Rộng cửa cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn 

Cập nhật: 27-07-2015 | 08:45:25

Bắt đầu từ ngày 25-7 này, Nghị định số 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn sẽ bắt đầu có hiệu lực. So với các quy định hiện hành, Nghị định có khá nhiều điểm mới. Nổi bật nhất là đối tượng ưu đãi sẽ được mở rộng hơn, không phân biệt địa bàn thành thị hay nông thôn. Đồng thời, mức cho vay không cần thế chấp tài sản sẽ tăng gấp từ 1,5 đến 2 lần so với trước…

 

 Cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được nhiều ngân hàng quan tâm. Trong ảnh: Nông dân phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một ứng dụng kỹ thuật cao trong trồng hoa lan cắt cành

 

Mong chính sách đi vào cuộc sống

Một trong những thay đổi được nhiều người hoan nghênh nhất của Nghị định 55 là không phân biệt địa bàn cư trú. Những người sống tại thành phố, thị xã nhưng tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và đối tượng khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng nằm ngoài khu vực nông thôn đều được vay vốn ưu đãi. Sự thay đổi này có ý nghĩa rất lớn đối với cư dân địa bàn thị trấn thuộc các huyện, đơn vị mới thành lập như huyện Bàu Bàng và một số khu vực TP.Thủ Dầu Một.

Ông Trương Công Pho, chủ trang trại chăn nuôi heo ở ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng (Bàu Bàng) cho biết: “Chúng tôi là nông dân ở một huyện phía Bắc của tỉnh, nói rộng ra là nông dân đang ở vùng nông thôn. Nhiều năm qua chúng tôi cũng vay tiền ở ngân hàng nông nghiệp, nay nghe nói Nghị định 55 sẽ áp dụng lãi suất vay nhẹ nhàng hơn thì tôi rất phấn khởi. Vì đầu vào nhẹ thì giá trị hàng hóa làm ra tăng thêm lợi nhuận”.

Ông Võ Văn Thương, khu phố 6, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, là một trong những nông dân sớm ứng dụng công nghệ cao vào việc nuôi cá dĩa với hệ thống bể chứa, lọc hiện đại. Do có nhu cầu đầu tư theo mô hình mới cho thu nhập cao hơn nên ông Thương định vay 280 triệu đồng. Chính vì thế, khi nghe Nghị định 55 có hiệu lực với nhiều điểm mới hấp dẫn, ông rất vui mừng. Ông cho biết, trước đây dù đã tìm hiểu, tham khảo nhiều nơi để tìm cách tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi nông nghiệp công nghệ cao để đầu tư bể chứa, ống dẫn nước, cá giống… nhưng đành bỏ cuộc vì thủ tục hồ sơ quá phức tạp, rườm rà với những yêu cầu không thể đáp ứng được. Nay Nghị định 55 được ban hành theo hướng mở, nên chắc chắn sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Nhiều điểm mới

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Thủ Dầu Một, nhận xét, Nghị định 41 trước đây chủ yếu quy định về việc cho vay nông thôn còn nông dân tại thành phố chưa tiếp cận được tín dụng ưu đãi nông nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn của nông dân tại khu vực thành thị không hề nhỏ, nhất là trong bối cảnh tỉnh ta khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Nay Nghị định 55 đã được chỉnh sửa, thay đổi theo hướng san sẻ lợi ích đều cho nông dân mà không phân biệt thành thị hay nông thôn nên chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Bên cạnh việc mở rộng đối tượng vay được hưởng ưu đãi khi mở rộng vốn hoạt động việc sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, Nghị định 55 còn nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm gấp 1,5 - 2 lần so với các quy định trước đây. Ngoài ra, các cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng cũng không phải nộp lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại cơ quan thực hiện chứng thực hợp đồng. Nghị định 55 còn có thêm quy định riêng về chính sách tín dụng khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao… Hơn nữa, Nghị định mới này còn gắn với cho vay phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nguồn vốn vay cũng mở rộng cho các đối tượng vay nhằm mục đích đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn và những đầu tư khác gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thực tế hiện nay cho thấy, cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên nên các tổ chức tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều rất quan tâm. Chính vì thế, dù Nghị định 55 mới ban hành nhưng các ngân hàng như BIDV, VietcomBank, HDbank... đã nhanh chóng xúc tiến triển khai. Thông tin từ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh KCN Sóng Thần cho biết, nghị định mới quy định rõ phương thức cho vay, cơ chế bảo đảm tiền vay… nên giúp đơn giản hóa rất nhiều về mặt hồ sơ, thủ tục. Hiện ngân hàng này đang chờ hướng dẫn cụ thể từ ngân hàng mẹ và dự kiến sẽ triển khai chính sách tín dụng phục vụ lĩnh vực nông thôn theo tinh thần Nghị định 55 trong thời gian sớm nhất.

 

 THANH HỒNG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên