Rộn ràng những ca khúc xuân Bình Dương

Cập nhật: 05-02-2020 | 10:18:50

Mùa xuân là biểu tượng cho sự sống, sức sống, cho sự phát triển, niềm tin, hy vọng và tương lai... Vì thế, nhiều văn nghệ sĩ Bình Dương đã có những sáng tác về mùa xuân tràn đầy sức sống và hy vọng về một tương lai tốt đẹp.


Các ca khúc xuân Bình Dương ngập tràn những giai điệu vui tươi

Thưởng thức các chương trình ca nhạc mừng xuân đón Tết Canh Tý 2020, chúng tôi đã có dịp hòa mình vào những giai điệu mùa xuân rất đẹp của các ca khúc xuân Bình Dương. Với giai điệu vui tươi trong ca khúc “Đón xuân Bình Dương” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý, người nghe dễ dàng cảm nhận những niềm vui của ông trước mùa xuân, mùa đẹp nhất trong năm. Bởi “Xuân cho người Bình Dương cho đời nguồn vui sống thêm chan hòa…”. Để rồi ông “Ước gì Bình Dương xuân mới, mùa xuân phơi phới còn hoài với ta”.

Còn trong “Mùa xuân cây đời xanh tươi” của Phạm Toán thì tha thiết và lãng mạn với những con đường rộng mở, vườn cây trái sinh sôi, những cây cầu được soi sáng bởi ánh điện lung linh… Và trong đó còn có những nét đẹp của tình yêu: “Đôi môi em cười mùa xuân tươi khoe sắc, ánh mắt em nhìn cho tình yêu nở hoa”, “Vang lên khúc nhạc từ trong tim ta đó, khúc hát tươi ngời cho mùa xuân tình ca”…

Với Nguyễn Quốc Bảo, mùa xuân trên quê hương Bến Cát đã cho ông nhiều cảm xúc sáng tác nên ca khúc “Bến Cát khúc ca mùa xuân”. Bên cạnh những vẻ đẹp của Bến Cát đang từng ngày vươn mình phát triển, ông còn mượn những vẻ đẹp của mùa xuân để chúc mừng những thành tựu của quê hương: “Xuân sang mang theo sức sống thắp lên bao hy vọng rạng rỡ tương lai. Xuân sang mang theo câu chúc khắp nơi an lành xuân thắm tươi”.

Ngoài những giai điệu vui tươi, những ca khúc về mùa xuân còn nhắc chúng ta nhớ về những hoài niệm của quá khứ. Ca khúc “Ông đồ” được nhạc sĩ phổ nhạc từ bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên với giai điệu chậm rãi đã đưa người nghe ngược dòng thời gian ôn lại những ký ức đẹp về bản sắc văn hóa của người Việt xưa. “Mỗi năm hoa đào nở lại thấy ông đồ già/ Bày mực Tàu giấy đỏ bên phố đông người qua…”. Hình ảnh ông đồ ngày nay vẫn được lưu truyền và góp phần làm cho sắc xuân thêm rực rỡ với những câu thơ, lời hay ý đẹp, ca dao, tục ngữ… rất ý nghĩa.

Nhắc đến Xuân Canh Tý 2020, chúng tôi bèn ngân nga những khúc hát dân ca về con chuột và thực sự rất thú vị khi thưởng thức bài “Lý con chuột” do nữ sĩ Lê Giang viết lời mới. “Chuột kêu tình bằng chút chít… Trong rương a nó trốn trong rương. Chuột kêu chàng ơi bò bò cho khéo… Cò kẹt đụng chưng giường kêu cò kẹt ba má biết thôi rồi ăn là hụt ăn… anh chàng mình ơi”. Còn trong “Vè con chuột”, dân gian đã miêu tả hình dáng và những đặc tính của con chuột rất chi tiết gắn liền với văn hóa lúa nước của Việt Nam.

Bằng những tình cảm yêu thương, những cảm xúc dạt dào, các văn nghệ sĩ Bình Dương đã góp thêm cho mùa xuân Canh Tý 2020 những giai điệu âm nhạc thật vui tươi, căng tràn sức sống mới, hứa hẹn sẽ nhiều triển vọng và thành công.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1922
Quay lên trên