Những công nhân lao động giỏi, sáng tạo

Cập nhật: 14-09-2016 | 07:41:25

Hòa trong không khí thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua, thu hút đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) tham gia; từ đó đã xuất hiện nhiều sáng kiến tiêu biểu góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao giấy khen cho CNLĐ giỏi, sáng tạo TX.Thuận An

Những sáng kiến tiêu biểu

Thời gian qua, LĐLĐ TX.Thuận An thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng. Đặc biệt phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNLĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ động viên CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất mà còn nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để tham gia hội nhập khu vực và quốc tế. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu cho ý chí vươn lên của CNLĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, giúp tiết kiệm chi phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Anh Trương Thành Dũng, công nhân Công ty TNHH Rochdale Spears là một điển hình. Anh đã có sáng kiến sửa đổi những mặt hàng lỗi để đẩy nhanh tiến độ giao, vận chuyển hàng. Từ sáng kiến này, anh mày mò cải tiến thêm khung MDF lên trên các sản phẩm có kết cấu yếu để tránh bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, anh còn có sáng kiến cắt giảm một số nguyên liệu đóng gói không cần thiết nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và độ an toàn cho sản phẩm. Những sáng kiến này, anh đã giúp công ty tiết kiệm chi phí mỗi năm khoảng vài trăm triệu đồng.

Hay như anh Nguyễn Văn An, công nhân Công ty TNHH Việt Nam TNT Fibers có sáng kiến nghiên cứu và thực hiện thành công máy ép chỉ Hank. Trước đây, bộ phận ép chỉ sử dụng khuôn gỗ thủ công ép bằng tay, dùng sức người nên hiệu quả đem lại không cao. Với thực tế đó, anh đã nghiên cứu cải tiến công nghệ, sử dụng máy ép giúp tăng năng suất gấp 5 lần. Chị Phan Thị Quỳnh Giao, nhân viên kế toán Công ty TNHH Rochdale Spears cũng vậy. Trong quá trình sản xuất, chị đã tích lũy kinh nghiệm, đưa ra sáng kiến trong việc cải tiến quy trình quản lý nguyên liệu bán thành phẩm, giúp cho cán bộ quản lý, cập nhật sản phẩm chính xác, thuận tiện.

Sáng kiến sử dụng dụng cụ xúc cát nhỏ lẻ bằng các xô nhựa để đổ vào thùng chứa hóa chất thay vì làm một thùng chứa lớn của anh Nguyễn Văn Minh, công nhân Công ty TNHH chi nhánh Liang Chi II Việt Nam cũng đã giúp cho năng suất lưu trữ của thùng chứa tăng lên 3 - 4 lần so với cách làm ban đầu. Ứng dụng hiệu quả trong thực tế, anh được Ban Giám đốc công ty công nhận là sáng kiến đẩy nhanh tiến độ sản xuất, tiết kiệm chi phí, giảm tiêu hao nguyên vật liệu.

Cùng với những sáng tạo trên, anh Đặng Hồng Hải vàanh Lê Văn Hòa, công nhân Công ty TNHH Cường Phát đã đóng góp trítuệ, công sức cùng tập thểBan giám đốc công ty hoàn thành sản phẩm “Cửu ngư vọng nguyệt” được lựa chọn trưng bày tại triển lãm “Tựhào trítuệViệt Nam”. Nếu như anh Hải làngười trực tiếp thiết kế, tạo mẫu dáng thìanh Hòa lại đảm nhận phần họa tiết của sản phẩm. Tuy mỗi công đoạn là nhiệm vụ khác nhau nhưng đòi hỏi người thợ gốm phải khéo léo, bản lĩnh để những bình hoa bằng gốm khi nung lên không chỉ đẹp, bóng màcòn giữ được thần thái, ý tưởng sâu sắc của sản phẩm.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo

Để phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ngày càng đi vào thực chất, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, LĐLĐ TX.Thuận An đã không ngừng đổi mới, nội dung và phương thức hoạt động; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia phong trào tùy vào tình hình thực tế của đơn vị, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong CNLĐ. Qua phát động phong trào, những doanh nghiệp ngoài Nhà nước không chỉ là những đơn vị tham gia tích cực mà còn động viên CNLĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, như Công ty TNHH MaiCo, Công ty TNHH Cường Phát, Công ty TNHH Rochdale Spears, Công ty TNHH An Cơ Bình Dương, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim, Công ty TNHH PungKook Sài Gòn III… Để động viên tinh thần sáng tạo của CNLĐ, Ban giám đốc các công ty cũng trao những phần thưởng hết sức có ý nghĩa cho công nhân có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương CNLĐ giỏi, sáng tạo, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: “Thời gian qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của LĐLĐ TX.Thuận An đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy sản xuất, góp phần cùng cộng đồng các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phong trào thi đua đã giác ngộ CNLĐ phát huy tính sáng tạo, vững về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức để tiếp tục nâng cao trình độ, tay nghề, khả năng tiếp cận công nghệ mới, đưa tổ chức công đoàn phát triển ngày càng lớn mạnh”.

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên