Nữ trinh sát xung kích trên mặt trận phòng, chống ma túy

Cập nhật: 19-05-2023 | 09:09:53

Nhìn dung mạo xinh đẹp, khả năng ăn nói linh hoạt, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi gặp Thượng úy Phan Thị Hồng Ngọc (ảnh), Phó Đội trưởng đội Phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (Đội 1), Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Là nữ trinh sát, Ngọc luôn xung kích trên mặt trận chống tội phạm ma túy, cùng đồng đội lập nhiều chiến công, góp phần mang lại bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Ánh mắt đỏ hoe, đầy mệt mỏi sau một đêm dài không ngủ để làm nhiệm vụ nhưng Thượng úy Ngọc nhanh chóng lấy lại sự sắc sảo, tinh anh khi nhắc về chuyện nghề. Quê ở Hà Tĩnh, Ngọc theo gia đình vào làm kinh tế mới ở tỉnh Khánh Hòa. Ngày còn bé, Ngọc bị cuốn hút bởi những bộ phim về cảnh sát hình sự, hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát dũng cảm đã in sâu vào tâm trí. Khi trưởng thành, Ngọc quyết tâm theo đuổi đam mê. Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI (tỉnh Đồng Nai), Ngọc về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Năm 2016, Ngọc tiếp tục học đại học, chuyên ngành điều tra trinh sát. Năm 2018, Ngọc nên duyên với ông xã nên chuyển về Bình Dương và nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

 Là một trinh sát, ở mỗi chuyên án có độ khó khác nhau, cách thâm nhập khác nhau. Các đối tượng tội phạm ma túy lại hết sức manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Chính vì thế, trinh sát ngoài sự nhạy bén, linh hoạt, yếu tố quan trọng là phải có lòng dũng cảm. Có những chuyên án phải điều tra, theo dõi lâu ngày, có khi đi từ đêm tới sáng nên Ngọc phải hy sinh rất nhiều để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngọc chia sẻ: “May mắn là tôi có chồng và gia đình hỗ trợ hết mình, từ đó mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Cùng với sự nguy hiểm, khó khăn, vất vả, đằng sau mỗi chuyên án là những câu chuyện đầy ám ảnh đối với các trinh sát. Ngọc kể: “Nhớ Chuyên án 719C, thời điểm bị bắt, đối tượng tàng trữ hơn 3kg ma túy. Điều đáng nói không chỉ thu giữ số lượng ma túy lớn, mà đặc biệt các đối tượng đều là thành viên trong một gia đình. Chỉ vì chạy theo đồng tiền, họ bất chấp làm điều trái pháp luật để rồi chính mình và người thân phải vướng vào vòng lao lý…”.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, với vai trò bí thư chi đoàn, Thượng úy Ngọc tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường. Qua các hoạt động nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy; hướng dẫn học sinh cách phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc phòng, chống tội phạm ma túy.

Dũng cảm, xung kích trên mặt trận phòng, chống may túy, năm 2022, Thượng úy Ngọc đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; là một trong 60 gương điển hình tiên tiến được Bộ Công an tôn vinh tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Công an nhân dân; nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2020-2021... Ngọc còn vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” giai đoạn 2020-2022; bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, cùng nhiều hình thức khen thưởng khác…

Trong quá trình công tác, Thượng úy Phan Thị Hồng Ngọc đã tham gia triệt xóa 45 vụ án, 4 chuyên án, bắt giữ 72 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh; bắt giữ hàng trăm đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma túy các loại...

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=472
Quay lên trên