Bình Dương thu hút nhiều dự án công nghệ cao

Cập nhật: 02-10-2015 | 09:18:38

Trong 9 tháng qua, Bình Dương tiếp tục phát huy hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài, hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Các dự án đầu tư tập trung vào công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao, ít thâm dụng lao động.

 FDI vượt gần 50% kế hoạch năm

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong 9 tháng qua Bình Dương đã thu hút được gần 1,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 47,7% kế hoạch đề ra của cả năm 2015. Trong khi đó, đầu tư trong nước cũng đạt rất cao, lên đến hơn 14.000 tỷ đồng, tăng đến 6.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014.

Đạt được kết quả này là nhờ Bình Dương tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư. Ngoài ra, môi trường đầu tư và công tác cải cách hành chính ngày càng được cải thiện cũng góp phần thu hút sự quan tâm, chú ý của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những năm qua hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hạ tầng các khu công nghiệp của Bình Dương ngày càng được đầu tư chiều sâu đã giúp nhà đầu tư làm ăn có nhiều thuận lợi. Bình Dương cũng đã chuẩn bị hàng ngàn ha đất sạch, điều chỉnh nhiều cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự do làm ăn, giao thương… Chính những điều này giúp Bình Dương ngày càng nâng cao vị thế trong mắt nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH KWANG YANG Việt Nam (Khu công nghiệp Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: P.AN

Trong số các dự án đầu tư mới tại Bình Dương kể từ đầu năm đến nay có đến 92% đầu tư vào các khu công nghiệp, vốn đầu tư mới đạt 817 triệu USD cho 141 dự án. Đáng chú ý, có đến 89 dự án đầu tư xin bổ sung vốn, với số vốn lên đến 660 triệu USD. Điều này cho thấy, Bình Dương là mảnh đất tin cậy, phát triển hiệu quả của nhà đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, Bình Dương còn tăng cường xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác với nhiều vùng kinh tế phát triển mạnh của các nước khác. Trong đó, nổi bật là việc Bình Dương ký kết hợp tác với vùng Yamaguchi (Nhật Bản), vùng Emilia Romagna (Cộng hòa Italia), thành phố Windsor (Canada)…

9 tháng qua, Bình Dương cũng đã tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho 28 dự án với tổng số vốn 304 triệu USD. Tính đến nay Bình Dương đã có 2.525 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài với tổng số vốn đăng ký gần 22 tỷ USD từ hơn 39 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó doanh nghiệp Nhật Bản dẫn đầu với số vốn đầu tư đăng ký là 4,87 tỷ USD, kế đến là các doanh nghiệp Đài Loan, Hàn Quốc...

Thu hút nhiều dự án có công nghệ hiện đại

Không chỉ gây ấn tượng mạnh về số lượng nhà đầu tư và nguồn vốn đăng ký, tình hình đầu tư vào Bình Dương trong thời gian qua cũng ghi nhận những điểm sáng về lĩnh vực và quy mô cũng như trình độ công nghệ. Điển hình cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Polytex Far Eastern. Đây là dự án rất đáng chú ý bởi lĩnh vực công ty đăng ký hoạt động là phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành may, bao gồm các sản phẩm xơ tổng hợp polysester. Với tổng vốn đầu tư đăng ký giai đoạn I là 300 triệu USD, dự kiến sẽ được nâng lên thêm 700 triệu USD trong giai đoạn 2, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phụ trợ cho ngành công nghiệp dệt may không chỉ của Bình Dương mà còn mở rộng ra thị trường cả nước.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho hàng loạt dự án có số vốn lớn vào các ngành có hàm lượng chất xám cao, công nghệ hiện đại. Trong đó phải kể đến một số dự án nổi bật như Công ty TNHH NPC Toda đầu tư 30 triệu USD vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A để sản xuất sản phẩm nhựa các loại với quy mô 16.889 tấn/năm; Công ty TNHH Quốc tế Great JD đầu tư 40 triệu USD vào Khu công nghiệp Sóng Thần 3 để sản xuất các loại xe tay ga, xe đạp và linh kiện; Công ty TNHH Liên doanh Nippon Chemiphar Việt Nam đầu tư 25 triệu USD vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I để sản xuất dược phẩm với quy mô 550 triệu viên/năm...

Cũng từ sự tin tưởng vào môi trường đầu tư và sau quá trình đầu tư hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã quyết định tăng vốn đầu tư. Điển hình như Công ty TNHH Bia Anheuser - Busch Inbev Việt Nam tăng thêm 26 triệu USD sản xuất bia và mạch nha ủ men bia với quy mô 100 triệu lít/năm tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A; Công ty TNHH Srithai Việt Nam tăng 30 triệu USD đầu tư sản xuất các sản phẩm nhựa công nghiệp tại Khu công nghiệp Sóng Thần I; Công ty TNHH Sharp Mind Technology Việt Nam tăng vốn hơn 7,8 triệu USD đầu tư sản xuất các loại linh kiện cho các loại máy móc thiết bị tại Khu công nghiệp Đại Đăng...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những năm qua Bình Dương thực hiện nhiều chính sách thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp có hạ tầng tốt, phù hợp. Ngoài ra, công tác xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính… được tỉnh nỗ lực thực hiện xuyên suốt, có hiệu quả nên đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng. Phải khẳng định rằng, thu hút đầu tư tăng tốc sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho việc phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ, đô thị… có giá trị tăng cao, công nghệ hiện đại, hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1787
Quay lên trên