Người lao động là lực lượng nòng cốt để phát triển

Cập nhật: 30-11-2011 | 00:00:00

- Những năm qua, kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển vượt bậc, trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của lực lượng lao động trong các doanh nghiệp cũng như đội ngũ kỹ sư, công chức trẻ. Do vậy, sự động viên, khích lệ là rất cần thiết. Để tuyên dương lực lượng này, Sở Nội vụ đã phối hợp với Liên đoàn Lao động ban hành tiêu chí, trình tự xét chọn. Và hội nghị tuyên dương lao động giỏi, sáng tạo lần này, Bình Dương sẽ có 300 người trên hơn 700.000 lao động được tuyên dương. Do lần đầu tiên thử nghiệm, nên con số vẫn còn khiêm tốn. Vì thế, chắc chắn những năm tiếp theo, con số này sẽ tăng lên nhiều hơn nữa.

- Ông có thể cho biết những tiêu chí để lựa chọn lao động giỏi, sáng tạo?

- Thực hiện vấn đề này, Liên đoàn Lao động và Sở Nội vụ thống nhất đưa ra văn bản liên tịch quy định trách nhiệm, quy tắc khen thưởng về trình tự, thủ tục xem xét, lựa chọn, sau đó phân bổ chỉ tiêu cho các đơn vị, cơ sở. Có 3 nhóm đối tượng khác nhau: Đối tượng 1 là công nhân (CN) trực tiếp lao động trong các doanh nghiệp (DN) làm việc trên 3 năm, chấp hành tốt quy định pháp luật, không tham gia hoặc bị lôi kéo hoạt động đình công, tương trợ, giúp đỡ đồng nghiệp. Đối tượng 2 là CN gián tiếp có sáng kiến, giải pháp để làm lợi cho DN nói riêng và tỉnh nói chung. Những sáng kiến này tự họ chế ra để thay thế những phương thức sản xuất cũ. Đối tượng 3 là những người lao động trong cơ quan Đảng, Nhà nước, sở ban ngành, đoàn thể, trường học, bệnh viện (trừ bộ phận lãnh đạo) đã mạnh dạn đưa ra các sáng kiến, giải pháp và đem vào áp dụng có hiệu quả và khoa học. 

Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất sản lượng mủ

Hoạt động này nhằm vinh danh những người lao động trực tiếp trong các DN và đội ngũ kỹ sư, trí thức trẻ và là chuỗi hoạt động sự kiện 15 năm tái lập tỉnh (1.1.1997 - 1.1.2012).

- Cách phát động tuyên dương đến người lao động như thế nào, thưa ông?

- Hàng năm, công đoàn cấp cơ sở phát động phong trào gắn với tuyên truyền chính sách, pháp luật về quyền lợi của người lao động. Từ những sự kiện lớn liên quan đến người lao động, lãnh đạo tỉnh sẽ phát động, vận động, tuyên truyền để CN khi tham gia lao động chấp hành và tuân thủ đúng quy định. Từ đó, hệ thống công đoàn cấp tỉnh, công đoàn khu công nghiệp thông qua đó đưa ra các chủ trương phù hợp với đội ngũ CN để chọn ra những cá nhân tiêu biểu nhất, hoạt động có hiệu quả nhất.

- Ông đánh giá ra sao về sự đóng góp của công nhân lao động đối với sự phát triển của tỉnh?

- Tôi cho rằng, đối với lực lượng công nhân lao động của tỉnh đã có những đóng góp lớn vào tiến trình phát triển của tỉnh. Tôi nghĩ rằng, lãnh đạo tỉnh và ngành luôn thể hiện sự quan tâm đến người lao động bằng các chế độ, chính sách và động viên, khích lệ đến họ. Vì vậy, Hội nghị tuyên dương lao động, sáng tạo lần thứ I năm 2011 là sự kiện gắn với kỷ niệm 15 năm ngày tái lập tỉnh sắp tới.

- Xin cám ơn ông!

THANH LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên