Phòng cháy, nhìn từ những bãi phế liệu

Cập nhật: 23-02-2016 | 08:33:43

Ngày 21-2, lại một vụ cháy vựa phế liệu xảy ra tại Bình Dương. Những cột khói cao hàng chục mét khiến người dân hoảng sợ. Nơi xảy ra vụ hỏa hoạn trên là vựa thu mua phế liệu tại phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Cách đó một tuần, một vựa phế liệu ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An cũng bốc cháy dữ dội khiến người dân sinh sống quanh khu vực lo sợ.

Việc xảy ra liên tiếp 2 vụ cháy vựa phế liệu trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua khiến người dân thật sự bất an từ những “quả bom” này. Sự bất an, lo sợ của người dân là có cơ sở khi những vựa, điểm thu mua phế liệu này được nằm xen kẽ trong khu dân cư, lại chứa nhiều chất liệu dễ cháy nổ, hóa chất ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Sự phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh kéo theo sự ra đời ngày càng nhiều của các vựa phế liệu như là một nhu cầu tất yếu, tuy nhiên việc quản lý, quy hoạch loại hình kinh doanh này là vấn đề cần thiết.

Nhận thấy sự phát triển của loại hình kinh doanh thu mua phế liệu ảnh hưởng đến đời sống người dân nên chính quyền các cấp đã có những quyết định, kế hoạch nhằm điều chỉnh hoạt động này. Cụ thể, theo Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh, các cơ sở khi đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu phải bảo đảm điều kiện không được bố trí trong khu dân cư và đô thị. Các địa bàn như TX.Dĩ An, TX.Thuận An cũng xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư. Trước đó, tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII, có đại biểu đã chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình trạng các cơ sởthu mua phế liệu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tựan toàn xã hội… và yêu cầu SởTN&MT kịp thời có biện pháp chấn chỉnh tình hình trên.

Trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu, Sở TN&MT đã thừa nhận: “Hoạt động của các cơ sởnày đã nảy sinh một số bất cập như chưa tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật vềbảo vệmôi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như trật tự xã hội, gây bức xúc trong nhân dân..”. Trước thực trạng trên, Sở TN&MT đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý như phối hợp cùng UBND các huyện, thị chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp UBND cấp xã, phường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sởhoạt động không có giấy phép, không phù hợp với quy hoạch, không đủ điều kiện vềan toàn, khoảng cách cách ly thì vận động chấm dứt kinh doanh, trường hợp không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế; cơ sởnào đủ điều kiện thìhướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục phòng cháy chữa cháy, môi trường; phối hợp với SởKế hoạch vàĐầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định bố trí các ngành nghềsản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 21-11-2011 theo hướng không cấp phép đăng ký kinh doanh đối với hoạt động của các cơ sở trong khu đô thị, khu dân cư, các trục đường giao thông chính nhằm bảo đảm mỹ quan và trật tự đô thị….

Đồng thời, Sở TN&MT cũng tham mưu UBND tỉnh trong thời gian chờTrung ương ban hành quy định vềquản lý chất thải rắn thông thường, ban hành và sửa đổi quy định quản lý chất thải rắn của UBND tỉnh thay thế Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND theo hướng nghiêm cấm các cơ sởthu mua phế liệu thu gom rác thải, chỉ cho phép đơn vị có chức năng, giấy phép thu gom, xử lý chất thải. Ngoài ra, Sở TN&MT sẽtổ chức sắp xếp, kiện toàn lại hệthống quản lý chất thải rắn đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014 đểquản lý vàđưa hoạt động thu gom phế liệu từng bước đi vào nềnếp…

Biện pháp đã có, giờ là lúc người dân mong muốn cơ quan chức năng thực hiện, để họ không còn phải nơm nớp lo sợ vì những “quả bom” phế liệu bên cạnh nhà.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên