Phụ nữ vươn tới sự bình đẳng và phát triển toàn diện

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

Cùng với quá trình phát triển của tỉnh nhà, phụ nữ (PN) Bình Dương ngày càng được quan tâm và tạo điều kiện phát triển trên mọi lĩnh vực. Với đức tính đảm đang, chịu thương chịu khó, chị em không chỉ làm tốt vai trò của người PN trong gia đình, mà còn khẳng định được vị thế của mình ở ngoài xã hội... 

 

Hội LHPN tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thực hiện chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ của PN, Ban Vì sự tiến bộ của PN tỉnh đã đề ra nhiều chỉ tiêu và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra. Cụ thể như: thực hiện quyền bình đẳng của PN trong các lĩnh vực việc làm, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của PN trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội; tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN và trẻ em gái trong gia đình và xã hội.

Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động gắn với cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh khơi dậy nét đẹp tiêu biểu của mỗi PN nhằm hướng tới chuẩn mực PN Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; đó là “có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu”. Nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng đổi mới các hoạt động truyền thông, hỗ trợ PN nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội; các CLB, tổ, nhóm phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội đã giáo dục, cảm hóa nhiều thanh thiếu niên chưa ngoan, các đối tượng nghiện ma túy tại địa phương... đã nói lên điều đó.

Công tác hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập được các cấp hội tập trung chỉ đạo với quyết tâm bằng mọi biện pháp giúp PN thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Tỉnh hội xác định nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ vốn vay kết hợp với hướng dẫn hội viên tích cực áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật vào sản xuất - kinh doanh. Từ các nguồn vốn, 5 năm qua, hội giúp nhiều chị em là chủ hộ, lao động chính trong gia đình thoát nghèo; nhất là hưởng ứng CVĐ xây, sửa nhà “mái ấm tình thương” cho PN nghèo, PN đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, các cấp hội đã xây tặng 360 căn nhà, tổng kinh phí trên 6,5 tỷ đồng, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Với đức tính đảm đang, chịu thương chịu khó, trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, chị em PN đã biết cách khắc phục những khó khăn trong gia đình, trong công tác, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đóng góp một phần đáng kể trong quá trình phát triển của đất nước. Trên thực tế, nhiều chị em đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giới thiệu vào các cương vị lãnh đạo, quản lý với số lượng ngày càng tăng. Trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân PN điển hình tiêu biểu được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được các bộ, ngành Trung ương Hội và tỉnh khen thưởng...

Được sự quan tâm của toàn xã hội, PN Bình Dương ngày càng khẳng định được vai trò, phát huy được năng lực của mình. Trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để chị em PN có cơ hội tham gia vào các vị trí lãnh đạo ở các cấp ủy Đảng và các cơ quan Nhà nước. Số liệu thống kê của Hội LHPN tỉnh, qua đại hội Đảng 3 cấp nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy đã tăng từ 1 - 3% so với nhiệm kỳ trước, trong đó cấp cơ sở, cấp huyện đạt và vượt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ tham gia ban lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội đạt 47,63%; tỷ lệ phát triển đảng viên nữ toàn tỉnh đạt 41,62% (vượt 1,62% so với nghị quyết của Tỉnh ủy)...

Những kết quả đạt được trong thời gian qua của đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức, hội viên PN chứng tỏ, dù ở cương vị nào, lĩnh vực nào chị em vẫn không ngừng tích cực học tập, nâng cao trình độ năng lực, năng động sáng tạo, phát huy tinh thần dám nghĩ dám làm, đổi mới tư duy, sắp xếp hài hòa công việc của gia đình và xã hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

PN Bình Dương đang ra sức phấn đấu vì sự phát triển, tiến bộ của PN, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

THU THẢO (lược ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên