Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 15-11-2011 | 00:00:00

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (NCCLSHCB), để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên là nội dung quan trọng mà Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh xác định nhiệm vụ hàng đầu... Thế nhưng, sau 3 năm thực hiện, hiệu quả có nhưng vẫn còn nhiều điều cần bàn...

 

Chuyển biến từ cơ sở...

Đánh giá 3 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TƯ của Ban Bí thư về NCCLSHCB, ông Đoàn Hữu Nhân, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, cho biết 56 cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối gồm 32 Đảng bộ, 24 chi bộ cơ sở với 3.077 đảng viên đang sinh hoạt đều duy trì khá tốt chế độ sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần; nhất là từ khi gắn việc học tập và làm theo Bác với NCCLSHCB, nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ ở các cơ sở Đảng có nhiều chuyển biến, tiến bộ hơn. Không chỉ cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt, các chi, Đảng bộ còn đổi mới trong việc xây dựng nghị quyết và mạnh dạn tự phê bình và phê bình; nhờ vậy góp phần tăng tính giáo dục, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Và 883 đảng viên được kết nạp vào Đảng trong hơn 3 năm (2008, 2009, 2010 và 6 tháng đầu năm 2011) đã đánh giá hiệu quả từ đó.

Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một trong những đơn vị điển hình về cải tiến, NCCLSHCB. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Minh Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc sở, cho biết nếu nói kinh nghiệm thì quá lớn lao. Từ trước đến nay, việc sinh hoạt các chi bộ trực thuộc cũng như Đảng bộ sở luôn được duy trì và thực hiện đều đặn. Để các chi bộ sinh hoạt chất lượng, trước đó chi, Đảng ủy đều có dự thảo nghị quyết và công khai, dân chủ bàn bạc. Điều quan trọng là đến khi đề ra nghị quyết chính thức, các chi bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công việc giao cho từng đảng viên. Trên cơ sở đó, tiến hành kiểm điểm mức độ hoàn thành trong buổi sinh hoạt định kỳ trong tháng. Ông Đàm Trọng Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, thì cho rằng ở đâu, cấp ủy có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ở đó kết quả NCCLSHCB thể hiện nổi bật và dễ thấy.

Cần đặt ra nhiều vấn đề

Hiệu quả có, thế nhưng vì sao việc NCCLSHCB vẫn còn hạn chế? Một số ý kiến giải thích rằng, bởi từ bí thư đến chi ủy viên, Đảng ủy viên ở các tổ chức cơ sở Đảng đều kiêm nhiệm. Một số nơi do khối lượng công việc quá nhiều nên đôi lúc chưa thực hiện đều đặn sinh hoạt định kỳ. Đã vậy, việc sinh hoạt còn mang tính hình thức, tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa cao, dẫn đến việc quản lý đảng viên thiếu chặt chẽ. Không chỉ thế, các đảng viên trẻ chưa phát huy hết vai trò của mình trong việc xây dựng chi bộ; trong khi đó, có lúc, có nơi vai trò cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cũng như ý thức trách nhiệm của từng đảng viên chưa cao, làm cho tính chiến đấu chưa phát huy tác dụng.

Để tiếp tục NCCLSHCB, ông Đoàn Hữu Nhân, nhấn mạnh đặt ra một số giải pháp thực hiện tốt hơn. Trước mắt, các chi, Đảng bộ cần xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc; đồng thời, chú ý đào tạo để nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy viên, bí thư chi, Đảng ủy để sinh hoạt chi bộ ngày càng có chất lượng hơn, đi sâu hơn vào nội dung và tránh hình thức. Điều quan trọng là về lâu dài, cần quan tâm xây dựng chuyên đề và bàn thảo một cách công khai, dân chủ trong các kỳ sinh hoạt, đồng thời tăng cường vai trò lãnh đạo, kiểm tra, giám sát để nghị quyết đề ra bảo đảm tính khả thi, sớm đi vào đời sống hiện thực.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên