Những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014

Cập nhật: 05-03-2014 | 00:00:00

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa “chốt” lại tại những điểm mới trong tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) 2014.  Theo đó, Bộ GD-ĐT khẳng định giao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo tương ứng với vị trí, vai trò, năng lực, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của cơ sở đào tạo trước xã hội về hoạt động của mình. Bộ cũng chính thức công bố phương án tuyển sinh riêng của các trường ĐH, CĐ 2014 theo hướng bên cạnh việc duy trì kỳ thi “3 chung” thêm 3 năm nữa (đến 2017).

Tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh chung

Trong năm 2014, các trường có nguyện vọng tuyển sinh riêng cần xây dựng và trình dự án, nếu bộ phê duyệt thì được tiến hành, còn nếu chưa được duyệt - hoặc chưa có phương án thi riêng - thì vẫn tuyển sinh theo phương thức thi “3 chung” như các năm trước. Bộ cũng cho biết dự kiến sẽ duy trì kỳ thi “3 chung” thêm 3 năm nữa. Để bảo đảm quá trình chuyển từ phương thức “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức sang phương án tuyển sinh riêng do từng trường đảm nhiệm theo lộ trình phù hợp, diễn ra trong trật tự, nghiêm túc, không gây xáo trộn lớn trong xã hội cũng như sự lo lắng của học sinh và phụ huynh. Đồng thời, để giúp các trường chưa đủ năng lực hoặc chưa chuẩn bị được đề án tuyển sinh riêng, trong vòng 3 năm tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh chung. Phương thức tổ chức kỳ thi chung được giữ ổn định như năm 2013.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH 2013 tại trường ĐH Thủ Dầu Một

Sau năm 2016, tất cả các trường sẽ được tự chủ tuyển sinh

Trong giai đoạn quá độ (từ 2014 đến hết 2016), Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường chưa đủ năng lực tự chủ tuyển sinh hoặc chưa chuẩn bị kịp phương án tự chủ tuyển sinh. Sau 2016, chủ trương tất cả các trường sẽ tự chủ tuyển sinh.

Đây là một trong những chủ trương của Bộ GD-ĐT về đổi mới công tác thi tuyển sinh ĐH và CĐ chính quy trong thời gian tới. Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc thực hiện giao quyền tự chủ tuyển sinh cần có lộ trình là điều cần thiết. Thực hiện Nghị quyết 29 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Luật Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT chủ trương đổi mới tuyển sinh ĐH và CĐ chính quy từ năm 2014. Tuy nhiên, do xuất phát điểm và quá trình phát triển của các trường không đồng đều và sự đa dạng của giáo dục ĐH, hơn nữa tuyển sinh là vấn đề nhạy cảm, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, việc thay đổi này phải được kiểm soát.

Bỏ điểm sàn trong kỳ thi “3 chung”

Theo Bộ GD-ĐT, để đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, đòi hỏi việc đào tạo phải phát huy năng lực của người học. Vì vậy, việc tuyển sinh cũng phải hướng đến tuyển theo năng lực chứ không còn là kiểm tra kiến thức. Bộ GD-ĐT cũng cho rằng đã đến lúc dùng điểm sàn để làm ngưỡng tối thiểu vào ĐH, CĐ không còn phù hợp nữa. Cần có các tiêu chí khác thay thế để đánh giá đúng năng lực của người học. Hơn nữa, năm nay bộ đã giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Một số trường tuyển sinh riêng đã có những tiêu chí khác để làm ngưỡng xét tuyển nên điểm sàn sẽ không còn là điều kiện duy nhất làm tiêu chí xét tuyển. Sẽ có một Hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ GD-ĐT xác định các tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

Các trường phải công bố các ngưỡng bảo đảm chất lượng

Với những trường có đề án tuyển sinh riêng, dù không cùng thước đo chung là điểm sàn nhưng phải công bố các ngưỡng bảo đảm chất lượng. Đề án nào phù hợp và bảo đảm chất lượng thì mới được tự chủ trong tuyển sinh. Quan điểm của bộ là không buông lỏng chất lượng đầu vào. Đối với những trường chưa có đề án và vẫn tham gia thi “3 chung” thì vẫn phải tuân thủ những tiêu chí bảo đảm chất lượng nguồn tuyển mà bộ sẽ ban hành. Hội đồng tư vấn của bộ sẽ xây dựng và công bố ngưỡng vào ĐH, CĐ để các trường làm căn cứ xét tuyển. Ngưỡng này sẽ bảo đảm không bỏ sót những thí sinh có năng lực vào học.

Dù có một số đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014, nhưng Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định “3 chung” sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian quá độ chuyển tiếp để giúp cho tất cả các cơ sở chuẩn bị kỹ điều kiện để triển khai phương án tuyển sinh riêng.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X