Quan tâm, chăm lo tết chu đáo cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Cập nhật: 08-01-2022 | 09:22:32

Công tác chăm lo cho hộ nghèo, gia đình có công cách mạng luôn được các cấp chính quyền, đoàn thể trong tỉnh quan tâm không chỉ về vật chất mà còn về mặt tinh thần. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến xuân về hay các ngày lễ lớn, tỉnh đã trích hàng trăm tỷ đồng để thăm hỏi, động viên, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có tết đầm ấm, sum vầy. Công tác chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho các đối tượng này đã được các cấp trong tỉnh chuẩn bị chu đáo.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiến hành khảo sát kết quả thực hiện chính sách dân tộc và tặng quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Chi tết gần 228 tỷ đồng

Đến nay, toàn tỉnh có 3.114 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,95% và 3.031 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,93% và không còn hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và không có hộ tái nghèo. Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và được giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Đây là 2 nhóm đối tượng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Căn cứ đề nghị của các sở, ngành, tổng dự toán kinh phí chi tết năm nay cho các nhóm đối tượng là 227.895 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2021.

Theo đó, tùy vào nhóm đối tượng mà có mức chi quà tết tương ứng. Cụ thể, với mẹ Việt Nam anh hùng, chồng bà mẹ Việt Nam anh hùng, mức chi 4 triệu đồng/suất, gồm 3,5 triệu đồng tiền mặt và phần quà giá trị 500.000 đồng. Anh hùng lực lượng vũ trang có mức chi 3 triệu đồng/ suất, gồm 2,5 triệu đồng tiền mặt và 500.000 đồng tiền quà. Gia đình liệt sĩ có mức chi 2,5 triệu đồng/suất. Gia đình liệt sĩ anh hùng, gia đình có 1 liệt sĩ, gia đình liệt sĩ hưởng mức người nuôi dưỡng, cán bộ cách mạng lão thành, tiền khởi nghĩa, thương binh 1/4, 2/4 có mức chi 2 triệu đồng/ suất... Các hộ nghèo có mức chi 1,5 triệu đồng/suất. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là 1 triệu đồng/người. Đối tượng đang hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng là 700.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện về quê ăn tết khoảng 24.000 suất, với mức chi 500.000 đồng/suất; hỗ trợ công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có hộ khẩu Bình Dương với mức chi 500.000 đồng/suất. Các nhóm đối tượng khác cũng được chi tiền tết như công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong các ngày nghỉ tết; cán bộ khu, ấp, lực lượng vũ trang thuộc tỉnh quản lý, bệnh nhân nghèo nội trú tại các bệnh viện công lập; hỗ trợ Bí thư Chi đoàn Thanh niên công nhân, Chi hội trưởng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên công nhân, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ.. ..

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Dù năm 2021 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra, nhưng công tác chăm lo cho gia đình chính sách cũng như hộ nghèo được các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm, chăm lo chu đáo mọi mặt. Đó là rà soát, hỗ trợ giúp vốn cho các đối tượng phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, xây tặng nhà đại đoàn kết, tặng thẻ bảo hiểm y tế. Dịp lễ 27-7 năm nay, dù đang là cao điểm dịch bệnh, nhưng công tác chăm lo cho gia đình chính sách vẫn được thực hiện chu đáo. Đặc biệt, trong ngày tết, công tác này càng được chuẩn bị chu đáo hơn cả về vật chất lẫn tinh thần, không để bất cứ hộ gia đình nào trong tỉnh không có tết”.

Mang hơi ấm ngày xuân đến mọi người

Mỗi dịp tết đến xuân về hay ngày lễ lớn, không khí tại các ngôi nhà của mẹ Việt Nam anh hùng, người có công lại ấm cúng, rộn rã tiếng cười nói. Ông Nguyễn Văn Hà, nhà ở thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tâm sự: “Với chúng tôi, cứ dịp lễ, tết được lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương thăm hỏi là vui nhất. Đó không chỉ là tình cảm, sự động viên về mặt tinh thần mà còn thể hiện sự biết ơn, lòng tri ân của lớp trẻ. Công tác chăm lo cho con em gia đình có công cách mạng cũng được các cấp chính quyền thực hiện rất tốt” .


Công tác chăm lo cho các đối t
ượng chính sách luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm trong dịp lễ, tết. Trong ảnh: Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thay mặt lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho hộ gia đình chính sách TP.Thủ Dầu Một

Bên cạnh việc chăm lo tết cho hơn 20 nhóm đối tượng của tỉnh, các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được chính quyền địa phương, doanh nghiệp, MTTQ các cấp, các hội đoàn thể vận động chăm lo trong dịp tết. Theo đó, hàng ngàn phần quà được chuyển đến tay các hộ gia đình để niềm vui được nhân lên mỗi ngày giáp tết. Bà Võ Thị Mai, hộ gia đình khó khăn tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Năm 2021 này, gia đình chúng tôi sẽ đón cái tết ý nghĩa và vui hơn mọi năm vì có căn nhà mới ấm cúng mà tôi đã ao ước từ rất lâu. Căn nhà này vừa được địa phương kết hợp với doanh nghiệp trên địa bàn xây tặng. Với những hộ có kinh tế khó khăn như chúng tôi thì tết đến được nhận rất nhiều phần quà từ các cấp, có đủ tiền để đón một cái tết đầm ấm như bao hộ gia đình khác là hạnh phúc lớn lao”.

Nhiều năm trở lại đây, việc chung tay chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo tại Bình Dương còn được triển khai sâu rộng trong các đoàn thể và cả những gia đình chính sách có điều kiện. Tại TX.Tân Uyên, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một... có rất nhiều người là con gia đình chính sách và cả những thương binh có điều kiện đã đóng góp không nhỏ vào việc giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo trong tỉnh, đặc biệt là dịp lễ, tết. Sự đóng góp của họ như tạo việc làm, giúp cây, con giống, hỗ trợ hàng chục triệu cho địa phương tặng quà tết đã mang lại đời sống ấm no cho nhiều gia đình.

Tổng kinh phí chi tiền Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của tỉnh là 227 tỷ 895 triệu đồng, tăng 6% so với năm 2021. Đối tượng và mức chi cơ bản giữ nguyên như Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, mức chi cao nhất là 4 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên