Quyết tâm chuyển đổi số y tế, xây dựng y tế thông minh

Cập nhật: 26-11-2022 | 06:38:04

(BDO) Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia, sáng 25-11, tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ liên quan đến ngành y tế trong thực hiện “Cao điểm 45 ngày đêm” theo Đề án 06 của Chính phủ. Buổi tập huấn giúp các đơn vị y tế trong và ngoài công lập nắm vững các nội dung ưu tiên thực hiện chuyển đổi số của ngành.    

 Toàn cảnh buổi tập huấn 

Quyết tâm chuyển đổi số y tế theo đúng quy định

Phát biểu tại buổi tập huấn, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết buổi tập huấn sẽ bổ trợ các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; quyết tâm chuyển đổi số y tế theo đúng thời gian quy định. Với tinh thần trách nhiệm của mình, lãnh đạo các đơn vị cần chủ động xác định các giải pháp cụ thể, bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành cũng như an toàn, bảo mật quốc gia.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín giải đáp thắc mắc của các đơn vị

Tại buổi tập huấn, các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh được các báo cáo viên hướng dẫn nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chuyển đổi số y tế. Trong đó, đáng chú ý là việc triển khai tích hợp giấy khám sức khỏe điện tử trên cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn triển khai tích hợp giấy chứng sinh, chứng tử điện tử, giấy báo điện tử trên cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thay cho thẻ bảo hiểm y tế truyền thống; hướng dẫn sử dụng phần mềm lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh theo phần mềm quản lý của công an; tiếp tục làm sạch dữ liệu tiêm chủng Covid-19 trên hệ thống thông tin quốc gia.

Được biết, hiện Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. “Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết được đặt ra với ngành y tế và đang được chú trọng triển khai trên toàn quốc. Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ giúp xóa bỏ các thủ tục hành chính mà còn hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh khi dùng tiền mặt đối với người bệnh, đồng thời bệnh viện dễ dàng quản lý thông tin bệnh nhân, số tiền viện phí”, Bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết.

Xây dựng y tế thông minh

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế tỉnh nhà. Toàn ngành đã thực hiện ký số điện tử và số hóa 100% văn bản điện tử đúng quy định; gửi, nhận văn bản, công việc qua môi trường mạng, hệ thống email công vụ bảo đảm nhanh, kịp thời, chính xác. 100% đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã triển khai sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, tăng cường sử dụng văn bản điện tử, giảm thiểu việc sử dụng văn bản giấy.

 Đại diện các đơn vị y tế nêu ý kiến liên quan đến tích hợp giấy chứng sinh, chứng tử điện tử

Đặc biệt, trong mục tiêu phát triển kinh tế số, Sở Y tế đã đưa nội dung thanh toán không dùng tiền mặt vào kế hoạch năm để các đơn vị thực hiện.

Hiện nay, trong y học hiện đại, công nghệ thông tin không chỉ là “bà đỡ” cho quá trình cải cách hành chính mà còn “đỡ đầu” cho việc triển khai và ứng dụng thành công các kỹ thuật cao trong công tác khám chữa bệnh như chụp cắt lớp, mổ nội soi, phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo, giám sát dịch bệnh, nghiên cứu phát triển thuốc. Định hướng đến năm 2030, Bình Dương hình thành y tế thông minh với ba trụ cột chính là: Phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Với hệ thống khám, chữa bệnh thông minh, người dân sẽ được sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh thuận lợi, hạn chế các rủi ro, tai biến khi điều trị và tiết kiệm thời gian chi phí.

Đi vào hoạt động từ tháng 1- 2011 đến nay, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc tự hào trở thành một trong những thương hiệu bệnh viện uy tín, cam kết mang đến hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu theo tiêu chuẩn Singapore cho mọi gia đình. Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tình chăm sóc vì sự an toàn của bệnh nhân.

Trong suốt hành trình gần 12 năm thực hiện sứ mệnh “đón mừng cuộc sống”, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc không ngừng cải thiện để mang đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cấp, đạt được nhiều thành tựu và các cột mốc phát triển ấn tượng.

 

   HOÀNG LINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên