Phú Giáo: Nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

Cập nhật: 05-04-2017 | 08:32:28

Sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo trong thời gian qua đã đưa kinh tế - xã hội của huyện vùng xa này tiếp tục chuyển biến tích cực, phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững. Quyết tâm khắc phục các khó khăn, hạn chế, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2016, Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều giải pháp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch

Trong năm 2016, Huyện ủy Phú Giáo đã tập trung xây dựng và triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhất là các chương trình đột phá, sát hợp với yêu cầu thực tế của địa phương, tránh dàn trải, chồng chéo, phạm vi quá rộng. Huyện đã xác định xây dựng, ban hành và thực hiện triển khai 4 chương trình, 7 kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV. Thực hiện theo các chương trình và kế hoạch đã đề ra, trong năm 2016, kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo tiếp tục chuyển biến tích cực.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết 13 chỉ tiêu nghị quyết đã đặt ra từ đầu năm của huyện đều đã được triển khai thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, nổi bật là giá trị sản lượng toàn ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ (đạt 2.627 tỷ đồng); công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, lập kế hoạch sử dụng đất, thống kê đất đai thực hiện kịp thời; công tác điều hành thu chi ngân sách Nhà nước được thực hiện tốt. Cùng với đó, hoạt động văn hóa xã hội được quan tâm và đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em được quan tâm và triển khai thực hiện tốt; chất lượng giáo dục, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đều nâng lên về mặt chất lượng; quốc phòng - an ninh được tăng cường và củng cố; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định và giữ vững.

Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Đồng cũng nhìn nhận, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm 2016, huyện cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả nông sản không ổn định, đặc biệt là giá mủ cao su tiếp tục đứng ở mức thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của một bộ phận công nhân khai thác mủ cao su và người dân nông thôn. Một số dự án trọng điểm tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư thi công chậm. Tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực có quy mô lớn về cơ bản được ngăn chặn, tuy nhiên tình trạng khai thác nhỏ lẻ vẫn xảy ra tại một số nơi. Việc chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như ý thức của người dân còn chưa cao nên một số dịch bệnh tăng so với cùng kỳ như sốt xuất huyết, viêm phổi…

Nhiều giải pháp cụ thể

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2017, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã xây dựng được nhiều giải pháp để thực hiện đạt mục tiêu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tăng từ 5,5% - 6,5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 12% - 14%; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu giảm từ 0,3% - 0,5%; phấn đấu đạt thêm từ 1 đến 2 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Ông Đoàn Văn Đồng cho biết thêm, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội là huyện sẽ điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo quy hoạch chung của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện theo quy hoạch, quản lý, sử dụng quỹ đất phù hợp, đúng mục đích trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; rà soát, có phương án quản lý và sử dụng quỹ đất công trên địa bàn theo hướng hiệu quả, lâu dài, ưu tiên phục vụ an sinh xã hội và chỉnh trang đô thị. Huyện sẽ tập trung xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; đồng thời kết hợp huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch.

Huyện cũng triển khai chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến giai đoạn 2016-2020; tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển theo hướng công nghiệp hiện đại, tạo sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác quản lý môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và chỉnh trang đô thị gắn với quy hoạch đô thị thị trấn Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cụm công nghiệp Tam Lập và kêu gọi, xúc tiến đầu tư Khu công nghiệp Vĩnh Lập; triển khai thực hiện giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh, tạo điều kiện để các đối tượng tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản…

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo mới đây, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề nghị các sở, ban, ngành quan tâm, hỗ trợ huyện Phú Giáo trong quá trình thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Ông cũng đề nghị huyện xem xét, chấn chỉnh công tác quản lý sử dụng đất đai, đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục quan tâm xây dựng nông thôn mới trên tinh thần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; không thu hút đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp; thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, ban chấp hành và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên…

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên