Phòng ngừa cháy nổ trong nhà trọ: Huy động sức mạnh từ cơ sở

Cập nhật: 07-04-2018 | 08:33:54

Gần gây, các vụ cháy có chiều hướng gia tăng, trong khi đó một số chủ nhà trọ và người thuê trọ lại tỏ ra thờ ơ với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa cháy nổ trong khu nhà trọ.

 Thờ ơ!

Căn phòng trọ có diện tích chưa đầy 12m2 nằm trong một con hẻm đối diện trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh (KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) là nơi ở của Nguyễn Hữu Thắng (sinh viên năm 2) cùng hai bạn học. Qua quan sát, chúng tôi thấy căn phòng khá cũ kỹ nhưng chứa rất nhiều đồ dễ cháy như sách vở, chăn màn… kế bên là bếp gas mini. Lúc chúng tôi đến, Thắng và bạn đang chuẩn bị cho bữa trưa. Nhìn Thắng và bạn nấu ăn ngay trong căn phòng chật hẹp khiến chúng tôi không khỏi lo ngại, bởi chỉ một chút sơ ý thì lửa có thể bén qua đống sách vở cách đó không xa. Thắng phân bua: “Để tiết kiệm, chúng em góp tiền nấu cơm ăn. Xung quanh đây bạn nào cũng nấu hết nhưng có xảy ra cháy đâu. Chỉ cần mình cẩn thận chút là được”. Mặc dù nói thế nhưng Thắng cũng tỏ ra rất lo lắng về nguy cơ cháy nổ ở phòng trọ mình đang ở khi biết gần đây nhiều vụ cháy xảy ra khiến nhiều người chết.

Lực lượng chức năng tập huấn công tác PCCC
cho chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện

Qua tiếp xúc với nhiều sinh viên đang ở trọ trong Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, nhiều chủ nhà trọ chỉ quan tâm đến công tác bảo vệ an ninh trật tự như gắn các bảng cảnh báo cảnh giác tội phạm nhưng hiếm nhà trọ nào gắn thêm bảng tiêu lệnh PCCC và trang bị bình chữa cháy mini.

Từ đường Nguyễn Văn Tiết, chúng tôi lần theo một con hẻm đến một dãy phòng trọ 20 phòng tại KP.Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Dãy nhà trọ nằm lọt giữa hai bức tường của hai nhà cao tầng. Lối vào nhà trọ chật hẹp, chỉ vừa đủ một chiếc xe máy di chuyển. Chúng tôi quan sát thấy nhiều dây điện lẫn với dây cáp viễn thông luồn dưới mái hiên của dãy nhà trọ. Trong khi đó, người thuê trọ lại phơi, móc quần áo ngay dưới đường dây điện này. Tại cổng vào dãy trọ, chủ nhà trọ chỉ có gắn bảng “Chú ý” phòng ngừa tội phạm,

Chị Lê Thị Hoa (quê Tiền Giang) cho biết đã thuê trọ ở đây hơn 3 năm, trong lúc sử dụng các thiết bị điện, ổ cắm điện thường phát ra các tia lửa điện rất nguy hiểm. Mặc dù chị và nhiều người thuê trọ khác đã nhiều lần đề nghị chủ nhà trọ thay thế dây điện và các ổ cắm điện nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến gì. Khi hỏi về công tác PCCC ở đây, chị Hoa thành thật cho biết “không quan tâm lắm!”.

Qua ghi nhận của chúng tôi tại các địa phương như TX.Thuận An, TX.Bến Cát… nhiều khu nhà trọ không được trang bị các phương tiện chữa cháy đầy đủ theo quy định. Các khu nhà trọ này đều có đặc điểm chung là hệ thống điện câu mắc không bảo đảm an toàn. Đa số phòng trọ chật hẹp nên người sử dụng thường tận dụng triệt để diện tích vừa là nơi ở, vừa là nơi nấu nướng. Điều đáng chú ý là các phòng trọ nằm sâu trong khu dân cư, lối ra vào nhỏ hẹp không bảo đảm khoảng cách cho xe chữa cháy vào tiếp cận đám cháy để tổ chức các hoạt động chữa cháy. Trong khi đó, nhiều người thuê trọ và chủ nhà trọ lại chủ quan, lơ là trong công tác PCCC.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho rằng có tình trạng một số chủ nhà trọ và người thuê trọ còn thờ ơ với công tác PCCC. Trước vấn đề này, UBND phường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn về PCCC cho các chủ nhà trọ. Đồng thời địa phương còn xây kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh khí đốt. Song song đó, chính quyền địa phương tiến hành di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu trong khu dân cư. Hiện nay, phường đã di dời được 14 cơ sở, hiện còn 7 cơ sở.

Đối với TX.Dĩ An, vấn đề phòng ngừa cháy nổ tại khu nhà trọ cũng đã được các ngành chức năng đưa ra thảo luận tại hội nghị tổng kết công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TX.Dĩ An trong năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018 vừa tổ chức mới đây. Nêu ý kiến tại hội nghị, trung tá Nguyễn Tiến Phương, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 dự báo tình hình cháy nổ trên địa bàn TX.Dĩ An trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư và nhà trọ có nhiều công nhân thuê. Vì vậy, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng PCCC chuyên nghiệp, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần chú trọng đến công tác PCCC với phương châm phòng ngừa là chính. Tiếp tục truyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác PCCC. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở và các chủ hộ kinh doanh có điều kiện về PCCC.

Đối với chủ nhà trọ, cần phải tăng cường công tác tự kiểm tra và nhắc nhở người thuê trọ nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ để mọi người thấy được nguyên nhân và tác hại do cháy gây ra và có biện pháp phòng ngừa. Người dân phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ để chủ động phòng ngừa và chữa cháy kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Trung tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho rằng để chủ động ngăn ngừa cháy nổ trong khu nhà trọ trên địa bàn Dĩ An nói riêng và cả tỉnh nói chung, đề nghị lực lượng chức năng tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác PCCC tại các khu nhà trọ nhằm kịp thời nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn PCCC. Đồng thời, lực lượng PCCC cần làm tốt công tác dự báo tình hình cháy nổ tại địa phương để kịp thời có kế hoạch phòng ngừa khi xảy ra cháy nổ. Song song đó, địa phương tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng PCCC cơ sở. Để lực lượng này hoạt động hiệu quả, chính quyền địa phương cần trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC.

Trong khi đó, để chủ động, phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra trên địa bàn TX.Bến Cát, nhất là tại các khu nhà trọ, UBND thị xã đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 13-3-2018 về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TX.Bến Cát trong năm 2018. Theo đó, Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu UBND các xã, phường và các ban ngành, đoàn thể có liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra toàn diện về công tác PCCC thuộc phạm vi quản lý, trong đó chú trọng kiểm tra PCCC trong cơ sở kinh doanh dịch vụ trong khu dân cư, nhà cho công nhân thuê… nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC. Song song đó, UBND các xã, phường cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC trong khu dân cư; xây dựng và duy trì hoạt động đội dân phòng PCCC tại các ấp, khu phố.

Kinh nghiệm phòng ngừa cháy nổ trong nhà trọ

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chủ nhà trọ KP.Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An cho biết gia đình bà có 31 phòng trọ cho thuê. Từ trước đến nay phòng trọ chưa xảy ra cháy nổ. “Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ lơ là trong công tác PCCC. Để bảo vệ bản thân và tài sản, chúng tôi tự trang bị bình chữa cháy và gắn tiêu lệnh PCCC tại phòng trọ. Song song đó, chúng tôi còn hướng dẫn người thuê trọ xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ. Chúng tôi luôn nhắc nhở người thuê trọ phải cẩn thận trong việc sử dụng bếp gas nấu nướng; không để bình xịt côn trùng hay các vật liệu dễ cháy gần bếp gas. Nếu không sử dụng bếp thì khóa van lại đề phòng rò rỉ khí gas. Khi đi xa, người thuê trọ phải cúp cầu giao điện để đề phòng chập điện. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên kiểm tra sửa chữa hệ thống điện và lắp đặt các thiết bị đóng ngắt tự động để đề phòng quá tải và chập điện”, bà Ngọc trình bày các biện pháp phòng ngừa cháy nổ ở khu nhà của mình.

Chủ một khu nhà trọ ở KP.Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An hướng dẫn người thuê trọ sử dụng bình chữa cháy

Bà Ngọc cũng mong muốn trong thời gian tới, lực lượng chức năng cần thường xuyên mở các lớp tập huấn về công tác PCCC cho các chủ nhà trọ.

 

NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên