổi hồn vào góc cây sù sì thô ráp thành thân hình cây phong ba chắc khỏe sống động mang đậm chất tạo hình và đã đạt giải C tại Triển lãm khu vực VII, năm 2013. Ngoài “Cây phong ba”, Nguyễn Hùng Việt còn có “Bám biển”, “Cá đảo” là các tác phẩm như nhắc nhở không quên ý thức chủ quyền dân tộc về biển đảo là bất khả xâm phạm như lời dạy của Bác.

Cũng với tâm tư không ngừng suy nghĩ về đề tài chủ quyền thiêng liêng biển đảo trong quá trình sáng tác của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Quý đã sáng tác: “Niềm lạc quan” năm 2014, “Làm theo lời Bác” năm 2015, “Bám biển” và “Chung tay giữ gìn biển đảo” năm 2016. Từ chất liệu sơn mài “cách tân” về màu, bởi những mảng màu bên những vỏ trứng trắng cẩn vội - vở - vụn xen kẽ trộn lẫn với ốc xà cừ ngẫu nhiên, không đều chôn sâu dưới lớp son màu đa sắc tạo matire ẩn hiện. Ý tưởng tác phẩm “Niềm lạc quan” cho thấy đời sống người lính biển là khó khăn, nguy hiểm nhưng họ luôn lạc quan trong nhiệm vụ là bảo vệ biển, đảo thiêng liêng được Tồ quốc và nhân dân giao cho. Tác phẩm “Chung tay giữ gìn biển đảo” đã đạt giải C Huỳnh Văn Nghệ năm 2016 .

Cùng với cuộc vận động sáng tác và quảng bá những tác phẩm văn học - nghệ thuật “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thông qua các tác phẩm của mình, các nghệ sĩ mỹ thuật Bình Dương đã tiếp tục xác định là những chiến sĩ trên mặt trận văn học - nghệ thuật. Các nghệ sĩ đã thực hiện tinh thần nghệ sĩ - chiến sĩ phát huy năng lực sáng tạo, tập trung thường xuyên sáng tác nhiều tác phẩm mang hình tượng nghệ thuật đẹp hơn nữa, truyền tải tình yêu, khát vọng hòa bình và niềm tự hào dân tộc trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển, đảo thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

 THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên