Người khuyết tật “tàn nhưng không phế”

Cập nhật: 02-05-2012 | 00:00:00

Đến với hội thi năm nay, NKT tham gia 2 nội dung VN-TT. Theo đó, phần thi TT có 7 môn (bơi lội, bóng bàn, cầu lông, điền kinh, đua xe lăn, cờ tướng, domino); phần VN với 55 tiết mục gồm các thể loại (đơn ca, song tam ca, tốp ca, độc tấu - hòa tấu, múa, tiểu phẩm sân khấu). Anh Huỳnh Văn Hiền, VĐV bơi lội đến từ đơn vị Bến Cát, chia sẻ: Bản thân tôi là NKT và cũng từng tham dự một số hội thao toàn quốc. Khi tham dự những giải thi đấu như thế, tôi có suy nghĩ các giải TT khuyết tật giống như những ngày “đám giỗ”, “đến hẹn lại lên”. Bởi vậy, ai ai cũng hân hoan, khẩn trương tập luyện để kịp “lai kinh ứng thí”.

Theo ghi nhận, NKT rất thích chơi TT nhằm thư giãn sau những giờ học, giờ làm việc căng thẳng, rèn luyện thể lực, gặp gỡ, chia sẻ với những người đồng cảnh... Thế nhưng sân chơi mà họ có thể chơi được thì quá ít, thậm chí không có ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Bởi vậy, khi được tham dự hội thi dành riêng cho mình, những NKT như “mở cờ trong bụng”. Do đó, VĐV tham gia thi đấu, cố gắng thi đấu hết mình. Cổ động viên hào hứng cổ vũ tạo cho hội thi thêm phần sôi động, hấp dẫn. Nguyễn Văn Chánh, VĐV môn bóng bàn (TX.Thuận An), bộc bạch: “Đối với chúng tôi, những con người khiếm khuyết luôn mong muốn có được sân chơi TT để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, những chương trình dành cho NKT quá ít, bởi vậy, tôi hy vọng sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa các hội thi, điểm đến cho NKT”.

Song song với phần thi đấu TT sôi nổi của các VĐV tại thành phố mới Bình Dương. Phía trong hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh (nơi diễn ra VN) lại tràn đầy tiếng cười xen lẫn nước mắt của người xem khi được nghe, thấy, cảm được cuộc sống của NKT thông qua các tiểu phẩm sân khấu do NKT thể hiện... Đến mục sở thị các tiết mục VN, chúng tôi thật sự bất ngờ trước sự cố gắng, nỗ lực của các diễn viên -  những con người đặc biệt - NKT biết vươn lên thoát khỏi sự tự ti của bản thân. Mặc dù sức khỏe cũng như thân thể không được toàn diện như những người khác, nhưng họ đến hội thi với tinh thần thi đấu nghiêm túc, có tập luyện và tràn đầy nhiệt huyết.

Để mang đến hội thi những tiếng hát, lời ca, điệu múa hay và đẹp mắt, họ đã cùng nhau tập luyện miệt mài cả tháng trời. Nếu người bình thường tập luyện khoảng hai tuần là có thể hát múa nhuần nhuyễn, thì họ phải luyện tập cả tháng và đôi khi để lộ những nét mộc mạc trên sân khấu trông rất đáng yêu. Với họ, được lên sân khấu biểu diễn là một niềm vui lớn. Bởi đây không chỉ là dịp để họ thể hiện khả năng ca hát của mình, mà còn là dịp để mọi người gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm và động viên giúp đỡ lẫn nhau để sống tốt hơn, trở thành những công dân tuy tàn nhưng không phế. Thông qua các tiết mục, các diễn viên đã biểu diễn sôi nổi, nhiệt tình cộng với sự cổ vũ vô tư của khán giả đã đem đến cho hội thi một không khí vui tươi, ấm áp tình người. Hồ Thị Khai, thí sinh đến từ huyện Phú Giáo chia sẻ: “Năm nào cũng vậy cứ đến dịp này là các anh chị em trong đội háo hức, khẩn trương luyện tập. Tuy phải mất cả tháng trời mới hoàn thành nhưng thật vui khi đội được giải cao tại hội thi”.

Theo ông Ninh Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng ban tổ chức hội thi, Bình Dương có trên 23.500 NKT với 6 dạng tật khác nhau. Hiện nay, VN-TT dành cho NKT còn gặp nhiều khó khăn. Điều dễ nhận thấy là phong trào chưa thực sự mạnh, số người NKT tham gia chưa đông, mới chỉ có 20 - 30%. Bên cạnh đó, tỉnh chưa có CLB hoặc khu TT, chương trình VN dành riêng cho các đối tượng này; thiếu nhiều cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên cho công tác xây dựng và hướng dẫn tập luyện. Nhằm đưa phong trào VN-TT NKT phát triển, giúp họ xóa bỏ tự ti, mặc cảm để hòa nhập tốt hơn với cộng đồng cần sự chung tay góp sức của tất cả mọi người.

Sau một ngày thi đấu sôi nổi, biểu diễn chuyên nghiệp, các VĐV, DV khuyết tật đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Ban tổ chức ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của NKT và trao giải cho từng thể loại. Phần TT, giải nhất môn bơi lội cự ly nam 50m các nhóm thương tật thuộc về Nguyễn Phí Hùng (Tân Uyên), Lê Thanh Châu (Bến Cát). Môn bóng bàn, giải nhất đơn nam các nhóm tật thuộc về Nguyễn Văn Bình (TX.Thuận An), Nguyễn Văn Lơ (TX.TDM). Môn cờ tướng Nguyễn Văn Lưỡng (TX.Thuận An) đoạt giải nhất. Môn domino, giải nhất thuộc về Trần Văn Báo (Tỉnh hội Người mù). Môn cầu lông, Nguyễn Văn Hận đơn vị Dầu Tiếng đoạt giải nhất đơn nam... Trong phần thi VN, TX.Dĩ An xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn, giải nhì được trao cho Tỉnh hội Người mù, giải ba thuộc về huyện Bến Cát, huyện Tân Uyên và Trung tâm Dạy nghề người tàn tật đồng giải tư. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải nhất, nhì, ba, tư cho các cá nhân và đơn vị có thành tích cao ở từng thể loại tại hội thi.

MINH HIẾU - THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên