Nghĩ về “đội xe công vụ”

Cập nhật: 14-12-2012 | 00:00:00

Cách đây hơn 5 năm, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cho phép ở Trung ương, các chức danh từ thứ trưởng trở xuống, ở cấp tỉnh các chức danh từ phó chủ tịch HĐND, UBND được phép khoán xe công. Bộ Tài chính sau đó cũng ban hành thông tư quy định cơ chế và cách tính chi phí khi thực hiện khoán xe công. Như vậy đã hơn 5 năm nay, việc khoán xe công đã thành chính sách. Ở thời điểm hơn 5 năm trước, nếu thực hiện việc khoán xe công trong cả nước, theo tính toán thì mỗi năm sẽ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thế nhưng điều đáng buồn là trong hơn 5 năm qua cả nước chỉ có một người duy nhất thực hiện việc khoán xe công. Từ năm 2008, việc một vị lãnh đạo của Văn phòng Quốc hội gương mẫu đi đầu thực hiện khoán xe công trả lại chiếc xe Camry 2.4 chuyển sang đi làm bằng xe dịch vụ, thậm chí bằng cả xe ôm đã gây xôn xao dư luận. Vị lãnh đạo này cho biết, mỗi tháng được khoán chi phí xe 4,5 triệu đồng nhưng chi cho việc đi taxi, xe ôm chỉ hết 1,5 triệu đồng. Trong gần 3 năm thực hiện cho đến khi về hưu đã tiết kiệm chi phí được khoảng 100 triệu đồng. Như vậy là đã rõ, việc khoán xe công sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho ngân sách và mỗi quan chức có thêm thu nhập 3 triệu đồng mỗi tháng.

Mới đây, một vị lãnh đạo của Đà Nẵng đã tuyên bố tại kỳ họp HĐND thành phố, vào cuối năm 2013 khi Đà Nẵng đưa tòa nhà trung tâm hành chính của thành phố vào sử dụng thì toàn bộ xe công vụ biển số xanh của các sở, ban ngành trực thuộc sẽ thu về một mối để thành lập đội xe công vụ chung. Ý tưởng của vị lãnh đạo này trước mắt được dư luận ủng hộ. Vì theo vị lãnh đạo này “sở, ngành nào cần xe đi đâu chỉ cần ới một tiếng, không quá 5 phút là có xe phục vụ. Anh nào đi ít, anh nào tiết kiệm, anh nào đi việc riêng, việc chung là biết hết… Giai đoạn các sở có ô tô riêng qua rồi, giờ là tập trung vô một đầu mối”.

Nếu Đà Nẵng thực hiện thành công ý tưởng đó thì chắc chắn đây là một việc làm cần được học tập và áp dụng. Hiện nay, việc các cơ quan hành chính cấp tỉnh làm việc tập trung trong một tòa nhà là xu hướng chung. Như vậy, việc tập trung xe công về một mối và thành lập đội xe công phục vụ là rất thuận lợi. Làm được như vậy sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí và sẽ không còn tình trạng lạm dụng xe công.

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=425
Quay lên trên