Đối thoại hải quan với doanh nghiệp: Nhiều doanh nghiệp... “nói thẳng”

Cập nhật: 07-12-2012 | 00:00:00

   Hải quan thuận lợi sẽ giúp DN đẩy mạnh xuất khẩu. Trong ảnh: Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Etec Vina, Khu công nghiệp VSIP

Không ngại “va chạm”

“Việc tính thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt hàng túi nhựa đóng gói hàng hóa xuất khẩu quá phi lý, mặc dù hiện đã được xóa bỏ nhưng phần thuế đã đóng chưa thấy giải quyết hoàn lại cho DN. Tại sao khi DN nộp thuế thiếu thì truy thu còn khi thu thuế vô lý của DN (chưa kể thu sai) lại không giải quyết cho DN được hoàn thuế, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay?”, đại diện một DN “lên tiếng” tại hội nghị. Giải quyết “nỗi niềm” này cho DN ngay tại phiên đối thoại, Cục HQBD cho biết, theo quy định trước đây, túi nylon có nguồn gốc từ nhựa PE, nhập khẩu về để đóng gói hàng hóa xuất khẩu phải chịu thuế BVMT. Vấn đề này, HQBD đã báo cáo lên Tổng cục Hải quan (TCHQ) nhưng vì vướng mắc vượt thẩm quyền nên đã báo cáo sang Bộ Tài chính. Hiện nay, đối với thuế BVMT đã nộp theo loại hình nhập khẩu sản xuất - xuất khẩu vẫn chưa có quy định nào về hoàn thuế. Mặt khác, với loại hình tạm nhập, tái xuất xem như “mua đứt, bán đoạn”, các khoản chi phí thuế đã được DN tính vào giá thành để bán nên nếu hoàn lại thì DN đương nhiên được hưởng thêm một khoản lợi nhuận. Tuy nhiên, việc hoàn thuế sẽ giúp DN giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, tăng được sức cạnh tranh… Vì vậy, HQBD sẽ tiếp tục có ý kiến về việc hoàn thuế nhằm “tiếp sức” cho DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Cũng nêu tình hình khó khăn chồng chất của DN trước ảnh hưởng suy thoái toàn cầu và bất ổn vĩ mô trong nước mang lại, đại diện Công ty TNHH Etec Việt Nam, cho biết hiện khách hàng thường trả tiền rất chậm, có khi trễ đến 180 ngày, làm hồ sơ thanh lý HQ bị tồn đọng lâu ngày, khiến DN phải đóng tiền nợ thuế quá hạn do chưa hoàn tất hồ sơ thanh khoản vì thiếu chứng từ thanh toán. Vì vậy, DN này kiến nghị HQBD nên có ý kiến với TCHQ bãi bỏ việc cung cấp chứng từ thanh toán để DN giảm bớt khó khăn trong việc xoay vòng vốn. Tuy vậy, trả lời ý kiến này, Cục HQBD cho rằng, trước đây cũng đã kiến nghị bỏ chứng từ thanh toán nhưng do là một trong những chứng từ chứng minh việc hàng hóa đã thực xuất khẩu nên theo quy định, DN phải nộp chứng từ thanh toán trong hồ sơ hoàn/không thu thuế. Đối với trường hợp khi hồ sơ thanh khoản, hoàn thuế DN chưa xuất trình được chứng từ từ ngân hàng thì có thể xử lý tại điểm C khoản 2, Điều 123 và điểm D2, khoản 6 Điều 128 tại Thông tư số 194/2010/TT-BTC…

Trên tinh thần “nói thẳng”, Công ty TNHH Hanil U&G Vina, nêu: Thủ tục xuất trình tờ khai nhập gốc mới thông quan, tờ khai xuất loại hình XNK khai tại chỗ mất rất nhiều thời gian cho DN. Giải tỏa băn khoăn này, HQBD cho biết điều này đúng là gây thêm khó khăn cho DN. Nhận thức vấn đề này, HQBD đã ghi nhận và kiến nghị với TCHQ. Hiện nay, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 87/2012/NĐ-CP về quy định thủ tục điện tử mới, nghị định và thông tư mới về HQ điện tử đã sửa đổi và tháo gỡ vướng mắc khó khăn này cho DN. DN cũng không còn phải mang tờ khai nhập cho HQ bên xuất xác nhận nữa.

