Phường Phú Lợi: Chung tay giúp đỡ người nghèo

Cập nhật: 15-10-2018 | 06:02:21

 Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua phường Phú Lợi đã tập trung nguồn lực, lồng ghép, phối hợp các chương trình hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, chống tái nghèo. 

Trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Hồng là một điển hình thoát nghèo trong năm 2017 của phường Phú Lợi. Cả hai anh chị đều làm thuê làm mướn, nhà cửa không ổn định nên cuộc sống càng thêm khó khăn. Năm vừa qua, gia đình chị được phường xây tặng nhà đại đoàn kết nên không còn lo lắng nắng chói, mưa dột như trước kia. Niềm vui được nhân lên khi hộ nghèo còn được địa phương giới thiệu việc làm, cuộc sống càng thêm ổn định. Với gia đình chị Trần Thị Kiều cũng vậy, nhiều lần được địa phương xét cho vay vốn ưu đãi, chị đầu tư mua máy móc làm nhang, nhờ đó thu nhập được tăng lên. Hàng năm, con chị cũng được nhà trường xét tặng học bổng, chị bớt được gánh nặng cho con học tập, kể từ đây gia đình chị không còn canh cánh nỗi lo vay nóng để làm ăn như trước nữa.

Trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Theo bà Nguyễn Thị Trúc Phương, Phó Chủ tịch UBND phường, để công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả và bền vững, phường đã đưa ra nhiều giải pháp đa dạng, đồng bộ để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác giảm nghèo. Trên cơ sở số hộ nghèo đầu năm, phường phân tích thực trạng, nguyên nhân dẫn đến nghèo. Và qua khảo sát, phường nhận thấy, nguyên nhân các hộ nghèo do không biết cách làm ăn, không có tay nghề, đông người ăn theo, đau ốm nặng... Từ thực tế này, Ban chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều. Bên cạnh đó, UBND phường chỉ đạo Ban chỉ đạo giảm nghèo, các ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt các chính sách xã hội, chính sách giảm nghèo trên địa bàn phường.

Qua khảo sát nhu cầu và nguyện vọng của các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ đã được giải quyết vay vốn ưu đãi tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất, buôn bán nhỏ tại gia đình, tạo thu nhập ổn định cuộc sống. Cùng với được vay vốn làm ăn, các hộ còn được quan tâm chăm sóc sức khỏe, 100% nhân khẩu hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, giúp họ yên tâm khi ốm đau. Với chế độ ưu việt của nước ta, người nghèo đã nhận được sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội. Với những hộ còn khó khăn về nhà cửa đã được địa phương giúp đỡ, xã hội chung tay hỗ trợ kinh phí xây nhà mới hoặc sửa chữa nhà được tươm tất hơn. Riêng trong năm 2018, phường đã vận động xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Người nghèo, cận nghèo ở phường Phú Lợi được tạo mọi điều kiện để làm ăn sinh sống. Công tác giải quyết việc làm và dạy nghề phục vụ cho chương trình giảm nghèo được phường quan tâm, thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các hội, đoàn như: Phụ nữ, nông dân, thanh niên, chữ thập đỏ, cựu chiến binh... cũng có những hoạt động thiết thực giúp đỡ hội viên nghèo. Quan tâm đến cuộc sống của hộ nghèo, con em của họ đã được tạo điều kiện đến trường với các hình thức như: Được tặng học bổng, miễn giảm học phí, hội phí... “Bên cạnh giúp đỡ về mọi mặt, phường còn chú ý tuyên truyền, giúp các hộ nghèo có ý thức tự vươn lên, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của xã hội. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường còn 0,86%, bảo đảm giảm nghèo bền vững và tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh”, bà Nguyễn Thị Trúc Phương cho biết.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên