Ngôi nhà an toàn thứ 2 của trẻ 

Cập nhật: 25-09-2015 | 08:39:38

 

Trẻ mầm non như những chú chim non yếu ớt, nếu không được chăm sóc chu đáo thì trẻ dễ bị tai nạn, thương tích. Chính vì thế, khi đến trường, ngoài được các cô nuôi dưỡng, chăm sóc các bé còn được bảo vệ an toàn. Quy định “xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích” trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) đã được ngành giáo dục - đào tạo triển khai thực hiện từ năm 2010 đến nay.


Phụ huynh an tâm khi con em học ở trường Mẫu giáo Hoa Anh Đào (TP.Thủ Dầu Một)

Xây dựng ngôi trường an toàn

Xin cho con vào trường MN, điều bất cứ phụ huynh nào cũng quan tâm trước tiên là sự an toàn cho con trẻ. Các cháu phải được bảo đảm an toàn từ chỗ vui chơi, sinh hoạt, ăn, ngủ… Các nguyên nhân gây thương tích thường gặp đối với trẻ là ngã, hóc, sặc, vật sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau, đuối nước, bỏng, điện giật, ngộ độc do hóa chất, thực phẩm, tai nạn giao thông.

Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT, cho biết từ năm 2010, sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và định hướng các giải pháp chỉ đạo việc “xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích” trong cơ sở GDMN. Sở hướng dẫn các cơ sở GDMN triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương. Và để bảo đảm an toàn cho trẻ thì đội ngũ giáo viên cần có kiến thức về vấn đề này. Do đó, sở thường xuyên phối hợp với ngành chức năng, các trường sư phạm chuyên ngành tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hàng năm, sở phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế dự phòng… tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, nhân viên y tế, nhân viên cấp dưỡng, chủ cơ sở về chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm… Qua đó giúp giáo viên, bảo mẫu, người giữ trẻ thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Đối với các cơ sở GDMN, từ khi triển khai thực hiện nội dung này, các trường chú ý xây dựng môi trường trường học an toàn cho trẻ. Các trường quan tâm hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng - đồ chơi, xây dựng khuôn viên hàng rào, sân chơi, công trình vệ sinh, nguồn nước sử dụng… đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, hàng năm các trường MN nhận được sự chung tay góp sức của phụ huynh, các nhà hảo tâm hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất, trường lớp thêm xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Ban giám hiệu trường Mẫu giáo Măng Non (TP.Thủ Dầu Một) cho biết những năm qua, trường nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các nhà hảo tâm và phụ huynh học sinh đã góp phần cải tạo, bổ sung, nâng cấp trang thiết bị… Chưa hết, họ còn cùng trường kiểm tra thực phẩm đầu vào, kiểm tra chất lượng bữa ăn cho trẻ.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, qua một thời gian triển khai thực hiện, 100% trường MN đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng môi trường GD an toàn và có hiệu quả, giảm được các nguy cơ gây thương tích cho trẻ. Giáo viên có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực đổi mới phương pháp trong các hoạt động giáo dục trẻ. 100% trẻ trong các cơ sở GDMN được chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và theo dõi tình trạng dinh dưỡng theo đúng quy định…

Vẫn còn đáng lo

Những số liệu chúng tôi nêu trên là ở các cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập được cấp phép, còn thực tế sự an toàn cho trẻ ở những cơ sở chưa được cấp phép vẫn còn đáng lo. Trong những đợt theo đoàn kiểm tra hoạt động ở các cơ sở MN chưa cấp phép, chúng tôi đã thấy rõ điều đó. Lãnh đạo Sở GD-ĐT nhận xét, hiện nay đội ngũ giáo viên ở các cơ sở tư thục còn thiếu khá nhiều. Phần lớn các nhóm lớp đều có bảo mẫu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nhưng hầu hết bảo mẫu không ổn định, chưa qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chăm sóc, nên còn thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng dự đoán và chưa kiểm soát, phát hiện kịp thời các nguy cơ không an toàn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, để trẻ được bảo đảm an toàn tuyệt đối khi đến trường, trong thời gian tới sở sẽ tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ, kiểm tra các cơ sở nuôi giữ trẻ, nhóm trẻ gia đình; kiên quyết đình chỉ các cơ sở nuôi giữ trẻ, nhóm trẻ gia đình không đủ điều kiện hoạt động. Ngoài ra, ngành cũng sẽ bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, đặc biệt là bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp nhằm phát hiện sớm và khắc phục ngay những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra mất an toàn cho trẻ.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X