Truy chuyện “nghẽn” HQ điện tử

Một đại diện DN tại KCN Sóng Thần than, dù DN đã khai báo điện tử nhưng vẫn phải thường xuyên điện thoại để được duyệt tờ khai và phân luồng tờ khai. Trong quá trình DN làm thủ tục HQ điện tử, có khi cán bộ HQ đi họp thì DN phải đợi cả ngày. Như vậy, HQ điện tử còn “nhọc” hơn khai HQ bình thường. Trước ý kiến khá “gai góc” này, tại hội nghị, bộ phận Trung tâm dữ liệu và công nghệ thông tin của HQBD, cho biết chương trình thông quan điện tử là một bước cải tiến của ngành. Khi DN truyền tờ khai đến, cán bộ HQ tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ, nếu thấy đầy đủ sẽ cấp số, phân luồng và thông quan ngay; trường hợp chưa đầy đủ thì phản hồi để DN bổ sung hồ sơ, DN không cần điện thoại và không có chuyện DN phải đợi cả ngày mới có số, các chi cục luôn bố trí cán bộ trực khi có các cuộc họp.

“ Ông TRẦN NGỌC LIÊM, Phó Giám đốc VCCI, văn phòng TP.HCM: “Đối thoại với DN, nhiều vướng mắc hải quan được giải quyết…”

Từ năm 2007, hoạt động đối thoại giữa DN với ngành HQ đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với HQBD tổ chức thường niên. Qua các cuộc đối thoại này, nhiều vướng mắc giữa HQ với DN đã được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục HQ khi XNK hàng hóa. Tại các cuộc đối thoại đầu tiên, lượng DN tham gia đông, số lượng câu hỏi nhiều. Trong những lần đối thoại mới gần đây, mặc dù DN vẫn tham gia tích cực nhưng số lượng có giảm, câu hỏi đặt ra cũng ít hơn. Điều đó cho thấy, lượng DN bị vướng mắc thủ tục HQ cũng giảm, thủ tục HQ ngày càng được cải cách thông thoáng, thuận lợi hơn cho DN. Việc đối thoại giữa HQ với DN thường xuyên đã đóng góp tích cực vào việc giải quyết những vấn đề này khi tạo ra cầu nối cho DN với ngành HQ khơi thông vướng mắc, cải thiện thủ tục hành chính…”

Chưa giải tỏa được “bức xúc”, đại diện DN này “truy” tiếp: Khi khai HQ điện tử, buổi sáng đến 9 giờ 30 phút vẫn chưa thực hiện được, buổi chiều có khi đến 15 giờ 30 phút cũng không xong. Tờ khai gửi đi, không có phản hồi, cũng không biết tờ khai “đang nghẽn ở đâu”, khiến DN phải chuyển sang khai thường. Tuy vậy, khi khai thường xong, “bỗng dưng” tờ khai điện tử lại được gửi tới, làm DN thừa tờ khai, phải làm thủ tục xin hủy tờ khai trong khi không có ai giải thích điều này, gây nhiều khó khăn cho DN. Đối diện với ý kiến gay gắt này, đại diện HQBD vẫn khẳng định, qua kiểm tra dữ liệu, tất cả các chi cục đều cho biết các kết quả tờ khai có phản hồi. Trường hợp này có thể do DN khi thực hiện khai báo chữ ký số lên trên TCHQ, có một số thời điểm đường truyền bị trục trặc nên gây “nghẽn” (!). Cục HQBD cũng khuyến nghị DN khi khai báo HQ điện tử, nếu gặp phải sự cố này, trong vòng 5 phút nếu không có phản hồi, cần liên hệ với Cục HQBD để biết tờ khai đang ở đâu, tránh trường hợp làm tờ khai khác, rồi lại phải xin hủy tờ khai. Về “bức xúc” của DN, HQBD xin chia sẻ và sẽ tiếp tục phối hợp với TCHQ hoàn thiện nâng cấp hệ thống, bảo đảm thuận lợi nhất cho DN khi thực hiện thông quan điện tử.

Ngoài ra, tại hội nghị, nhiều ý kiến từ phía DN nêu thắc mắc về quy định tạm ngừng và hạn chế nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng từ Trung Quốc; việc áp mã hàng hóa (HS) còn bất cập; hoàn thuế chậm; phiền hà trong khai báo định mức… đã được các bộ phận chức năng và lãnh đạo Cục HQBD trả lời một cách thỏa đáng.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên