Niềm vui được thưởng tết

Cập nhật: 22-01-2019 | 08:24:27

Cũng giống như mọi năm, thời điểm hiện tại, câu chuyện thưởng tết lại trở nên sôi động khi hàng ngàn người lao động (NLĐ) đang háo hức chờ đón thành quả sau một năm làm việc. Việc thưởng tết cho NLĐ không chỉ động viên họ gắn bó với doanh nghiệp (DN) mà còn là cách làm hay xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Chính vì vậy, các DN, công ty trong tỉnh đã nỗ lực để NLĐ có được mức thưởng tết phù hợp với tình hình sản xuất. 

Được thưởng tết, người lao động có điều kiện mua sắm đón tết vui, đầy đủ

Người lao động phấn khởi

“Háo hức”, “vui mừng”, “chờ đợi”… đó là những cụm từ diễn tả tâm trạng của NLĐ trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 để biết mức thưởng tết của chủ DN dành cho mình. Nắm bắt tâm lý của NLĐ, nhiều DN đã thông báo mức thưởng tết năm nay ngay từ đầu tháng chạp (tháng 12 âm lịch) nhưng cũng có DN tạo sự bất ngờ cho NLĐ nên chưa thông báo thưởng tết. Số tiền thưởng tết sẽ được chuyển vào tài khoản để tạo sự bất ngờ, cho NLĐ khi được thưởng cao hơn tết năm 2018. Chị Trần Thị Ngọc Hân, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An), cho biết: “Gần tết điều chúng tôi quan tâm nhất là năm nay công ty thưởng tết được bao nhiêu cho NLĐ. Đối với Công ty Shyang Hung Cheng, Ban Giám đốc biết sự mong mỏi, chờ đợi của NLĐ nên ngay những ngày đầu tháng chạp, công ty đã thông báo mức thưởng tết. Tết năm nay, công ty thưởng cho mỗi người một tháng lương, tính trên tổng thu nhập. Có thêm tiền thưởng tết, chị có điều kiện mua sắm đồ dùng trong nhà, mua quà tặng người thân ở quê nhà Kiên Giang”.

Đối với Công ty TNHH Phước Ý (TX.Bến Cát), với hơn 850 công nhân, đến thời điểm này công ty chưa thông báo mức thưởng cho họ để tạo sự bất ngờ. Và đến tầm 20 tháng chạp, công ty sẽ chuyển tiền thưởng là 1 tháng lương cộng tổng thu nhập với ứng trước 1 tháng lương để NLĐ có điều kiện vui xuân, đón tết. Anh Nguyễn Phi Long, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phước Ý, tâm sự ngoài được thưởng tết, năm nay mỗi NLĐ còn được tặng 2 phần quà trị giá 400.000 đồng của công đoàn và ban giám đốc công ty. NLĐ còn được tổ chức tất niên, tham gia các trò chơi dân gian. Những người ở xa được công ty bố trí xe đưa rước về quê ăn tết cùng gia đình.

Mức thưởng tết đều tăng

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 1.300 DN trong tỉnh công bố mức thưởng tết cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Tổng số NLĐ của gần 1.300 DN này là hơn 378.000 người. Theo đó, mức thưởng tết dành cho NLĐ ở các loại hình DN năm nay đều tăng so với thưởng Tết Nguyên đán 2018. Mức thưởng bình quân của tất cả các loại hình DN là 8,7 triệu đồng/người. Con số này cho thấy nhiều DN đã quan tâm đến việc thưởng tết cho NLĐ, coi đây là việc làm để xây dựng mối quan hệ hài hòa trong DN.

Cụ thể, ở loại hình DN 100% vốn Nhà nước nằm ở ngoài khu công nghiệp (KCN), mức thưởng bình quân là 8,2 triệu đồng/người, thưởng cao nhất là 90 triệu đồng/người, thấp nhất là 4,5 triệu đồng/ người. Còn ở loại hình DN cổ phần có vốn chi phối của Nhà nước trong KCN, mức thưởng bình quân là 16 triệu đồng/người, thưởng cao nhất là 199 triệu đồng/người, thấp nhất gần 4 triệu đồng/người. Và cũng loại hình này nhưng DN ở ngoài KCN lại có mức thưởng cao nhất và thấp nhất rất chênh lệch với 40 triệu đồng/người và 3 triệu đồng/ người. Đối với loại hình DN tư nhân, mức thưởng cao nhất là 140 triệu đồng/người (DN trong KCN), 79,6 triệu đồng/ người (ngoài KCN) và mức thưởng thấp nhất lần lượt là 4,1 triệu đồng và 3,7 triệu đồng. Mức thưởng tết cao nhất năm nay thuộc về doanh nghiệp FDI với số tiền thưởng hơn 475 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết tiền thưởng tết thể hiện sự quan tâm của DN đối với NLĐ sau 1 năm làm việc vất vả. Đồng thời, đó cũng là một khoản để NLĐ chi tiêu trong dịp tết cổ truyền, khích lệ tinh thần lao động và sự gắn bó của họ với DN. Tết Nguyên đán 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Ban chính sách, công đoàn cơ sở thu thập số liệu, thông báo các DN khó khăn để có kế hoạch đến thăm và chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh có phần quà hỗ trợ NLĐ khó khăn vui xuân đón tết. Từ việc làm đó giúp NLĐ phấn khởi đón Tết Cổ truyền 2019 thật vui, hạnh phúc.

 “Năm nay, hầu hết các DN đều có thưởng tết cho NLĐ, mức tiền thưởng tết ở các loại hình DN đều cao hơn so với năm 2018, bởi vừa qua Chính phủ mới có đợt điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ với số tiền 4.180.000 đồng/người/tháng. Mức tiền thưởng tết thường được các đơn vị, DN căn cứ vào mức tiền lương cơ bản, thâm niên công tác, các khoản phụ cấp của NLĐ để tính. Bên cạnh đó, những NLĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, xuất sắc trong công việc… tiền thưởng tết sẽ cao hơn những lao động khác, bởi họ còn được hưởng mức thưởng từ DN sau một năm nỗ lực làm việc, đóng góp công sức, trí tuệ”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=791
Quay lên trên