Phán quyết biển Đông: Công lý đã chiến thắng

Cập nhật: 13-07-2016 | 07:25:13

Hôm qua (12-7), Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (Permanent Court of Arbitration - PCA) ở La Haye (Hà Lan) đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến “đường lưỡi bò” trên biển Đông. Phán quyết của PCA là cơ sở, điểm tựa vững chắc để các nước Đông Nam Á có tranh chấp ở biển Đông với Trung Quốc chống lại sức ép từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo bình luận của các nhà chuyên môn, sau phán quyết của PCA, biển Đông sẽ không êm đềm mà phải có thời gian để Trung Quốc rút lui trong trật tự.

 Mặc dù đã huy động tổng lực hệ thống truyền thông và ngoại giao, lôi kéo được nhiều “đồng minh” không liên quan đến biển Đông bằng “củ cà rốt”, nhưng Trung Quốc vẫn không sao ngăn được PCA đưa ra phán quyết. Phán quyết của PCA nghiêng về sự thật trên cơ sở luật pháp quốc tế, bất lợi cho Trung Quốc và đưa Trung Quốc vào thế bị động, đối mặt với áp lực công luận quốc tế nếu không thực thi. Chính vì vậy, theo nhận định của nhiều chuyên gia, sau khi PCA ra phán quyết, tình hình biển Đông có thể sẽ căng thẳng hơn do Trung Quốc không dễ dàng chịu bị “bẽ mặt” trước dư luận của cộng đồng quốc tế.

Với những gì mà PCA đã phán quyết, rõ ràng Philippines đã thành công trong vụ kiện Trung Quốc về tranh chấp ở biển Đông. Đây là tiền lệ tốt để buộc Bắc Kinh về lâu dài sẽ phải kiềm chế hơn các hành động của mình, không thực hiện các hành động tương tự như đã thực hiện với Philippines và Việt Nam thời gian qua.

Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam đã theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn PCA đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông. Trả lời báo chí trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=648
Quay lên trên