Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Cập nhật: 27-02-2014 | 00:00:00

Ngày 24-2, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chính thức ra thông báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2014. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thi 4 môn gồm hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử và ngoại ngữ.

 

Thí sinh chuẩn bị bước vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An)

Có thể thi xong tốt nghiệp trong 1 ngày

Do mỗi thí sinh chỉ thi 4 môn nhưng học sinh (HS) được tự chọn 2 môn nên bộ sẽ phải tổ chức thi cả 8 môn vào 8 thời điểm khác nhau. Để giải quyết bài toán này, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức mỗi buổi thi sẽ có hai ca thi ứng với hai môn khác nhau.

Tránh sự chồng chéo và rắc rối, Bộ GD-ĐT tổ chức thi theo nguyên tắc mỗi HS có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi. Phòng thi sẽ được xếp theo môn, trong mỗi ca thi chỉ có 1 môn thi để tránh trường hợp thí sinh tự chọn 2 môn thi nhưng 2 môn đó lại diễn ra trong cùng một thời gian. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng chủ động xếp một buổi thi có 2 ca thi với 2 môn thuộc lĩnh vực khác nhau. Ví dụ một môn khoa học xã hội đi kèm với một môn thiên về tự nhiên như văn - hóa hoặc văn - lý. Dự kiến, buổi sáng đầu tiên sẽ thi môn văn, hóa; buổi chiều thi môn sử, vật lý; hôm sau sáng thi môn toán, ngoại ngữ; chiều thi sinh học và địa lý. Sau mỗi ca thi có 75 phút để thực hiện các thao tác kỹ thuật. Việc xen kẽ các môn tự nhiên và xã hội sẽ giúp giảm tới mức thấp nhất khả năng một thí sinh có thể phải thi hai ca liên tục.

Môn ngoại ngữ có thêm phần tự luận

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, các môn toán, ngữ văn, địa lý, lịch sử tiếp tục thi theo hình thức tự luận. Các môn hóa, lý, sinh thi theo hình thức trắc nghiệm.

Đối với môn ngoại ngữ năm nay sẽ có phần tự luận, bên cạnh phần thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, thời gian thi vẫn giữ nguyên so với trước, cụ thể môn ngoại ngữ vẫn là 60 phút. Hiện tại Bộ GD-ĐT vẫn chưa xác định cụ thể phần trăm điểm cho phần tự luận và phần trắc nghiệm.

Tiến tới đổi mới kỳ thi chung theo phương pháp tích hợp

Theo lộ trình của Bộ GD-ĐT đưa ra, tương lai sẽ chỉ có 1 kỳ thi quốc gia chung với 4 bài thi (thay thế 4 môn thi) theo phương pháp tích hợp. Theo dự kiến của bộ, từ năm 2015 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: Chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi; nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của HS, tạo động lực để HS học, phát triển toàn diện và phần nâng cao nhằm phân loại HS, đây là căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh. Trên cơ sở đó hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12

Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, theo Bộ GD-ĐT, năm nay sẽ kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của HS ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50% + 50%).

Năm nay sẽ sử dụng kết quả đánh giá tốt nghiệp theo cả quá trình học 3 năm cấp 3, vì vậy để có kết quả tốt thì HS không thể lơ là 3 năm học tất cả các môn khác. Nếu xét từng HS thì các em có thể chỉ chọn 2 môn theo sở thích, có thể chọn cả hai môn tự nhiên hoặc cả hai môn xã hội. Nhưng xét ở bình diện quốc gia, tổng cộng có 6 môn tự chọn, nhiều hơn so với trước (chỉ có 2 môn hoặc 3 môn do bộ chỉ định). Nhìn rộng ra thì chính xác là toàn diện hơn, đều hơn, nhìn về tổng thể thì HS sẽ phát huy được năng lực của mình nhiều hơn là học lệch.

 Học sinh mừng

 Phấn khởi, vui mừng, đó là tâm trạng chung của số đông ban giám hiệu, giáo viên, học sinh (HS) lớp 12 khi Bộ Giáo dục- Đào tạo công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay. Từ 6 môn thi giảm xuống còn 4 môn sẽ giảm được áp lực thi cử, học tập cho HS, giảm bớt kinh phí tổ chức thi tốt nghiệp. Xung quanh chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp của bộ, chúng tôi đã khảo sát ý kiến của giáo viên, phụ huynh, HS về vấn đề này.

* Cô NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT, giáo viên trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên):

Chủ trương thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn theo tôi là hay, được HS đồng tình cao. Do HS chọn môn năng khiếu nên việc ôn tập sẽ nhẹ nhàng hơn. Giáo viên biết được trình độ của mỗi em sẽ kịp thời bổ sung thêm những kiến thức các em còn khiếm khuyết. Tuy nhiên, công tác tổ chức thi phải chặt chẽ, do chọn môn nên sẽ có tình trạng có môn nhiều, môn ít HS đăng ký thi.

 

HS trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) tập trung học tập, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới

* Ông NGUYỄN VĂN THỨC, phụ huynh em Nguyễn Thị Hồng Hạnh, HS lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An):

Cảm ơn Bộ GD-ĐT đã có một quyết định đúng đắn. Là một phụ huynh có con năm nay thi THPT tôi ủng hộ quyết định của bộ. Đổi mới của Bộ GD-ĐT sẽ tạo tâm lý nhẹ nhàng hơn cho HS. Trước đây ai cũng muốn con mình phải giỏi toàn diện, giỏi mọi mặt... Thế rồi hậu quả là các cháu phải gánh chịu. Suốt ngày phải học để giỏi tất cả các môn, cuối cùng thì học chỉ để thi còn cái đầu thì trống rỗng. Tôi nghĩ một nghề cho chín còn hơn mười nghề. Hãy để các em học những gì nó thích thì mới có hứng thú học và mới học giỏi. Tất nhiên cũng cần phải toàn diện ở mức tổi thiểu. Bây giờ, cải tiến thế này là rất tốt. Dù cho ép các cháu học sử để thi tốt nghiệp mà các cháu không yêu thích thì học xong cũng quên ngay. Vì vậy, tốt hơn là cứ để các cháu thi ngành nào thì chuyên tâm học ngành đó, chứ phải học toàn diện thì rất tốn thời gian. Là phụ huynh, chúng ta hãy cùng vào cuộc với các em HS lớp 12 năm nay, hãy có những ý kiến tích cực để giúp cho bộ, sở và các trường có phương án thi tốt nghiệp tối ưu nhất và cho con em của chúng ta những hy vọng và hứng thú học tập, không còn sợ thi cử.

* Em PHẠM KHÁNH LINH, HS lớp 12B2, trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An):

Khi nghe thông tin năm nay thi tốt nghiệp THPT còn 4 môn, em và các bạn đều rất phấn khởi. Rút bớt được 2 môn chúng em cũng sẽ đỡ căng thẳng hơn rất nhiều, việc học bài thi sẽ nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt là em được chọn thi môn mà em yêu thích nên sẽ không còn áp lực thi cử như chị của em năm trước. Năm nay ngoài 2 môn bắt buộc, em sẽ chọn thi 2 môn sử và hóa. Với nhiều bạn môn lịch sử là môn khó, nhưng em lại rất yêu thích môn này. Em tin là em sẽ hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp một cách tốt nhất.

* Em NGUYỄN THỊ THANH VÂN, HS trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An):

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chỉ còn 4 môn thay vì 6 môn như trước đây sẽ tạo thuận lợi cho HS trong học tập. Việc chọn môn thi giúp HS phát huy được thế mạnh, năng khiếu. Chọn môn thi trùng với khối thi ĐH, HS sẽ đầu tư nghiên cứu sâu hơn, vì thế kết quả thi tốt nghiệp và ĐH chắc chắn đạt hiệu quả cao hơn. Theo quy định của bộ, việc xếp loại tốt nghiệp sẽ kết hợp với kết quả học tập và rèn luyện của HS ở lớp 12 với kết quả thi 4 môn là chủ trương hay. Vì muốn tốt nghiệp loại giỏi HS không thể học lệch, xem trọng môn này lơ là môn học khác.

 

 N.THANH - A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=482
Quay lên trên
X