Nên nhìn nhận đúng công sức của người thầy!

Cập nhật: 15-11-2011 | 00:00:00

Nghe chị kể những công việc và trách nhiệm của một GVCN thì biết biết vậy, chứ chưa thật sự tường tận, đến khi đọc nhiều bài báo, nghe tâm sự của các thầy, cô từng là GVCN tôi mới thấy điều chị mình nói là sự thật và mới hiểu vì sao nhiều giáo viên không muốn nhận trách nhiệm là GVCN.

Nếu tìm hiểu kỹ thì cái gì cũng có nguyên do của nó, thực tế đã có nhiều giáo viên cho biết: không làm GVCN thì cũng buồn, nhưng mà làm thì... mệt mỏi quá, bởi công việc của một GVCN chiếm khá nhiều thời gian so với số tiết quy định của ngành giáo dục là 4,5 tiết/tuần, ngoài giảng dạy GVCN phải quản lý quỹ hội phụ huynh học sinh, trên phát động phong trào gì cũng phải họp hành và đề ra phương hướng cho học sinh hoạt động, một tuần phải có 2 tiết học ngoài giờ lên lớp, phải dành thời gian nắm tình hình học sinh, trao đổi với phụ huynh, giám thị, giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên... Trong khi hiện nay diễn biến tâm lý của học sinh ngày càng phức tạp, lớp học nào có nhiều học sinh cá biệt, quậy phá thì trăm dâu sẽ đổ lên đầu... GVCN. Và làm công tác chủ nhiệm, giáo viên được tính phụ trội 4,5 tiết/tuần, tính ra chẳng bao nhiêu trong khi phải chi cho tiền xăng, điện thoại liên lạc... nên nhiều GV sợ làm GVCN là có thật.

Có thể nói với một bên là gánh nặng của cơm áo, gạo tiền trong thời điểm giá cả thị trường luôn biến động tăng, một bên là trách nhiệm nặng nề, những công việc nhỏ nhặt, không tên tưởng chừng như đơn giản nhưng thật ra nó đã chiếm biết bao công sức, lẫn thời gian... làm cho đôi vai vốn đã mỏng manh của những người thầy, người cô, những người đã được xã hội phong tặng, vinh danh bằng những danh hiệu cao quý nhất “những kỹ sư tâm hồn”, “những người đưa đò không mệt mỏi” ngày càng thêm nặng trĩu.

Vẫn biết nghề nghiệp nào cũng có những sự đầu tư công sức, trí tuệ riêng của nó nhưng có thể nào nên có những sự can thiệp từ phía ngành chức năng để những người thầy, người cô giảm bớt gánh nặng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, để họ còn có thời gian học tập nâng cao nghiệp vụ, nâng cao trình độ hoặc vui chơi, giải trí cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nhất là gần đây Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có sự chỉ đạo, hướng dẫn về việc giảm tải chương trình học cho một số cấp học và đã được nhiều phụ huynh học sinh đồng tình hưởng ứng. Việc giảm tải cho học sinh chúng ta đã và đang làm, vậy thì việc giảm tải cho GVCN hoặc có chính sách để khuyến khích, bù đắp công sức của họ một cách tương đối, chẳng hạn như tăng giờ GVCN từ 4,5 tiết/ tuần lên khoảng 8 tiết/tuần cũng cần được quan tâm xem xét và sớm thực hiện!

VÕ HƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên