Nông dân khẩn trương xuống giống rau màu vụ tết

Cập nhật: 07-12-2012 | 00:00:00

Trên các cánh đồng tại TP.Thủ Dầu Một và các huyện Tân Uyên, Bến Cát, Phú Giáo… không khí sản xuất của các hộ nông dân đang rất khẩn trương. Họ tranh thủ làm đất để kịp xuống giống các loại rau màu phục vụ dịp tết. Từ đầu năm đến nay, điều kiện thời tiết tương đối ổn định, ít xảy ra dịch hại, giá rau lại tăng khá cao đã kích thích nông dân mạnh dạn đầu tư cho vụ rau màu phục vụ tết. Các loại rau chủ lực được nông dân chọn trồng vụ này là kiệu, hành lá, hẹ, bạc hà, cà tím và các loại rau ăn lá… Đưa chúng tôi đi thăm ruộng kiệu xanh mướt, ông Nguyễn Văn Đậu, nông dân tại xã Tân Định, huyện Bến Cát, cho biết năm nay điều kiện thời tiết khá thuận lợi để nông dân xuống giống kiệu phục vụ tết. Nếu được giá thì một sào kiệu có thể cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Ngoài việc đầu tư mạnh cho cây kiệu, nông dân tại đây cũng chú ý chăm chút cho các loại rau gia vị khác…

Điều kiện thời tiết tuy thuận lợi nhưng nhiều nông dân cũng không khỏi lo lắng cho vụ rau tết này. Vừa nghỉ tay sau đợt rải vôi cho mảnh ruộng đang lên liếp, anh Lê Thanh Phong, nông dân tại xã Thạnh Hội, huyện Tân Uyên, cho biết gia đình anh đang xuống giống hành lá và  dưa hoàng kim để bán trong dịp tết. “Thời tiết hiện tại khá thuận, nhưng cứ giáp tết là thay đổi thất thường, khiến sâu bệnh có điều kiện phát triển, bất lợi cho sản xuất của nông dân. Nếu thời tiết cứ ổn định như thế này cho đến khi thu hoạch thì nông dân chúng tôi sẽ có nguồn thu nhập khá trong dịp tết này”, anh Phong nói và nhận định thêm, giá các loại rau, củ, quả thường tăng cao vào dịp tết vì nhu cầu của người mua tăng. Vì vậy, nông dân mạnh dạn đầu tư đón đầu vụ rau tết, nhưng cũng có năm được năm thất. Riêng năm nay giá vật tư tăng, nếu giá rau tết không tăng thì kể như hòa vốn chứ khó có lãi!

Trong vài năm trở lại đây, có thể thấy sức mua rau, củ, quả vào các dịp lễ tết khá mạnh, đặc biệt là các loại rau, quả sản xuất theo hướng an toàn. Đây chính là điều kiện tốt để nông dân mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất rau màu. Anh Tài, người trồng rau an toàn tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết: “Với những người sản xuất rau an toàn đã được công nhận như chúng tôi thì không lo về đầu ra của sản phẩm. Mặc dù sức mua trong dịp tết là rất mạnh nhưng không vì thế mà chúng tôi làm ẩu, phải chú ý hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì rau, quả mình làm ra mới bán được giá cao”.

Thời gian qua, việc liên kết trong sản xuất của nông dân, nhất là với những người chuyên trồng rau màu đã được chú ý, từ đó hình thành nên các tổ sản xuất, câu lạc bộ sản xuất rau an toàn, sản xuất theo hướng VietGAP; nông dân Bình Dương cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ngành chức năng nên năng suất và chất lượng của sản phẩm ngày càng được nâng lên. Với những điều kiện cơ bản kể trên, cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi, hy vọng người trồng rau màu trong tỉnh sẽ có một vụ mùa bội thu.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên