Nơi đầy ắp tình người...

Cập nhật: 22-11-2013 | 00:00:00

   Anh Nguyễn Anh Tài (thứ hai từ phải sang, hàng đầu) ở xã An Tây (Bến Cát) cùng Hội CTĐ xã, các Mạnh Thường Quân trong ngày nhận căn nhà CTĐ

 Cùng chăm lo cho người nghèo

CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đến nay đã thực hiện được 5 năm. Có thể nói, qua CVĐ đã đem lại hiệu quả thiết thực cho những mảnh đời kém may mắn, giúp họ vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, CVĐ này đã vận động đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ, người tình nguyện hưởng ứng với những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với khả năng của mình và nhu cầu của các đối tượng cần giúp đỡ. Đồng thời, CVĐ cũng đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… trở thành phong trào toàn dân chăm lo cho người nghèo, trong đó nòng cốt là Hội CTĐ. Thông qua CVĐ, nhiều mảnh đời kém may mắn đã được sẻ chia, nhiều người nghèo đã có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Để trợ giúp các đối tượng một cách thiết thực, phù hợp nhất, hội đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú như: trợ cấp thường xuyên, khám chữa bệnh, tặng quà, giúp vốn buôn bán nhỏ, xây dựng nhà CTĐ, cấp học bổng, tạo việc làm… Đồng thời, việc lập hồ sơ đối tượng cũng được tiến hành công khai, dân chủ, có sự tham gia của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân.

Nhờ CVĐ này mà gia đình anh Nguyễn Anh Tài ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây (Bến Cát) mới có căn nhà khang trang. Anh Tài còn khá trẻ nhưng tai nạn giao thông đã lấy đi của anh rất nhiều thứ. Vợ chồng anh trước đây thuộc diện nghèo nhưng còn có thể đắp đổi được, đến khi anh bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông thì bao nhiêu tiền chắt góp được đã đội nón ra đi.

Quá ngán ngẩm trước cảnh nhà nghèo, chồng bệnh tật, vợ anh cũng khăn gói ra đi để lại cho anh đứa con nhỏ; rồi ngôi nhà tạm bợ của gia đình anh cũng bị cơn giông tố đầu mùa mưa làm sập. Thấy hoàn cảnh đáng thương của anh, Hội CTĐ tỉnh đã vận động ông Huỳnh Phi Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Nhân Nghĩa xây tặng gia đình anh căn nhà CTĐ để anh có nơi ăn chốn ở ổn định. Căn nhà có tổng trị giá gần 45 triệu đồng, trong đó ông Huỳnh Phi Ngọc tài trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do Hội CTĐ xã An Tây vận động các thành viên trong Câu lạc bộ Những người tình nguyện xã, Mạnh Thường Quân, cùng gia đình người thân đóng góp.

Ngày nhận được nhà, anh Tài vui mừng khôn xiết, anh chia sẻ: “Từ nay, gia đình tôi có chỗ ở ổn định rồi. Tôi cầu mong cuộc sống sẽ bớt vất vả hơn”.

Hướng đến những mảnh đời kém may mắn

Ngoài CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh còn phát động nhiều phong trào nhằm giúp đỡ người nghèo, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… Điển hình như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã giúp nhiều mảnh đời cảm thấy ấm lòng.

5 năm qua (2008-2013), thực hiện CVĐ “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã có gần 19.700 địa chỉ được trợ giúp thường xuyên, với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng.

Chỉ tính Tết Quý Tỵ 2013, toàn tỉnh đã vận động gần 7.000 phần quà, trị giá gần 2,6 tỷ đồng giúp cho các đối tượng này. Hay hưởng ứng phong trào “Tương thân tương ái trong cộng đồng”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động cứu trợ thường xuyên, đột xuất cho gần 28.000 lượt trường hợp trị giá gần 7 tỷ đồng cho bà con nghèo ở các tỉnh Bình Thuận, Bình Phước, Gia Lai…

Đặc biệt là chuyến cứu trợ đồng bào bị bão lụt tại tỉnh Quảng Bình trị giá gần 500 triệu đồng vừa qua. “Sau bão lũ, đời sống của nhân dân hết sức khó khăn. Nhà cửa, đồ dùng gia đình, thực phẩm dự trữ, tiền tích lũy hầu như bị lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng… Một miếng khi đói bằng một gói khi no, tấm lòng của đoàn được bà con rất trân trọng”, bà Liên chia sẻ.

Thực hiện đạo lý “Lá lành đùm lá rách”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh luôn cố gắng kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

 THU THẢO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên