Nông nghiệp, nông thôn Bình Dương phát triển bền vững

Cập nhật: 08-01-2021 | 08:22:25

Cơ cấu ngành nông nghiệp chỉ chiếm tỉ trọng 3,15% nhưng Bình Dương luôn chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp và gặt hái được nhiều thành tựu đáng khích lệ, đặc biệt là quy mô phát triển chăn nuôi, vườn cây ăn quả, nông sản theo quy trình ứng dụng công nghệ cao. Thực hiện hàng loạt các giải pháp đồng bộ, nông nghiệp Bình Dương phát triển theo hướng bền vững, nông nghiệp sạch, cung cấp nông sản an toàn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đoàn công tác ngành nông nghiệp khảo sát thực tế tại trang trại công nghệ cao Công ty U&I ở xã An Thái, huyện Phú Giáo

Cơ cấu lại hiệu quả

Tìm đầu ra và nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây đặc sản, hướng đến xuất khẩu luôn là mục tiêu quan trọng của tỉnh để thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp (NN) phát triển. Tỉnh luôn quan tâm đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho lĩnh vực NN phát triển. Trong cơ cấu kinh tế của tỉnh hiện nay NN chỉ chiếm 3,15% nhưng lại mang về giá trị kinh tế cao, đóng góp vào thành tựu chung của kinh tế - xã hội địa phương.

Việc thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành NN, hướng tới phát triển NN toàn diện, bền vững, NN sạch, hữu cơ, NN ứng dụng công nghệ cao, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu được tập trung chỉ đạo và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong cơ cấu lại NN và triển khai chính sách phát triển NN đều có những bước đột phá... Qua đó, Bình Dương đã tạo được cơ chế để thu hút doanh nghiệp, nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, tạo nên sức bật mới. Trong đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, giảm các loại cây có giá trị kinh tế thấp được thực hiện theo đúng định hướng. Công tác chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào NN đã được tập trung triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 4 khu NN công nghệ cao, trên 68% tổng đàn gia cầm, 63% tổng đàn gia súc và 5.435ha trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trong có gần 600ha sản xuất trồng trọt theo hướng hữu cơ.

Trong sản xuất NN, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai cơ cấu lại ngành NN theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, ưu tiên phát triển thế mạnh của các khu vực về cây ăn quả, rau, cây đặc sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Xây dựng NTM hiện đại

Chương trình xây dựng NTM được đẩy mạnh thực hiện đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển NN, nông dân, nông thôn và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chương trình đã đổi thay toàn diện diện mạo NN, nông thôn, nông dân. Trở lại những xã nông thôn của tỉnh, chắc hẳn ai cũng ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của các vùng quê. Đó là những con đường bê tông nhựa nóng được nâng cấp mở rộng, những ngôi nhà mới khang trang cùng với hàng loạt các công trình phúc lợi dân sinh được xây dựng, đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao mức hưởng thụ về vật chất lẫn tinh thần cho người dân nông thôn. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 9 xã đang trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 huyện, 2 thị xã đã được công nhận huyện đạt chuẩn NTM và thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM. Thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM năm 2020 đạt 68 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới của tỉnh đến cuối năm 2020 còn 1,62%.

Tỷ lệ trường học các cấp ở nông thôn được xây dựng khang trang và đạt chuẩn quốc gia

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết việc duy trì và nâng chất các xã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, kiểu mẫu, xây dựng làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng, bảo đảm NTM phồn vinh và văn minh, nông dân giàu có là mục tiêu đặt ra của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

* Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình xây dựng NTM của Bình Dương có những bước đi hết sức sáng tạo. Chính từ chủ trương ban đầu là không chạy theo hình thức, quyết tâm chú trọng đến chất lượng xây dựng, kiên trì thực hiện chủ trương này nên chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã có những bước đi đúng hướng, vững chắc với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân, chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã mang lại những kết quả khả quan. Xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục với mục đích chính là nâng cao đời sống cư dân nông thôn. Do đó, trên nền tảng kết quả đã đạt được, các địa phương cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí, phát huy những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện chương trình xây dựng NTM để mang lại hiệu quả thiết thực hơn, phục vụ tốt đời sống cư dân nông thôn, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn ở vùng nông thôn của tỉnh.
* Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Bình Dương xây dựng NTM trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, an toàn theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao - công nghệ sinh học hướng tới nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học để phát triển bền vững. Thời gian tới, ngành tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị với các nông sản chủ lực trên địa bàn, tạo ra bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đạt năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm.
* Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (xã An Bình, huyện Phú Giáo): Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến trồng dưa lưới trong nhà kín nên sản phẩm của hợp tác xã đạt được chất lượng cao và được công nhận đạt chuẩn VietGap, sản phẩm tiêu thụ ổn định trên thị trường cả nước. Hàng năm, hợp tác xã sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 200 tấn dưa lưới, doanh thu đạt 9 - 10 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 60 lao động, thu nhập bình quân 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.
* Ông Nguyễn Tiến Trung, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng: Đường làm xong tới đâu, hệ thống điện chiếu sáng, mạng viễn thông kéo theo tới đó, bộ mặt, đời sống nông thôn vì thế cũng đổi thay hơn nhiều. Người dân trong ấp vui hơn, nhà nào cũng sửa sang nhà cửa khang trang và cuộc sống ngày càng sung túc hơn.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên