Nỗ lực cao, bảo đảm an toàn cho công tác phòng cháy, chữa cháy ở các KCN

Cập nhật: 10-05-2013 | 00:00:00

Hiện nay, bán kính hoạt động của các đội chữa cháy trên địa bàn tỉnh là quá rộng, với tổng số 6 đội chữa cháy phải phục vụ toàn tỉnh với diện tích gần 270.000 ha; như vậy, trung bình 1 đội phải phục vụ cho 45.000 ha, tương đương với bán kính phục vụ trên 70km, gấp 35 lần so với quy định (bán kính hoạt động của đội chữa cháy là không quá 5km). Vì vậy, để bảo đảm cho công tác PCCC toàn tỉnh nói chung, đặc biệt là các khu công nghiệp, lực lượng PCCC đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Diễn tập PCCC tại KCN

Tính từ ngày 1-1-2012 đến hết tháng 4-2013, tại các KCN trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ cháy, không thiệt hại về người, về tài sản thiệt hại ước tính 25 tỷ đồng; trong đó có vụ điển hình cháy do chập điện, xảy ra vào lúc 18 giờ 15 phút ngày 9-2-2012 ở kho thành phẩm thuộc Công ty TNHH Procter & Gamble Đông Dương, KCN Đồng An, TX.Thuận An gây thiệt hại về tài sản 8 tỷ đồng. Ngay khi xảy ra sự cố, ngành chức năng đã huy động 16 xe chữa cháy chuyên dụng với đông đảo lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu được tài sản ước tính 50 tỷ đồng. Điểm lại tình hình cháy nổ ở các KCN; năm 2008, xảy ra 7 vụ; năm 2009, xảy ra 4 vụ; năm 2010 xảy ra 12 vụ và năm 2011 đã xảy ra 13 vụ cháy. Như vậy, qua từng năm có chiều hướng gia tăng về số vụ. Đó cũng là những dự báo cháy, nổ trong thời gian tới, khi kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh sẽ có bước phát triển; các KCN sẽ tiếp tục được hình thành, mở rộng, theo đó là các hoạt động sản xuất - kinh doanh liên quan đến các ngành nghề có nguy cơ cháy, nổ cao như: May mặc, giày da, chế biến gỗ, hóa chất… ngày càng gia tăng. Tình hình cháy nổ xem ra vẫn tiềm ẩn phức tạp, có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng; đặc biệt ở các KCN đã được hình thành từ trước.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình cháy, nổ có thể xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Cảnh sát PCCC phối hợp với Ban Quản lý KCN tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC được 2.229 lượt trong các KCN trên địa bàn tỉnh; xử lý vi phạm các quy định về PCCC 428 trường hợp. Mặt khác, để bảo đảm cho các hoạt động PCCC trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các KCN nói riêng, trong năm 2012, UBND tỉnh đã cấp kinh phí hơn 37,4 tỷ đồng, trang bị cho lực lượng cảnh sát PCCC 4 xe chữa cháy 8.000 lít, máy nạp oxy, 10 xe chữa cháy mini, xe chở phương tiện cứu nạn, cứu hộ…; riêng dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật PCCC là 2,54 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh rất quan tâm khuyến khích chủ đầu tư các KCN, các doanh nghiệp trang bị xe chữa cháy; đến nay đã có 6 chủ đầu tư KCN và 4 doanh nghiệp trong KCN trang bị được 12 xe chữa cháy. Để công tác QLNN trong lĩnh vực PCCC tại các KCN trong tỉnh được thực hiện chặt, hiệu quả cao, UBND tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị với Bộ Công an một số việc: Hướng dẫn cụ thể các quy định còn vướng mắc trong NĐ số 35/2003/NĐ-CP ngày 4-4-2003 của Chính phủ, TT số 04/2004/ TT-BCA ngày 31-3-2004 của Bộ Công an; sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ số 46/2012/NĐ-CP ngày 22-5- 2012 của Chính phủ; Tham mưu với Chính phủ điều chỉnh quy định về việc bố trí đội PCCC chuyên trách trong các KCN tập trung, quy định bán kính phục vụ của đội PCCC chuyên trách, cơ chế phối hợp với các chủ đầu tư các KCN trong đầu tư xe chữa cháy, thành lập đội PCCC chuyên trách để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư KCN trong thực hiện các quy định trên; tăng cường biên chế cho lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh, đặc biệt chú trọng đối với biên chế được đào tạo chuyên ngành PCCC, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác PCCC hiện nay với mô hình cấp sở; tiếp tục quan tâm đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy hiện đại cho các địa phương phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, trong đó có tỉnh Bình Dương.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên