Quý I-2017, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định

Cập nhật: 28-03-2017 | 08:36:25

Chiều qua (27-3), UBND tỉnh đã tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 3 để thông qua báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II-2017 và thông qua một số dự thảo dự án, kế hoạch triển khai quan trọng trong thời gian tới. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp Ảnh: XUÂN THI

Công nghiệp, thương mại- dịch vụ tăng khá

Theo báo cáo, quý I-2017, tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá, chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 7,27% so với cùng kỳ năm 2016; lĩnh vực cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 14,8%; công nghiệp chế biến tăng 7,3%; sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại tăng 15,3%... Trong khi đó, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1,312 tỷ USD, chiếm 97,6% tổng vốn FDI vào tỉnh trong 3 tháng qua. Bên cạnh đó, xuất khẩu từ các công ty nằm trong KCN trên địa bàn tỉnh đạt 2,8 tỷ USD, chiếm 43,8% tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Doanh thu của các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn đạt 5,3 tỷ USD. Tỉnh cũng đang triển khai đầu tư xây dựng một số KCN mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương với tổng diện tích là 3.146 ha, gồm KCN Bàu Bàng mở rộng, KCN Nam Tân Uyên mở rộng, KCN Việt Nam - Singapore III và KCN Cây Trường.

Trong quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh ước đạt 39.600 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2016. Quý I, nhờ thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu nên đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, giá cả ổn định. Đối với chỉ số giá tiêu dùng, bình quân quý I tăng 4,49% so với cùng kỳ năm 2016. Công tác quản lý, kiểm soát thị trường cũng được tỉnh quan tâm thực hiện, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường.

Xuất, nhập khẩu của tỉnh trong 3 tháng qua cũng tăng trưởng khá, duy trì thặng dư thương mại 1,7 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,36 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 4,661 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định như sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép... Về thu ngân sách của tỉnh ước thực hiện khoảng 11.500 tỷ đồng, đạt 25% dự toán HĐND tỉnh, tăng 10% so cùng kỳ; tổng chi ngân sách ước thực hiện hơn 2.200 tỷ đồng, đạt 14% dự toán của HĐND tỉnh, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2016. Trong quý I, tỉnh cũng đã huy động nguồn vốn trên địa bàn ước đạt 145.950 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ; dư nợ cho vay ước đạt 135.304 tỷ đồng...

Bảo đảm an sinh xã hội

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, 3 tháng qua Bình Dương tiếp tục có nhiều nỗ lực. Nổi bật là công tác chăm lo cho người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động được tỉnh triển khai thực hiện chu đáo. Theo đó, toàn tỉnh đã huy động khoảng 520 tỷ đồng từ nhiều nguồn để chăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội; xây dựng và sửa chữa 48 căn nhà tình nghĩa cùng 23 căn nhà đại đoàn kết. Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tỉnh đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh; chuẩn bị và xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017. Hiện nay, toàn tỉnh có 233 trường ở các cấp học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 62,7%. Ngành giáo dục của tỉnh cũng liên tục kiểm tra, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở công lập.

Về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở các tuyến tiếp tục được tỉnh quan tâm. Ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn quan tâm đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ bệnh nhân. Ngành y tế cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 3.623 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và phát hiện, ngăn chặn kịp thời 571 cơ sở vi phạm.

Riêng đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, trong quý I tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền chào mừng năm mới và Tết Đinh Dậu 2017, kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển... Cùng với đó, các lễ hội được tỉnh tổ chức chu đáo, đúng quy định. Công tác chuẩn bị tổ chức Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 cũng được tỉnh tập trung chỉ đạo, bảo đảm tiến độ nội dung công việc. Đối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa vào khai thác một số hoạt động thể thao, vui chơi giải trí. Ước tổng lượt khách đến Bình Dương trong quý I đạt 1,7 triệu lượt, tăng 6,2% so với cùng kỳ và đạt 38,5% kế hoạch năm; doanh thu đạt 400 tỷ đồng.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong quý I kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng khá; kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá và duy trì thặng dư thương mại; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao... Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy; nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Ông Trần Thanh Liêm cũng khẳng định, tỉnh sẽ liên tục cải thiện môi trường đầu tư và gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, giải quyết kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư

Từ đầu năm đến ngày 15-3, toàn tỉnh đã thu hút khoảng 9.133 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước đăng ký kinh doanh, gồm 966 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng số vốn là 5.398 tỷ đồng và 166 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn với tổng số tăng thêm là 3.735 tỷ đồng. Tính đến nay toàn tỉnh có 26.592 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký là 198.206 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài (FDI), 3 tháng qua Bình Dương đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Tính đến giữa tháng 3-2017, toàn tỉnh đã thu hút khoảng 1,344 tỷ USD vốn FDI; trong đó có 43 dự án đăng ký mới với tổng vốn là 793 triệu USD và 18 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm là 551 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có 2.890 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đăng ký hơn 27,1 tỷ USD.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực thu hút đầu tư trong thời gian qua, tới đây UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, nội dung cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; đồng thời rà soát các giải pháp tiếp tục duy trì và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh trong thời gian tới. Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư các KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư. Qua đó tiếp tục tăng cường thu hút nguồn vốn phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương.

MINH NGUYỄN

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên