Ông Obama gửi đi thông điệp gì qua nội các mới?

Cập nhật: 18-01-2013 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho thấy những lựa chọn rất đa dạng trong nội các mới của ông trong nhiệm kỳ thứ hai.

 Ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức vào 21-1 cho bốn năm nữa ở Nhà Trắng trong bối cảnh khá nhiều gương mặt cũ tiếng tăm của nội các nhiệm kỳ đầu, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, sẽ ra đi nhường chỗ cho những người mới.

Những quyết định nhân sự cả ở tầm nội các và đội ngũ cố vấn tại Nhà Trắng cho thấy ông Obama quyết tâm bảo vệ những di sản cả về đối ngoại và đối nội trong nhiệm kỳ thứ hai của ông ra sao.

Trong nền chính trị Mỹ, dù các vị trí bộ trưởng khá quan trọng, nhưng sự tập trung quyền lực ở Nhà Trắng khiến nhiều vị trí nội các không được quan tâm.

Tuy nhiên, một số nhân vật hàng đầu do ông Obama lựa chọn, như Chuck Hagel, John Kerry và Jack Lew, ứng viên cho các vị trí bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao và tài chính, phản ánh rõ ràng quan điểm của tổng thống về các vấn đề trọng đại của đất nước.

Một số thành viên nội các tiếp tục đảm nhận cương vị, như Bộ trưởng y tế và dịch vụ con người Kathleen Sebelius, người sẽ triển khai những cải cách y tế của ông Obama, cũng có vai trò rất quan trọng.

Thượng nghị sĩ Kerry và cựu thượng nghị sĩ Hagel, đều là cựu binh chiến tranh Việt Nam, đều là những người nghi ngờ các cuộc phiêu lưu quân sự của Mỹ ở nước ngoài và ủng hộ kế hoạch cơ bản của ông Obama rút quân khỏi Iraq và Afghanistan.

Sebelius sẽ được tin cậy triển khai chương trình phúc lợi y tế ObamaCare, hiện vẫn chưa được triển khai đầy đủ.

Truyền thông chú ý nhiều vào việc ông Obama - tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ và chiến thắng nhờ sự ủng hộ đa dạng của các nhóm sắc tộc và giới tính - lại chọn những người đàn ông da trắng trung niên cho các vị trí hàng đầu nội các.

Tuy nhiên, các trợ lý của tổng thống bác bỏ ý kiến cho rằng ông Obama thiếu các lựa chọn đa dạng, với việc chỉ ra hai lựa chọn của ông cho vị trí thẩm phán Tòa án tối cao đều là phụ nữ, trong đó một là người gốc Latin và tổng thống cũng có nhiều phụ nữ nắm quyền lực cao xung quanh.

Cố vấn thân cận nhất của ông Obama có lẽ là Valerie Jarrett, một gia sư đã theo gia đình ông từ Chicago tới Nhà Trắng, và ông có những hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ ở mẹ và bà của mình. Eric Holder, tổng chưởng lý Hoa Kỳ, một người Mỹ gốc Phi, cũng sẽ ở lại nội các.

Thomas Mann, một nhà khoa học chính trị ở Viện Brookings, Washington nói một khi ông Obama thông báo nội các đầy đủ với các vị trí ở những bộ lớn như nội vụ, năng lượng và cục bảo vệ môi trường, bức tranh sẽ đa dạng hơn.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên