Những trưởng khu, ấp hết lòng vì dân

Cập nhật: 02-09-2021 | 10:01:23

(BDO) Dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, đe dọa sức khỏe và sự bình yên của người dân. Ở Bình Dương đã có nhiều trưởng khu, ấp xông pha vào vùng tâm dịch, đến từng khu nhà trọ, từng ngõ ngách động viên, tiếp tế nhu yếu phẩm cứu trợ nhân dân vượt qua khó khăn do đại dịch.

Kiên cường nơi tâm dịch

Ở khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa, TP. Thuận An được coi là “vùng đậm đặc” nhất về lượng virus SARS - CoV - 2, gây ảnh hưởng rất lớn đến hơn 18.000  hộ dân nơi đây, đặc biệt ở các khu nhà trọ đông đúc, chật chội. Sau mỗi đợt test nhanh Covid - 19, cả khu phố đã phát hiện hơn 500 ca F0.

Dịch bệnh Covid - 19 bắt đầu bùng phát trên địa bàn từ ngày 11-6. Ông Đặng Văn Tiến (60 tuổi), Trưởng khu phố Đồng An 2 đã gác lại công việc gia đình, vội gói ghém chăn màn và mấy bộ quần áo ra “ở riêng” cùng anh em dân quân tại văn phòng khu phố để lao vào “trận chiến” chống dịch.

Ông Trần Văn Tòng, trưởng ấp An Thuận, xã Phú An, TX. Bến Cát trao nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn ở khu vực phong tỏa, cách ly.

Dù nắng hay mưa, ngày nào ông Tiến cũng đi trên chiếc xe gắn máy, luồn lách đến tận cùng ngõ, hẻm, từng khu nhà trọ tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi lần ghé vào các khu nhà trọ, ông cẩn thận ghi chép danh sách từng hộ gia đình để kịp thời tiếp tế nhu yếu phẩm cứu trợ cho người dân từ các tổ chức, cá nhân.

Ông Tiến chia sẻ: “Dịch bệnh ở đây còn nhiều diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, trong khi các chủ nhà trọ ở khu vực này đa phần đều không có mặt ở đây nên chưa có sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương. Chúng tôi tìm mọi biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, vừa lo cho các hộ dân bên ngoài vừa lo cho các khu nhà trọ nên rất vất vả. Công việc cứ tất bật từ sáng đến đêm khuya mà vẫn quán xuyến không xuể. Có những hôm các đoàn thiện nguyện đến tiếp tế thực phẩm tươi sống như thịt, cá… dù cả ngày lo nhiều việc, mệt rã rời  nhưng tôi cùng anh em dân quân vẫn cố gắng chia nhau đi phát thực phẩm ngay cho bà con đến gần sáng mới được về nghỉ ngơi.

Mấy ngày nay, địa phương đang thực hiện biện pháp “khóa chặt, đông cứng”, để bà con yên tâm ở yên một chỗ, chúng tôi càng phải lo thực phẩm cứu trợ bà con nhiều hơn. Đặc biệt, chúng tôi không để thiếu sót bất cứ ai gặp khó khăn về mọi mặt trong mùa dịch này”.

Tại vùng tâm dịch TX.Tân Uyên, các trưởng khu phố ngoài việc tiếp tế nhu yếu phẩm, giúp nhân dân không bị đói, khổ, thiếu thốn trong thời gian giãn cách “khóa chặt, đông cứng”, họ còn có vai trò giám sát chặt chẽ các trường hợp F0 được cách ly tại nhà.

Ông Đoàn Tấn Đời, Trưởng khu phố 3, phường Uyên Hưng, TX. Tân Uyên, cho biết: “Ở khu phố đữ thành lập Tổ Covid cộng đồng, tôi là tổ trưởng. Hễ gia đình nào có F0, chúng tôi đều kết nối zalo để tiện giám sát nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà. Trong quá trình theo dõi, các trường hợp F0 có chuyển biến nặng, chúng tôi sẽ nhanh chóng báo cho lực lượng y tế phường đưa đi nhập viện”.

Để giảm tình trạng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, anh Đời gọi điện thông báo cho từng hộ gia đình có hàng xóm bị F0 để bà con hợp tác cùng theo dõi, nếu phát hiện các trường hợp F0 không tuân thủ cách ly đúng quy định thì phải báo ngay cho trưởng khu phố để kịp thời xử lý. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà khu phố 3, phường Uyên Hưng đã nhanh chóng trở thành “điểm xanh” giữa “vùng đỏ, đậm đặc” trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Gần 20 năm lo “chuyện bao đồng”

Nhiều năm làm trưởng khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa, TP. Thuận An, ông Đặng Văn Tiến hiểu rất rõ từng gia đình, từng khu nhà trọ và thuộc lòng từng địa bàn, ngõ ngách. Ai thật sự khó khăn, thiếu thốn, ông đều nắm vững trong tay. Do vậy, khi có các khoản tiền của Nhà nước đưa về vùng dịch hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, ông đều lập danh sách và cấp phát đúng đối tượng. Ông Tiến năm nay 60 tuổi thì đã gần 20 năm làm trưởng khu phố.

Với tấm lòng nhiệt huyết, ông Tiến luôn được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng khu phố khi còn là thanh niên. Từ đó đến nay, ông luôn được Đảng tin tưởng, dân mến. Gần 20 năm làm trưởng thôn cũng là chừng ấy năm ông tâm huyết với công việc lo “chuyện bao đồng” này.

Ông Tiến tâm tình: “Gia đình tôi có hơn chục căn phòng trọ cho thuê. Nhờ có nguồn thu nhập từ phòng trọ nên tôi mới có thể tham gia công tác xã hội và làm cán bộ cơ sở cho đến bây giờ. Hết nhiệm kỳ, bà con lại tín nhiệm bầu tôi tiếp tục làm trưởng khu phố, tôi sẽ cố gắng cống hiến hết mình giúp đỡ đồng bào đến khi không còn sức nữa”.

Còn ở TX.Bến Cát, trong những ngày căng mình chống dịch, các trưởng khu, ấp cũng chập chờn giấc ngủ cùng lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh ở một số vùng phong tỏa, cách ly. Không những thế, họ còn chạy đua với thời gian hỗ trợ lực lượng y tế truy vết, dập dịch bảo vệ làng xóm.

Không chỉ lao mình vào tâm dịch tiếp tế nhu yếu phẩm cho đồng bào khó khăn, ông Trần Văn Tòng, người có thâm niên 20 năm làm trưởng ấp An Thuận, xã Phú An, TX. Bến Cát, còn trực tiếp đến vận động các chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân lao động xa quê “mắc kẹt” giữa mùa dịch. Hình ảnh đó đã khiến những người ở lại nhà trọ xúc động và trân quý.

BOX: Đi trong vùng tâm dịch mới thấy hết những việc làm cao cả, trách nhiệm và sự vất vả của các trưởng khu, ấp: Gần dân, sát dân. Đối mặt với hiểm nguy, họ luôn kiên cường trong vùng dịch, lấy tấm thân và cả tấm lòng nhiệt huyết để bảo vệ cuộc sống, sự bình yên cho dân mà không đòi hỏi một chút quyền lợi hay bất cứ khoản trợ cấp nào cho riêng mình. Nhưng đổi lại, họ được bà con tín nhiệm và trân trọng, mến phục…

Thu Hường

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=670
Quay lên trên