Nhiều kiến nghị của cử tri được các sở, ngành trả lời

Cập nhật: 16-07-2012 | 00:00:00

Hỏi: Cử tri Nguyễn Thanh Bình, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đề nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết chính sách đối với trường hợp Dũng sĩ diệt Mỹ, Dũng sĩ diệt máy bay.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

Theo quy định hiện hành thì chưa có quy định giải quyết chế độ cho các danh hiệu mà cử tri đề nghị. Tuy nhiên, nếu những người có tham gia kháng chiến thì đa phần cũng đã được Nhà nước xét khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến và được tặng thưởng dưới hình thức Huân chương Kháng chiến hoặc Huy chương Kháng chiến và khi những người đã được tặng thưởng Huân hoặc Huy chương Kháng chiến thì ngành lao động - thương binh và xã hội sẽ hướng dẫn lập thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Hỏi: Cử tri ấp Hòa Thành, xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) kiến nghị Trung tâm Đầu tư khai thác nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh tạo điều kiện nối dài đường cấp nước sạch từ đoạn cuối ấp Hòa Cường đến trường tiểu học Minh Hòa để người dân và học sinh có nước sạch sử dụng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời:

Hiện ấp Hòa Thành, xã Minh Hòa phía bên trái đường đã có tuyến ống cấp nước đang phục vụ cho 30 hộ dân, phía bên phải đường chưa có tuyến ống cấp nước. Vừa qua, Chi cục Thủy lợi (Trung tâm Đầu tư khai thác nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn) đã phối hợp với UBND xã Minh Hòa vận động các hộ dân đóng góp kinh phí lắp đặt đường ống cấp nước bên phải đường để các hộ dân sử dụng và được UBND xã Minh Hòa thống nhất triển khai vận động nhân dân.

Sở NN-PTNT xin ghi nhận ý kiến cử tri và sẽ chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với UBND xã Minh Hòa triển khai thực hiện thi công lắp đặt tuyến ống cấp nước để cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Hỏi: Cử tri xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo phản ánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) yêu cầu lập toàn bộ hồ sơ cho mỗi đợt vay vốn đối với đối tượng là sinh viên. Vấn đề này gây khó khăn cho các hộ dân mỗi lần vay vốn phải photo lại tất cả hồ sơ gây tốn kém. Đề nghị NHCS xem xét giảm bớt thủ tục.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Dương trả lời:

Theo hướng dẫn thủ tục và quy trình nghiệp vụ cho vay tại Văn bản số 3182/NHCS-TDSV ngày 21-12-2010 của Tổng Giám đốc NHCSXH thì:

 Đối tượng vay vốn: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn về tài chính, bộ đội xuất ngũ, học sinh học các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

 Hồ sơ vay vốn và quy trình cho vay: Giấy xác nhận của nhà trường mẫu số 01/TDSV hoặc giấy báo nhập học (đối với trường hợp mới trúng tuyển). Riêng đối với bộ đội xuất ngũ người vay gửi NHCSXH nơi cho vay bản sao quyết định về việc quân nhân xuất ngũ và HSSV thuộc hộ gia đình khó khăn theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 231/TB-VPCP ngày 31-8-2010 kèm giấy xác nhận hộ gia đình khó khăn có chứng thực của UBND cấp xã; giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay mẫu số 01/TD (do hộ vay lập); Biên bản họp tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét vay vốn mẫu số 10/TD (do Tổ tiết kiệm và vay vốn lập); Danh sách hộ gia đình có HSSV đề nghị vay vốn mẫu số 03/TD (do Tổ tiết kiệm và vay vốn lập) sau khi có xác nhận của UBND cấp xã, Tổ tiết kiệm và vay vốn gửi toàn bộ hồ sơ đề nghị vay vốn cho NHCSXH để làm thủ tục giải ngân; NHCSXH nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu tính hợp pháp, hợp lệ của bộ hồ sơ trình lãnh đạo phê duyệt. Sau khi phê duyệt, NHCSXH lập thông báo kết quả phê duyệt cho vay (mẫu số 04/TD) gửi UBND cấp xã; UBND cấp xã thông báo cho tổ chức chính trị - xã hội cấp xã (đơn vị nhận ủy thác cho vay) và Tổ tiết kiệm và vay vốn để thông báo cho người vay đến điểm giao dịch xã hoặc trụ sở NHCSXH nơi cho vay để nhận tiền vay.

 Giải ngân: Mỗi năm 1 lần hộ gia đình nộp giấy xác nhận của nhà trường (mẫu số 01/TDSV) cho NHCSXH để xác nhận HSSV đó còn học tại trường làm cơ sở cho việc giải ngân năm học tiếp theo; NHCSXH thực hiện giải ngân một năm 2 lần vào đầu các học kỳ; đến kỳ giải ngân, người vay vốn mang chứng minh nhân dân, sổ vay vốn đến điểm giao dịch theo quy định hoặc trụ sở của NHCSXH để nhận tiền vay. (Còn tiếp)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên