Nước thải cũng là tài nguyên

Cập nhật: 22-03-2017 | 07:26:48

Liên hiệp quốc đã chọn chủ đề cho Ngày Nước thế giới năm 2017 là “Nước thải”. Chủ đề này cùng với chiến dịch “Tại sao là nước thải?” nhằm kêu gọi cộng đồng tiết kiệm nước và tái sử dụng nước thải, coi nước thải là một nguồn tài nguyên.

Còn lãng phí nguồn nước

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm nay, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức lễ mít-tinh và các hoạt động phù hợp để hưởng ứng Ngày Nước thế giới. Cụ thể như tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm, triển lãm với chủ đề tài nguyên nước; vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; phát động phong trào không lấn chiếm sông, hồ; phát tờ rơi và chiếu phim tài liệu, phóng sự về tài nguyên nước trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương...

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết sức khỏe và tăng trưởng của một quốc gia phụ thuộc vào cách tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường. Hiện nay, việc ưu tiên tăng đầu tư kinh phí để cải thiện quản lý nước thải có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đạt được những lợi ích quan trọng khi khai thác nguồn tài nguyên đang bị bỏ quên này.

Chú trọng cải thiện nguồn nước thải

Ông Nguyên khẳng định, quản lý và cải thiện nguồn nước thải là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của ngành môi trường hiện nay. Trên cơ sở đó, Bình Dương đang tăng cường lắp đặt hệ thống quan trắc tự động theo dõi nguồn nước thải tại các khu công nghiệp. Mới đây, Ngân hàng Thế giới đã tài trợ 92 triệu USD cho dự án thu gom và xử lý nước thải đô thị Dĩ An có công suất 20.000m3/ ngày đêm, UBND tỉnh sẽ bảo đảm nguồn vốn đối ứng khoảng 23 triệu USD. Dự án được triển khai trên địa bàn 5 phường của TX.Dĩ An. Sau khi hoàn thành sẽ thu gom nước mưa cho phường Bình An và thoát nước thải cho 4 phường là Dĩ An, Tân Đông Hiệp, Đông Hòa và An Bình. Công trình hoàn thành sẽ bảo đảm tính đồng bộ trên toàn lưu vực thoát nước của TX.Dĩ An và có trên 40.000 người được hưởng lợi từ dự án.

 Tháp xử lý mùi tại Nhà máy xử lý nước thải thuộc dự án thu gom, xử lý nước thải Nam Bình Dương Ảnh: DUY CHÍ

Đây là dự án thoát nước đô thị tiếp theo mà Bình Dương đang triển khai trên địa bàn. Trước đó năm 2013, Bình Dương đã đưa vào sử dụng giai đoạn 1 Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một thuộc dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản là gần 1.600 tỷ đồng. Giai đoạn 2 của dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã được triển khai từ đầu năm 2015 tại TX.Thuận An, với công suất 17.000m3/ ngày đêm. Công trình có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng. 

 Tái sử dụng nước thải cho nhiều mục đích khác

Các chuyên gia khẳng định, chúng ta đang lãng phí rất nhiều nước đã qua sử dụng. Thực tế, nước đã qua sử dụng vẫn có thể dùng lại cho nhiều mục đích khác. Mỗi khi sử dụng nước là chúng ta sẽ xả nước thải, thay vì tái sử dụng chúng ta thường thải ngay ra ngoài cống rãnh. Do vậy, cần tái sử dụng nước thải vào nhiều mục đích khác. Một số việc làm đơn giản chúng ta có thể thực hiện, đó là tắt vòi nước khi đang đánh răng hoặc rửa bát hay cả khi đang rửa rau. Chú ý chỉ sử dụng nước khi nó thực sự được sử dụng cho một việc nào đó. Không được bỏ rác, dầu mỡ, các chất hóa học và thức ăn vào đường thoát nước thải; cần phân loại cho vào thùng rác; nước càng bẩn càng tốn kinh phí để xử lý. Tích nước thải ra từ nhà bếp, nhà tắm để tái sử dụng tưới cây, làm vườn, rửa xe.

Theo ông Nguyên, những nỗ lực của các cấp chính quyền đối với việc cải thiện chất lượng nguồn nước thải sẽ không thành công nếu như không có sự tham gia của người dân. Qua việc tăng cường công tác thông tin truyền thông, ngành môi trường của tỉnh hy vọng sẽ thay đổi được nhận thức của người dân trong việc ứng xử phù hợp với nguồn nước thải, xem nước thải như là một nguồn tài nguyên. Có như thế mới bảo đảm được sức khỏe cho cộng đồng, cũng như khai thác hiệu quả nguồn nước thải một cách khoa học, bền vững...

 XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên