Rộng cửa đón nhà đầu tư 

Cập nhật: 04-11-2015 | 09:30:20

Trước thời cơ lớn từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia mang lại, cụ thể là Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bình Dương đang nỗ lực tiếp tục thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhằm sớm hoàn thành những mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các khu công nghiệp phát huy lợi thế

Trong 10 tháng qua, Bình Dương đã thu hút hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI với 165 dự án cấp mới và 107 dự án điều chỉnh tăng vốn. Kết quả này thể hiện tính năng động, đi đầu trong việc thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới.

Việc thu hút vốn đầu tư để phát triển kinh tế, đặc biệt là đầu tư xây dựng và phát triển các khu công nghiệp (KCN) tập trung trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt. Đến nay, toàn tỉnh có 28 KCN tập trung với tổng diện tích quy hoạch hơn 9.400 ha, trong đó có 26 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 8.871 ha. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của 28 KCN đến nay đạt 76% tổng số vốn được duyệt. Quy hoạch đến năm 2020, Bình Dương có khoảng 37 KCN với diện tích hơn 15.000 ha.

 

 Bình Dương tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư lớn của nước ngoài. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam, KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

 

Chính nhờ các KCN được xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, bài bản đã giúp cho việc thu hút vốn đầu tư vào tỉnh đạt nhiều thành quả quan trọng. Phần lớn dự án đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều được bố trí vào các KCN hoặc cụm quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp. Trong 10 tháng qua, vốn đầu tư vào các KCN là hơn 1,5 tỷ USD, chiếm 96% tổng số vốn FDI đầu tư vào tỉnh từ đầu năm đến nay. Kết quả này cho thấy những tiện ích mang lại của các KCN cũng như chính sách thu hút đầu tư nhất quán của tỉnh trong nhiều năm qua.

Ông Soichi Hanano, Tổng Giám đốc Công ty Ắc quy GS cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư nhà máy sản xuất tại KCN Việt Nam - Singapore I nhiều năm nay và rất hài lòng với cung cách làm việc, vận hành của Ban Quản lý KCN này. Việc đầu tư vào một KCN có quy hoạch bài bản, hạ tầng tốt giúp công ty tiếp tục có những bước tiến dài trong sản xuất, kinh doanh. Chính vì thế, chúng tôi an tâm tăng vốn thêm 5 triệu USD để mở rộng nhà máy”.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Để có được những con số ấn tượng về thu hút đầu tư thời gian qua, ngoài những yếu tố khách quan thuận lợi còn phải kể đến nỗ lực cải cách hành chính, tạo cầu nối thân thiện với nhà đầu tư của UBND tỉnh; trong đó phải kể đến những biện pháp cải thiện môi trường đầu tư quyết liệt từ phía UBND tỉnh để tiếp tục mở rộng cánh cửa thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cùng với việc tích cực triển khai thực hiện tốt các quy định mới của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới, Bình Dương còn tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ. Đối với việc cải cách hành chính, Bình Dương luôn thực hiện đúng, linh hoạt các quy định của Trung ương về quản lý đầu tư nước ngoài, đồng thời thực hiện tốt các chương trình, đề án cải cách hành chính nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng bảo đảm tính minh bạch, công khai và khả năng tiếp cận thông tin cho doanh nghiệp như: về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; về các chủ trương, mục tiêu định hướng mời gọi đầu tư của tỉnh... Trong thu hút đầu tư, Bình Dương luôn hạn chế thu hút mới những dự án công nghiệp gia công sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, tiêu hao nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Dương tập trung thu hút mạnh các tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp có sử dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và nhắm tới những nhà đầu tư cụ thể của các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong thời gian tới, việc Việt Nam gia nhập TPP sẽ là tiền đề quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư hơn nữa. Chính vì thế, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện ngày càng tốt hơn để nhà đầu tư đến làm ăn tại tỉnh.

KHÁNH VINH 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên