Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Cập nhật: 01-10-2021 | 08:13:01

Người cao tui (NCT) Vit Nam đã có công lao đóng góp xây dng đt nước, là tr ct trong gia đình và xã hi, là ngun lc ni sinh quý giá ca dân tc. Theo thng kê, nhng năm gn đây, Vit Nam là mt trong nhng quc gia có tc đ già hóa dân s nhanh. Vì thế, các cp y Đảng, chính quyn, đoàn th các cp đã và đang thc hin nhiu gii pháp đ “Ch đng thích ng già hóa dân s: Gia đình, cng đng và toàn xã hi cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT”.

 Người cao tui TP.Th Du Mt tham gia công tác h tr tiêm vc xin nga Covid-19

 Quan tâm chăm lo NCT

Xác định NCT là nguồn nội sinh quý giá của dân tộc, trong những năm qua, Bình Dương đã thực hiện tốt công tác chăm lo NCT. Qua đó, số NCT phát huy vai trò của mình tại các lĩnh vực cũng ngày càng tăng.

Nhằm góp phần chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chú trọng giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, Bình Dương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh; thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động Quốc gia về NCT tại tỉnh Bình Dương. Qua đó, huy động sự tham gia của NCT, hội NCT, các cấp các ngành và cộng đồng để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của NCT, chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới thông minh và bảo vệ quyền lợi NCT.

 Để chuẩn bị cho việc chúc thọ, mừng thọ NCT trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã rà soát, thống kê, lập danh sách các cụ tròn 90 tuổi, 100 tuổi và trên 100 tuổi tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để phân bổ kinh phí tặng quà cho các cụ tròn 90 tuổi, trình UBND tỉnh kiến nghị lên Văn phòng Chủ tịch nước tặng thiệp chúc mừng thọ đối với các cụ tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi.

Cũng theo tinh thần đề án, Sở Y tế đã chỉ đạo các cấp tạo điều kiện cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được khám sức khỏe định kỳ, tuyên truyền phổ biến về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà cho NCT cô đơn, khó khăn; hỗ trợ kỹ thuật để thành lập đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh cũng đã đến tận nhà 36 cụ tròn 100 tuổi trao thiệp chúc thọ của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTTQ Việt Nam tỉnh. Ngoài ra, Hội NCT các cấp đã phối hợp với chính quyền tổ chức chu đáo việc trao tặng quà, bằng mừng thọ của Hội NCT Việt Nam cho 11.206 cụ trong các độ tuổi được chúc thọ, mừng thọ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội NCT phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong chiến lược tiêm vắc xin ngừa Covid-19, các cụ trên 65 tuổi được ưu tiên tiêm trước. Đồng thời, Hội NCT phường Phú Mỹ còn luôn theo sát, động viên, nhắc lại nhiều lần để các cụ biết được số thứ tự hay thông tin của mình, hướng dẫn các cụ an tâm, có tâm trạng thoải mái nhất khi tiêm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm.

Đối với các cụ khó khăn trong đi lại, các tổ y tế cộng đồng đã đến tận nhà để thăm khám và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các cụ. Cụ Võ Thị Mê, 92 tuổi, ngụ tại khu phố 4, phường Phú Mỹ cho biết: “Khi nhận thư mời, tôi vừa mừng vừa lo, cả đêm trằn trọc không ngủ được vì tuổi tôi đã cao tuổi, lại có bệnh nền nhiều. Khi được Ban Chấp hành Hội NCT phường động viên, khích lệ, giải thích rõ, được bác sĩ thăm khám chu đáo, tôi đã được tiêm ngừa. Tôi rất mừng!”.

H tr phòng, chng dch bnh

Theo chân các tổ Covid cộng đồng phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi đã có dịp thấy rõ vai trò của NCT trong cuộc chiến chống dịch hiện nay. Các cụ là cán bộ, hội viên của Hội NCT phường Tân An đã tuyên truyền rất tốt về thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, vận động hội viên và người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, vận động thân nhân hội viên và nhân dân có người chết không tổ chức tang lễ kéo dài để phòng, chống dịch bệnh (PCDB) thời điểm hiện nay. Ngoài ra, các cụ còn vận động người dân tuyệt đối không nên di chuyển khỏi tỉnh, thành phố trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, hướng dẫn cách ly F1 tại nhà.

 Hi NCT phường Phú M, TP.Th Du Mt h tr NCT tiêm vc xin nga Covid-19

Thông qua các phương tiện thông tin, các cán bộ, hội viên NCT các cấp trong TP.Thủ Dầu Một cũng đã hướng dẫn cho người dân cách thông tin, phản ánh những nội dung liên quan đến công tác PCDB qua Tổng đài 1022. Theo đó, các vấn để về tiêm vắc xin, hỗ trợ nhà trọ, gạo, thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đã được Tổng đài 0274.1022, Đội phản ứng nhanh PCDB Covid-19 của thành phố và 14 phường kịp thời hỗ trợ. Đặc biệt, các cụ còn tham gia tuyên truyền thông điệp PCDB của thành phố: Thủ Dầu Một chung tay giữ vững và mở rộng “vùng xanh” an toàn - đẩy lùi Covid-19 với phương châm “An toàn - Trách nhiệm - Gương mẫu - Chia sẻ”.

Theo ông Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội NCT TP.Thủ Dầu Một, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi ngày có hơn 100 cán bộ, hội viên NCT các cấp đã tham gia nhiều hoạt động PCDB tại địa phương. Các cụ đã tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch, tiếp nhận, phân phối quà, hàng hóa, nhu yếu phẩm thành những phần nhỏ phát cho các khu phong tỏa, cách ly; tham gia công tác hậu cần, nấu ăn, hỗ trợ nước uống bồi dưỡng cho các lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, nhiều cụ còn tham gia may khẩu trang vải, làm đồ ăn (dưa cải) để cấp phát miễn phí cho các khu phong tỏa, cách ly; tuyên truyền, vận động NCT, người dân tham gia test cộng đồng, tiêm vắc xin ngừa Covid-19…

 Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT, Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, Chương trình Truyền thông dân số đến năm 2030, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án chăm sóc NCT giai đoạn 2017- 2025. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án hoạt động Chăm sóc NCT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2025 và đã triển khai thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025”.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên