Những bữa cơm ấm lòng giữa mùa dịch

Cập nhật: 15-04-2020 | 21:51:12

Qua cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau”. Thật vậy, giữa mùa dịch bệnh Covid-19 này, ai cũng có thể gặp phải khó khăn, nhưng có nhiều người, họ đã tạm quên đi những khó khăn trước mắt ấy để “nhường cơm sẻ áo” với những người khó khăn hơn mình. Những suất cơm trưa đơn giản miễn phí mà nhiều người đang góp sức thực hiện tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng giá trị của sự sẻ chia, góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng...

 Những tình nguyện viên phường Tân Bình trao bữa trưa an nhiên cho bà con nghèo

“Bữa trưa an nhiên”

Hơn một tuần qua, nhiều hội viên chữ thập đỏ (CTĐ) phường Tân Bình (TP.Dĩ An) rất vui khi được tham gia thực hiện chương trình “Bữa trưa an nhiên” do Hội CTĐ phường phát động. Để chia sẻ phần nào khó khăn với các đối tượng là người bán vé số, người lao động khó khăn, người chịu nhiều ảnh hưởng trong thời gian cách ly xã hội theo chỉ đạo số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hội CTĐ phường đã kêu gọi mọi người ủng hộ và đã tổ chức chương trình này từ ngày 9 đến 15-4 tại 5 địa điểm văn phòng khu phố trên địa bàn. Chị Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường, cho biết ngoài những đối tượng trên, chương trình còn hướng đến những trẻ em có ba mẹ đi làm nên phải ở nhà một mình và những người già neo đơn trên địa bàn.

Sau khi phát động, hội đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần từ nhiều nhà hảo tâm cho chương trình này. Ngoài các tình nguyện viên là hội viên tham gia chế biến, nấu, phát cơm, chị Hiếu còn kết nối với 5 hộ kinh doanh dịch vụ nấu ăn tại 5 khu phố để nhờ họ trợ giúp thêm. Với tinh thần khu phố nào phục vụ khu phố đó, hạn chế tập trung đến mức thấp nhất, hàng ngày bếp ăn mỗi khu phố sẽ chuẩn bị 100 phần cơm để phát cho bà con khó khăn trên địa bàn.

Để có những phần cơm nóng hổi, thức ăn đậm đà phục vụ bà con, các tình nguyện viên đã nhanh chóng sơ chế thịt cá ngay khi nhận nguyên liệu về hay đến tận nhà vườn hái rau để nấu trong ngày cho tươi ngon. Để món rau tươi ngon, hàng ngày, cô Hồ Thị Thế, Chi hội trưởng CTĐ khu phố Tân Phú 2 đều tình nguyện xuống tận vườn để hái rau. Anh Nguyễn Viết Thông, một người dân ở khu phố Tân Hiệp thì đóng góp rau để nấu món canh, xào cho các bếp trong 4 ngày liên tục. Ở khu phố, một số người dân cũng đã hái rau từ nhà mình trồng được mang tới ủng hộ cho bếp. Có người còn khệ nệ bưng mấy vĩ trứng đến tận bếp trao cho người chế biến vì cũng muốn góp chút ít chung sức với bếp mang những “Bữa trưa an nhiên” đến với bà con khó khăn trong mùa dịch này...

Tham gia vào hoạt động này, hầu như ai cũng nhiệt tình, cảm thấy trong lòng mình vui vẻ hơn. Có hôm, tối bếp nhận cá tươi sống về nhưng sợ bỏ tủ lạnh đến sáng mai chế biến sẽ không ngon nên mọi người lại lục đục sơ chế đến 23 giờ mới xong và kho trước một bước để sáng mai kho lại cho món cá săn ngon hơn. Khi được hỏi các chị có thấy mệt không, ai cũng trả lời rất vui và cuời thật tươi. Họ chia sẻ, nhìn những phần cơm mình nấu xong được bà con khó khăn đón nhận trong niềm vui là bao nhiêu mệt nhọc với họ đều tan biến.

Ban đầu, chỉ tiêu mỗi bếp phục vụ 100 suất/ngày, nhưng do nhu cầu của bà con cao hơn, nên cóbếp đã nấu lên 150 suất, thậm chí nhiều hơn. “Mỗi hộp cơm làm ra đều bảo đảm chất lượng, đậm vị cơm nhà để người ăn cơm cảm nhận được tình cảm của tất cả từ các nhà hảo tâm đóng góp đến người hỗ trợ sơ chế, nấu và phát cơm. Từ ý nghĩa đó, chúng tôi đã bàn bạc và lấy tên chương trình này là “Bữa trưa an nhiên”, chị Hiếu bày tỏ.

Ấm áp tình người

Thực hiện quy định tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quán cơm niêu Mỹ Phước 3 (quán chính ở địa bàn phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) cũng thông báo cho các chi nhánh đóng cửa, ngừng bán. Quán tạm dừng hoạt động, nhân viên được nghỉ nên thời gian rảnh khá nhiều, lúc này chị Đặng Như Quỳnh, chủ quán nghĩ: “Tại sao mình không huy động anh chị em làm một việc gì đó để chia sẻ khó khăn với mọi người trong mùa dịch này”. Mang ý nghĩ của mình trao đổi với nhân viên của quán, không ngờ chị Quỳnh đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của mọi người. Ai cũng muốn trong thời gian nghỉ để phòng dịch bệnh được góp chút công sức cho hoạt động ý nghĩa này nên tình nguyện tham gia. Vậy là chương trình nấu cơm, phát mìgói từ thiện của quán cơm niêu Mỹ Phước 3 ra đời và chính thức phát cơm, mìgói cho những người khó khăn từ ngày 4 đến hết ngày 14-4. Ban đầu, chị Quỳnh dự định mỗi ngày sẽ phát khoảng 700 phần, nhưng qua thực hiện thì thấy nhu cầu của người dân nhiều hơn nên mấy hôm sau quán đều nấu tăng lên khoảng 1.000 phần/ngày.

Mỗi sáng, nhân viên của quán đến sớm hơn, dù làm việc phải đeo khẩu trang đầy đủ nhưng tiếng cười nói vui vẻ vẫn rộn ràng. Họ chia nhau mỗi người một công việc, làm sao đến 10 giờ 30 phút phải có cơm, mì phát cho bà con đang cần. Chương trình được thực hiện tại 5 địa điểm: Quán cơm niêu Mỹ Phước 3 (trên quốc lộ 13, phường Mỹ Phước), trước rạp hát Mỹ Phước 2, trước cổng đồn công an phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát), quán cơm niêu Mỹ Phước 3 gần cầu Ông Bốvà quán cơm niêu Mỹ Phước 3 gần ngã tư Hòa Lân (TP.Thuận An). Những địa điểm quán tổ chức phát cơm, mì gói là địa bàn có nhiều công nhân lao động khó khăn, bà con nghèo, người bán vé số... bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh. Thế nên, từ ngày có chương trình này nhiều bà con khó khăn đã bớt đi phần lo lắng. Để tiết kiệm một phần chi phí sinh hoạt, bữa trưa họ chỉ cần đến những địa điểm phát cơm ở trên để nhận cơm, mì mang vềnhà, phòng trọ ăn. Mỗi phần cơm, mìgói tuy giá trị không lớn, nhưng với người nhận đang gặp khó khăn thì đó là một sự chia sẻ hết sức ấm lòng.

Điều mà chị Quỳnh cảm thấy rất vui là qua việc làm của chị đã có nhiều người cũng muốn tham gia cùng. “Điều quan trọng là mọi người không vô cảm trước khó khăn của người khác”, chị Quỳnh nói. Một số bạn bè, người thân của chị đã ủng hộ thêm về kinh phí. Một số người dân ở gần điểm phát cơm thì góp thêm rau củ quả, trứng. Một số người đi đường cũng xin góp tiền nhưng chị không nhận nên họ mua gạo, mìgói chở đến chung sức với chương trình. Tại mỗi điểm phát cơm, chị chủ quán còn cẩn thận in thêm dòng chữ: “Ai cần xin ghé nhận. Ai không cần xin để dành phần cho người thật sự cần” đặt phía trước.

Chị Quỳnh chia sẻ: “Mùa dịch ai cũng gặp khó khăn, nhưng mình còn có điều kiện hơn những người có hoàn cảnh khó khăn thực sự. Với khả năng sẵn có mình muốn chia sẻ với bà con một phần nào đó. Thấy anh chị em đồng tình ủng hộ, bà con đến nhận cơm, nhận mì vui vẻ mình cũng thấy ấm lòng. Qua việc làm này, mình với anh chị em tham gia đều cảm nhận được, trong những lúc khó khăn như thế này cần lắm sự chia sẻ để những điều tốt đẹp tiếp tục được lan tỏa...”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1081
Quay lên trên