Ngành Y tế huyện Phú Giáo: Tập trung chăm lo sức khỏe cho người dân

Cập nhật: 05-11-2015 | 07:07:53

Năm nay, thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng bệnh rubella trên địa bàn tỉnh, dịch bệnh Mers-CoV xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Trước tình hình này, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Giáo đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng trên địa bàn.

 TTYT huyện Phú Giáo có 239 cán bộ, công nhân viên. Tại tuyến huyện có 150 cán bộ, trong đó trên đại học 14 người, đại học 33 người... Tại trạm y tế xã, thị trấn, phòng khám khu vực là 89 người, trong đó bác sĩ (BS) có 14 người. TTYT luôn cố gắng tổ chức tốt công tác khám, điều trị cho người bệnh, từng bước tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện. Tổ chức cho các tập thể cá nhân đăng ký thực hiện Thông tư số 7 về quy tắc ứng xử. Tinh thần thái độ phục vụ được nâng cao, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của người bệnh và gia đình người bệnh. Từ đầu năm đến nay không để xảy ra dịch bệnh lớn, triển khai thực hiện tương đối tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia.

Khám bệnh tại Phòng khám khu vực thị trấn Phước Vĩnh

Nhờ những việc làm thiết thực, từ đầu năm đến nay, một số bệnh truyền nhiễm tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên không có dịch lớn xảy ra, không có ca tử vong. Các chương trình quốc gia, y tế cộng đồng được chú trọng. Riêng tình hình dịch SXH diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng so với cùng kỳ tập trung ở thị trấn Phước Vĩnh… Theo BS Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc TTYT Phú Giáo, tính đến nay có hơn 258 ca mắc SXH, so với cùng kỳ tăng 77,9%, nhờ phát hiện và điều trị kịp thời, không có tử vong do SXH. TTYT đã xử lý phun và dập 3 ổ dịch diện rộng tại thị trấn Phước Vĩnh và xã Vĩnh Hòa, phun hóa chất tại 51 ổ dịch nhỏ và vừa tại các xã, thị trấn. Ngoài ra, trung tâm tổ chức tập huấn cho cộng tác viên y tế, ban ngành đoàn thể và nhân viên y tế, đồng thời ra quân 2 đợt chiến dịch tổng vệ sinh môi trường vào tháng 6 và tháng 8 vừa qua.

Các chương trình khác như phòng chống đái tháo đường, cai huyết áp, phong, lao, sức khỏe tâm thần, sốt rét… cũng được triển khai thực hiện đầy đủ. Các bệnh nhân mới được phát hiện đã được tư vấn, theo dõi và cấp thuốc điều trị. Trung tâm phát hiện mới 298 bệnh nhân đái tháo đường, nâng số bệnh nhân được quản lý lên 3.885 người. Số người được phát hiện tăng huyết áp là 471 người, số bệnh nhân điều trị huyết áp đạt mục tiêu là 607 người. Các chương trình đạt từ 90 - 100% kế hoạch năm.

Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên tại các trạm y tế xã, thị trấn, thực hiện tốt các chỉ tiêu về tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi là 1.316 trẻ, đạt 82,2% so với kế hoạch năm so với cùng kỳ, giảm 22,5%. Tiêm ngừa viêm não Nhật Bản cho 3.571 trẻ, đạt 99,8% so với kế hoạch năm. Xây dựng quy trình quản lý vaccin, sinh phẩm. Phối hợp với TTYT dự phòng tỉnh tập huấn an toàn tiêm chủng cho 73 cán bộ y tế. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - trẻ em được quan tâm.

Chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn cũng được chú ý làm tốt. Các đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường tại các trường mẫu giáo, mầm non đã lấy 18 mẫu nước kiểm tra chất lượng nước ăn uống tại gia đình, đạt 100% so với kế hoạch năm. Kiểm tra vệ sinh môi trường tại các trường mẫu giáo, mầm non 11 trường, đạt 100%. Về công tác điều trị, tổng số lần khám 155.742 người, đạt 77,8% so với kế hoạch năm.

Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; Triển khai Thông tư số 07/2014/TT-BYT, nâng cao y đức và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; thiết lập đường dây nóng từ Ban giám đốc đến các trưởng khoa, phòng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; bảo đảm phục vụ tốt người bệnh, không để xảy ra sai sót chuyên môn hoặc tinh thần thái độ phục vụ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

 Thực hiện tốt chương trình phòng chống sốt rét, tổng số mắc mới trong toàn huyện Phú Giáo là 14 người, chiếm 35% so với cùng kỳ, giảm 3 ca. Số lượt cấp thuốc tự điều trị là 36 lượt, đạt 81,8% so với kế hoạch năm, so với cùng kỳ giảm 34,5%, không có sốt rét ác tính, không có tử vong do sốt rét. Tổng số lam máu được xét nghiệm 6.501 lam, đạt 162,5% so với kế hoạch năm, so với cùng kỳ giảm 22,3%. TTYT huyện Phú Giáo cũng đã cử 13 cán bộ tham dự tập huấn chẩn đoán điều trị sốt rét.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên