Nguyên nhân gây chậm trễ các công trình

Cập nhật: 12-06-2012 | 00:00:00

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông và văn hóa trong thời gian qua còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Bên cạnh một số kết quả đạt được hiện vẫn còn những bất cập trong công tác giải tỏa đền bù... dẫn đến thời gian thi công công trình kéo dài, làm phát sinh chi phí, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và các hoạt động khác của xã hội.

Các công trình trọng điểm

Thường trực HĐND vừa quyết định giám sát 3 công trình trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông là đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT744, đường ĐT741 và 4 công trình thuộc lĩnh vực văn hóa là Khu di tích lịch sử rừng Kiến An, Khu di tích địa đạo Tam giác sắt, Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ và dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường.

 Thi công công trình đường ĐT744, đoạn qua huyện Dầu Tiếng

Đối với 3 công trình giao thông được xác định là công trình trọng điểm vì đây đều là những tuyến đường huyết mạch, mang tính chiến lược nối Bình Dương với các tỉnh khác, kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 30,9km, do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Hiện nay, công tác đền bù giải tỏa công trình này đã hoàn thành được 1.881/2.203 trường hợp, đạt 85,4%. Có 2 địa phương làm tốt công tác này là TX.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An. Chủ đầu tư đã trải thảm nhựa được 7,4km và đang hoàn thiện từng hạng mục là 7,65km. Theo báo cáo của chủ đầu tư thì công trình sẽ hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2013 (đoạn từ đường ĐT741 đến ngã sáu An Phú, TX.Thuận An); giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào năm 2015 đoạn từ ngã sáu An Phú đến ngã ba Tân Vạn và đoạn nối dài thêm trên địa bàn huyện Bến Cát.

Công trình đường ĐT744 do Sở Giao thông làm chủ đầu tư có chiều dài 43,6km, được chia thành 6 dự án riêng biệt và hiện đã triển khai thi công 4 dự án. Hiện dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT744 đoạn từ km32 đến cầu Cát và dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với những công trình thuộc lĩnh vực văn hóa như Khu di tích lịch sử rừng Kiến An, Chiến khu Đ, Tam giác sắt chưa có dự án nào hoàn thành toàn bộ và hiện đang tiếp tục triển khai các bước còn lại để khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng.

Nguyên nhân gây chậm trễ

Theo đánh giá của HĐND tỉnh sau khi tổ chức tiến hành các đợt giám sát vào trung tuần tháng 5 vừa qua cho thấy, nguyên nhân hạn chế của các công trình thuộc lĩnh vực giao thông là do cơ chế phối hợp giữa hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của UBND các huyện, thị với chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng các ngành chức năng liên quan còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ. Chủ đầu tư chưa chủ động phối hợp với các địa phương nên chưa giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc và kiến nghị của dân. Bên cạnh đó, công tác đo đạc, ban hành quyết định thu hồi đất của các huyện, thị còn chậm, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân chưa tốt, xử lý tình huống có nơi chưa linh hoạt... nên ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình.

Với tuyến đường ĐT744 do thay đổi chủ đầu tư nên công trình bị kéo dài, với tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn có thay đổi quy mô, thiết kế, đặc biệt đoạn qua địa bàn TX.Dĩ An có trùng lắp với các dự án khác nên công tác giải tỏa, đền bù gặp khó khăn, phức tạp và theo đó thời gian cũng bị kéo dài. Công trình dự án đường ĐT744 thời gian hoàn thành cũng bị chậm trễ nhiều so với dự kiến ban đầu, đặc biệt đến nay có dự án trong 6 dự án được chia nhỏ này vẫn chưa được khởi công gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Cụ thể, đoạn từ cầu Ông Cộ (km6+070) đến km12 được khởi công từ cuối năm 2009 đến nay đã hết hạn hợp đồng nhưng công trình vẫn chưa hoàn thành; đoạn từ km12 đến km32 được chia thành 5 gói thầu thì trong đó có 3 gói đã hết thời hạn thi công nhưng công trình còn dang dở, 2 gói thầu còn lại đã làm lễ khởi công nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công. Nguyên nhân được xác định là do tất cả 5 gói thầu này đều vướng ở khâu giải phóng mặt bằng, chưa thu hồi được đất để thi công.

Trong khi đó, các công trình thuộc lĩnh vực văn hóa bị kéo dài thời gian lại do chủ đầu tư quá chậm chạp trong việc lập quy hoạch, lập hồ sơ dự án và có thay đổi đơn vị tư vấn nên 2/3 công trình hiện chưa được khởi công là Khu di tích lịch sử rừng Kiến An và Chiến khu Đ. Riêng dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường do thời gian bồi thường kéo dài qua các năm, đơn giá đã thay đổi nên còn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, công trình chưa thực hiện xây dựng dự án bố trí tái định cư nên những hộ dân mặc dù đã nhận tiền đền bù nhưng hiện vẫn chưa thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng.

Với những bất cập còn tồn tại ở các dự án trọng điểm hiện nay, HĐND tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường trách nhiệm và tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, góp phần giảm thất thoát do chi phí phát sinh cũng như những bức xúc còn tồn tại trong nhân dân.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên