Rà soát lộ trình tái cơ cấu EVN

Cập nhật: 23-07-2012 | 00:00:00

Đây là nhiệm vụ nhằm thực hiện thị trường cạnh tranh hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì việc rà soát lộ trình tái cơ cấu Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để đảm bảo minh bạch giữa các khâu: sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện, điều hành hệ thống và thị trường điện.

 

Đây là 1 nội dung trong nhiệm vụ Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo thực hiện để thị trường phát điện cạnh tranh hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo EVN sớm hoàn thành, công bố quyết toán năm 2011 theo quy định; tổ chức họp báo công bố giá thành điện đã được quyết toán và kết quả vận hành thị trường điện.

Bộ Công Thương cũng cần làm rõ dự kiến thời điểm cơ quan điều tiết điện lực tách ra hoạt động độc lập. Thành phần và thời điểm hình thành Hội đồng Điều tiết điện lực...

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tiếp tục xem xét, đưa các nhà máy điện đủ điều kiện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh; đồng thời, chỉ đạo vận hành thị trường điện bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên tham tham gia: nhà máy điện, đơn vị mua điện và khách hàng sử dụng điện.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương phải chủ trì, chỉ đạo EVN, Cục Điều tiết điện lực rà soát lại các cơ sở pháp lý trong các quá trình điều độ, thanh toán...

Đến thời điểm này có tổng cộng 73 nhà máy điện đang vận hành thương mại trong hệ thống điện quốc gia với tổng công suất đặt là 23.493 MW.

Số nhà máy tham gia chào giá trực tiếp trên thị trường phát điện là 29 nhà máy với tổng công suất đặt là 9.035 MW.

Bộ Công Thương cần đánh giá khả năng cân bằng tài chính của các nhà máy điện trong thị trường phát điện cạnh tranh; về lâu dài, thị trường điện phải thu hút được các nhà đầu tư phát triển các nhà máy nhiệt điện mới để tham gia thị trường.

Tính đến nay, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức được vận hành 20 ngày.

Về cơ bản thị trường phát điện cạnh tranh đã được vận hành theo đúng các quy định, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu; các nhà máy điện rút ngắn thời gian sửa chữa, góp phần nâng cao công suất khả dụng và an ninh cho hệ thống điện; thị trường điện có sự cạnh tranh giữa các nhà máy, giảm tổng chi phí mua điện.

Tuy nhiên, thị trường điện cũng đã bộc lộ một số mặt hạn chế, cần có lộ trình, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên