Phòng cháy và chữa cháy tại các phòng khám đa khoa tư nhân: Vấn đề cần được quan tâm

Cập nhật: 30-05-2016 | 08:14:50

Thời gian qua, sự có mặt của hệ thống phòng khám đa khoa tư nhân đã góp phần giải quyết tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, người lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là những nơi phát triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ - đô thị, có đông dân cư tập trung. Theo tìm hiểu, phần lớn cơ sở vật chất tại các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh được hoán cải từ công trình dân dụng, nhà ở, nhà kho nên không bảo đảm an toàn phòng cháy (PC) và chữa cháy (CC) theo quy định. Trong khi đó, “khách hàng” tại các phòng khám là người già, trẻ em, người bệnh khả năng di chuyển, hoạt động kém hơn người bình thường. Nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ tại đây, tổn thất sẽ rất lớn.

Đoàn kiểm tra an toàn PCCC kiểm tra công tác thường trực về PCCC tại phòng bảo vệ một phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TX.Dĩ An Ảnh: DUY CHÍ

Công trình hoàn cải - nguy cơ cháy cao

Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 (TX.Dĩ An) vừa thực hiện kiểm tra chuyên đề an toàn PCCC tại các phòng khám đa khoa trên địa bàn. Một trong số các địa chỉ đoàn đến kiểm tra là Phòng khám y dược An Sài Gòn (tại phường Bình An, TX.Dĩ An). Phòng khám chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010, quy mô 1 trệt 1 lầu với 8 phòng, khoa. Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám và điều trị. Phòng khám này là nơi tập trung đông người, trong đó có nhiều trẻ em, người già và những người có sức khỏe yếu, lại tập trung thăm, khám tại các phòng chức năng. Thành viên đoàn kiểm tra cho biết, việc tập trung nhiều người bệnh tại phòng khám với diện tích, thiết kế không phù hợp, chưa được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC theo quy định sẽ rất khó khăn và phức tạp nếu không may xảy ra sự cố cháy, nổ. Nếu không kịp thời kiểm tra nhắc nhở, xử lý thì nguy cơ rủi ro dẫn đến những thiệt hại lớn về người và tài sản là tất yếu.

Qua kiểm tra thực tế của lực lượng cảnh sát PC&CC cho thấy, công tác bảo đảm an toàn PCCC không riêng gì tại Phòng khám y dược An Sài Gòn, mà phần lớn các phòng khám đa khoa tư nhân khác vẫn chưa quan tâm đến việc bảo đảm an toàn PCCC theo quy định. Có thể dẫn ra một số thực tế như bãi giữ xe được bố trí sát với các phòng điều trị và chiếm cả lối đi chung nên khi xảy ra sự cố, công tác thoát nạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cửa thoát hiểm của phòng khám, theo quy định phải luôn được mở và có bảng chỉ dẫn rõ ràng nhưng tại một số nơi đoàn kiểm tra đi qua đều ghi nhận các cửa thoát hiểm trong tình trạng “cửa đóng then gài”, lại không có đèn chiếu sáng sự cố. Đáng lo ngại hơn cả là hệ thống điện tại các phòng khám được lắp đặt rất sơ sài, tùy tiện, nếu không muốn nói là cẩu thả. Trong khi đó, đường dây điện được câu mắc chằng chịt nhưng lại không được đặt trong ống bảo vệ, thậm chí không có hộp bảo vệ cầu dao điện. Điều này càng làm tăng nguy cơ cháy nổ tại phòng khám. Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết, nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng với nhiều máy móc thiết bị hiện đại, trong khi đường dây dẫn điện chỉ được thiết kế ban đầu phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Cùng với đó, công suất tiêu thụ điện tăng lên nhiều lần, trong khi dây dẫn thì có hạn sẽ là nguyên nhân dẫn đến chập, cháy do quá tải.

Ông Nguyễn Văn Cam, quản lý Phòng khám y dược An Sài Gòn thừa nhận, phòng khám có trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC theo quy định, nhưng do có đông người ra vào, nhân sự có hạn nên không tránh khỏi thiếu sót. Phòng khám sẽ khắc phục theo hướng dẫn của đoàn kiểm tra.

Những thiếu sót cần khắc phục

Không riêng gì Phòng khám y dược An Sài Gòn, qua kiểm tra các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TX.Dĩ An, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 cũng phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC. Cụ thể, do thuê lại công trình nhà ở để làm phòng khám nên nhiều đơn vị không thể thay đổi thiết kế ban đầu dẫn đến không đáp ứng các yêu cầu về PCCC. Chẳng hạn, có phòng khám chỉ trang bị bình chữa cháy mà không có hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường, lối thoát hiểm, đèn chiếu sáng sự cố… Một số phòng khám có bố trí lối thoát hiểm nhưng chỉ để có theo quy định vì quá nhỏ hẹp, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, nằm ở vị trí khó nhận thấy. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng tại các khu vực văn phòng, phòng khám bệnh chưa bảo đảm an toàn PCCC. Ngoài ra, hầu hết người đến khám chữa bệnh tại các phòng khám tư nhân có thời gian lưu trú ngắn, chưa nắm được các nội quy, quy định PCCC của phòng khám; một số người chưa nêu cao ý thức về PCCC, thiếu kỹ năng thoát nạn, ứng phó khi có sự cố xảy ra nhưng chưa được phòng khám quan tâm hướng dẫn, tuyên truyền...

Ông Lưu Trần Lý, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Vũ Cao (TX.Dĩ An) nói: “Nhờ đoàn kiểm tra chỉ ra những thiếu sót chúng tôi rất mừng. Chúng tôi sẽ triển khai khắc phục ngay nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động, góp phần bảo đảm sự an toàn cho mọi người”. Chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương về công tác PCCC tại các phòng khám, bác sĩ Phan Công Lý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Becamex Mỹ Phước cho biết: “Người bệnh, người nuôi bệnh đến cơ sở y tế họ chỉ quan tâm đến vấn đề sức khỏe, vì vậy trách nhiệm bảo đảm an toàn sức khỏe, trong đó có bảo đảm an toàn PCCC là yêu cầu rất quan trọng. Cùng với việc trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị PCCC theo quy định, chúng tôi còn xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ là bộ phận bảo vệ thường trực cùng với đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại bệnh viện. Nếu xảy ra sự cố thì y, bác sĩ trực chính là người chỉ huy thoát nạn. Bộ máy này được huấn luyện và kiểm tra định kỳ, thường xuyên và được cơ quan chức năng kiểm định định kỳ.

Để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC ở các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ gây ra, thiết nghĩ các phòng khám cần quan tâm nhiều hơn và đầu tư thỏa đáng hơn cho công tác PCCC. Điều này được thể hiện ở việc trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC; người đứng đầu phòng khám và nhân viên phải chấp hành nghiêm nội quy PCCC, tham gia các buổi tuyên truyền PCCC, các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC để được trang bị kiến thức và nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của mình trong công tác PCCC. Có như vậy, hoạt động của các phòng khám đa khoa tư nhân mới thật sự an toàn và hiệu quả.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên