Ngày đầu tiên thi THPT Quốc gia 2019: Kỷ luật, kỷ cương được bảo đảm

Cập nhật: 26-06-2019 | 08:48:25

Cùng với cả nước, hôm qua (25-6), thí sinh (TS) tỉnh nhà bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ở môn ngữ văn có 10.689 TS đăng ký dự thi, môn ngoại ngữ có 9.105 TS đăng ký dự thi. Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, kỷ luật, kỷ cương được bảo đảm.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn đầu tiên tại điểm thi số 08

Thí sinh tự tin

Mới hơn 6 giờ ngày 25-6, các TS đã có mặt tại các điểm thi, chuẩn bị cho môn thi đầu tiên là ngữ văn. Kỳ thi năm nay có một số thay đổi so với năm trước, trong đó có tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT, với 70% là điểm thi THPT quốc gia, 30% là kết quả học tập lớp 12. Tuy nhiên, qua ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi, trong buổi thi đầu tiên nhìn chung TS khá bình tĩnh. Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An), TS Nguyễn Phương Nam cho biết: “Các em đã được thầy cô trang bị kiến thức đầy đủ nên em bước vào kỳ thi khá thoải mái. Từ tối hôm trước đến trước giờ thi em nghỉ ngơi để dưỡng sức khỏe đi thi”.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, cho biết lãnh đạo Hội đồng thi số 47 đã lưu ý cán bộ coi thi nhắc nhở TS chấp hành tốt quy chế thi, đến trường thi đúng giờ quy định, chỉ mang vào phòng thi bút viết và những vật dụng được cho phép; yêu cầu TS cả nam và nữ đi thi mặc quần áo gọn gàng, tóc vén vào tai. Nhờ được quán triệt đầy đủ, ngày thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ, không xảy ra trường hợp TS vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi THPT đánh dấu chặng đường 12 năm đèn sách của các em học sinh. Các em hồi hộp, lo lắng bao nhiêu thì ba mẹ của các em cũng tương tự. Do đó, bên cạnh những em tự túc đi thi, thì vẫn có nhiều bậc cha mẹ sắp xếp công việc đưa con đi thi, vừa bảo đảm sự an toàn, vừa tạo sự an tâm cho các em. Nhìn các phụ huynh đưa con đi thi, ngồi chờ con trước cổng trường với vẻ mặt căng thẳng, lâu lâu lại đứng dậy nhìn vào bên trong điểm thi mới hiểu hết sự lo lắng trong lòng họ. Chị Phạm Thị Thanh, ngồi chờ con trước cổng điểm thi số 04 - Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Thủ Dầu Một), cho biết nhà chị ở tỉnh Bình Phước, nhưng để động viên con, từ hôm qua vợ chồng chị đã lên đây với con. Chị Thanh cho biết: “Con học ở trường THPT Nguyễn Khuyến, làm cha làm mẹ mình vẫn thấy lo lắng không yên. Thế nên, dù bận việc vợ chồng tôi cũng sắp xếp lên đây để động viên con yên tâm thi...”.

Siết chặt an ninh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 Hội đồng thi số 47 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bình Dương chủ trì, phối hợp với trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Lạc Hồng, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh tổ chức tại 21 điểm thi. Theo đó có 636 cán bộ, giáo viên trong tỉnh và 592 cán bộ, giảng viên của 3 trường nêu trên tham gia công tác thi. Giám thị Xuân Sang, trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh coi thi tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) chia sẻ, qua kinh nghiệm 4 năm tham gia coi thi THPT quốc gia, bản thân sẽ làm tròn nhiệm vụ được giao, giúp đưa đến sự thành công trong kỳ thi THPT quốc gia tại điểm thi này nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Trước những “ồn ào” tiêu cực trong thi cử ở một vài địa phương trong năm vừa qua, năm nay kỷ luật trường thi được siết chặt hơn. Trong mỗi phòng thi có 2 giám thị, phía ngoài hành lang có cán bộ giám sát là cán bộ của các trường đại học, cao đẳng. Trước khi bước vào thi môn đầu tiên, cán bộ coi thi tiếp tục nhắc nhở các TS tắt điện thoại và không mang vào phòng thi, tốt nhất chỉ cầm những vật dụng cần thiết theo quy định. Tại mỗi điểm thi, ngoài lực lượng cán bộ đến từ các trường nêu trên cùng tham gia giám sát kỳ thi, ở mỗi điểm thi còn có lực lượng công an, dân quân cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, không để các hiện tượng tiêu cực xảy ra.

Kết thúc buổi thi đầu tiên, các TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Là một trong những TS làm bài xong trước giờ quy định, em Nguyễn Thành Kỳ, học sinh trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) cười thật tươi khi bước ra khỏi cổng điểm thi số 03 - Trường THPT An Mỹ. Em cho biết đề thi môn văn năm nay cũng dễ nên em làm xong sớm và nộp bài ra trước giờ quy định 10 phút.

Buổi chiều 25-6, các TS tiếp tục làm bài thi môn toán bằng hình thức trắc nghiệm, thời gian 90 phút. Ở môn này có 10.881 TS đăng ký dự thi. Theo nhận định, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chỉ có 3 - 4 câu nằm trong chương trình lớp 11, đồng thời có câu phân loại học sinh.

Hôm nay (26-6), buổi sáng TS thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên, thời gian làm bài mỗi môn thành phần là 50 phút; buổi chiều làm bài thi ngoại ngữ thời gian 60 phút

Tiếp sức cho TS trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ở từng điểm thi đều có đội hình thanh niên tình nguyện là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đoàn viên thanh niên ở các xã, phường tham gia hỗ trợ các TS. Trước và sau khi thi các TS được các tình nguyện viên động viên tinh thần, phát nước uống, cơm miễn phí. Riêng ở các điểm thi cũng bố trí nơi nghỉ ngơi cho TS và người nhà TS tại những trường THCS gần với điểm thi.

ÁNH SÁNG - HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X