Ông Võ Hữu Trung: Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 03-10-2015 | 07:48:43

Thời gian qua, ông Võ Hữu Trung, cựu chiến binh (CCB), Chủ tịch Hội Đông y xã An Sơn là một trong những điển hình về phát triển kinh tế của Hội CCB TX.Thuận An.

Rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, ông Võ Hữu Trung vẫn vững vàng trên mặt trận mới. Ông Trung chia sẻ, lập nghiệp trên mảnh đất mới, thời gian đầu kinh tế của gia đình còn rất khó khăn. Lúc đó, ông quyết định đi đến nhiều nơi để tìm hiểu và học hỏi cách thức phát triển kinh tế.

 Ông Võ Hữu Trung bên vườn măng cụt của gia đình

Thấy cây măng cụt có thể sinh trưởng ở đất vườn, ông cùng gia đình phát quang, mở rộng đất vườn trồng cây măng cụt. Khi mới trồng cây, do diện tích hạn chế nên sau khi trừ các chi phí, thu nhập của gia đình còn không đáng kể.

Năm 2005, được sự giúp đỡ của xã cùng với sự hỗ trợ của Trạm Bảo vệ thực vật và Chi cục Bảo vệ thực vật, ông Trung đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa sang đất vườn, dành hết đất để trồng cây măng cụt.

Măng cụt là loại cây dài ngày nên ông trồng xen chuối, cam, bưởi, sầu riêng… nhằm hạn chế cỏ dại, tiết kiệm diện tích, đồng thời lấy ngắn nuôi dài. Ông Trung chia sẻ, mỗi cây măng cụt chỉ nên bón 5-10kg phân chuồng hoai mỗi năm; bón đều phân vô cơ theo từng đợt; bảo đảm cây trồng xen không cạnh tranh nước và dinh dưỡng với cây măng cụt. Bên cạnh đó, để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, ngoài trọng lượng lớn hơn 80g trái măng cụt phải có màu sắc tươi láng. Muốn vậy, cần phải thu hoạch trước mùa mưa để trái không bị chảy nhựa ra ngoài vỏ cũng như vào trong cơm trái, trái không bị sượng cứng.

Nhờ cách làm hiệu quả nên nhiều năm liền, diện tích trồng cây ăn trái của ông Trung đều cho năng suất cao. Với hơn 9.000m2 mỗi vụ hiện nay ông thu hoạch khoảng 3 tấn trái, được thương lái thu mua hết. Cùng với các loại cây ngắn ngày khác bình quân mỗi năm vườn cây đã cho gia đình ông thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng, trừ các khoản chi phí ông có lãi trên 100 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trung còn tích cực làm công tác xã hội như giúp đỡ gia đình nghèo, hội viên Hội Đông y xã khó khăn... Hội Đông y xã do ông phụ trách cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động khám và điều trị bệnh cho người già, người khó khăn.

Với những đóng góp của mình, những năm qua ông Trung đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trong phong trào hoạt động sản xuất ở địa phương.

 

 TRẦN THƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=15457
Quay lên trên