“Rộng cửa” việc làm đầu năm

Cập nhật: 26-02-2021 | 08:17:17

Tính đến ngày 23-2, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 90% doanh nghiệp (DN) đi vào hoạt động. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên có hơn 50% số công nhân lao động (CNLĐ) ở lại Bình Dương đón tết, vì thế sau tết họ quay lại DN làm việc đúng ngày, không xảy ra tình trạng “đi sớm, về trễ” như mọi năm. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn cần tuyển dụng hàng chục ngàn lao động mới.

 Nhiều công ty lập điểm tuyển dụng lao động trên nhiều tuyến đường

 Nhu cầu nhiều

Hiện nay, đi trên các trục đường, nhiều nơi trong các khu công nghiệp (KCN) có thể thấy nhiều bảng tuyển dụng lao động những ngày sau tết. Ghi nhận của P.V vào sáng 23- 2, trên đường ĐT743, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), chưa đầy 1km đã có đến 4 công ty đưa nhân viên ra đường, đặt biển tuyển dụng người lao động (NLĐ). Công ty TNHH Công nghiệp VFP, sản xuất đồ gỗ đóng tại TX.Tân Uyên đã đưa 2 nhân viên cùng bảng tuyển dụng đặt ở 2 địa điểm khác nhau để tuyển dụng lao động với số lượng 100 công nhân. Công ty TNHH May mặc Quốc tế Việt Hsing (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) cũng đưa nhân viên ra đường đặt biển tuyển dụng với số lượng 500 người cùng nhiều chế độ ưu đãi, nhằm thu hút NLĐ, như: 1 tháng ký hợp đồng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, học việc có lương, phụ cấp cao, chưa biết may thì sẽ dạy nghề.

Tại KCN Đại Đăng (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), nhiều công ty treo biển tuyển công nhân với số lượng lớn. Công ty TNHH TP Land chuyên sản xuất nội thất gỗ và kim loại cao cấp đã treo biển tuyển dụng 100 công nhân nam với thu nhập trung bình của công nhân mới từ 7 - 12 triệu đồng/ tháng. Công ty TNHH Công nghiệp Hungder chuyên sản xuất quạt máy đưa ra thông báo tuyển rất nhiều vị trí khác nhau trong công ty; đặc biệt, tuyển công nhân sản xuất với số lượng không giới hạn.

Anh Nguyễn Ngọc Chuyên, quê Bình Phước vừa đảo xe máy qua nhiều tuyến đường KCN Đại Đăng để tìm việc, cho biết: “Mức lương cơ bản của các công ty khá tương đồng, dao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng, tùy vào công việc. Tôi chỉ tìm công ty có mức đãi ngộ, phụ cấp tốt. Về hồ sơ việc làm cũng khá đơn giản, khi nào được nhận vào làm chính thức mình bổ sung sau cũng được. Ngày nay, tìm việc làm quá dễ, không mệt nhọc như những năm trước”.

Để đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa sau tết, có không ít công ty cần tuyển số lượng lao động lớn từ vài trăm đến 1.000 lao động. Đơn cử như Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, Công ty TNHH RK Resources, mỗi công ty đang có nhu cầu tuyển thêm 500 lao động; Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam tuyển dụng thêm 800 lao động đầu năm. Bà Đặng Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP, cho biết qua thống kê, các DN có tổ chức công đoàn do đơn vị quản lý đang có nhu cầu tuyển dụng 20.000 lao động. Con số tuyển dụng lao động tại TX.Tân Uyên cũng khoảng 20.000; tại TX.Bến Cát 10.000 lao động...

Nâng thu nhập, mở ra cơ hội cho NLĐ

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên, cho biết năm nay số CNLĐ quay trở lại làm việc sau tết tại các DN đông đủ hơn mọi năm, vì có rất nhiều CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết nên không xảy ra tình trạng vào làm trễ hay ở lại quê tìm việc làm mới. Việc có nhiều DN tuyển dụng lao động là do có nhu cầu từ trước tết để bảo đảm cung ứng đơn hàng hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh, chứ không hề có biến động lao động sau tết. Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho rằng số DN tuyển dụng lao động đầu năm trên địa bàn TP.Dĩ An cũng như mọi năm, không có biến động thất thường. Việc các DN trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất, cần một lượng lao động khá lớn là nhu cầu thực tế.

Nhìn ở một khía cạnh khác, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao, mở ra nhiều cơ hội cho NLĐ khi đến Bình Dương làm việc. Để giữ chân NLĐ, những năm gần đây, không ít DN chăm lo rất tốt đời sống NLĐ như tăng mức lương cơ bản, phụ cấp cùng các chế độ ưu đãi khác. Mức lương cơ bản của những NLĐ vừa mới nhận vào làm tại các DN vẫn cao hơn mọi năm. Và trên hết, người sử dụng lao động tuân thủ mọi quy định về Luật Lao động, đó là các chế độ bảo hiểm, lương, trợ cấp thất nghiệp... Với những lao động chưa có tay nghề sẽ được DN đào tạo nghề, có lương thử việc hoặc gửi đi đào tạo chuyên sâu ở các trường trung cấp nghề trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết để ổn định sản xuất, kinh doanh cho các DN trên địa bàn, đặc biệt là việc tuyển dụng lao động, đơn vị đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở có những nhóm Zalo chia sẻ thông tin tuyển dụng lao động. Bên cạnh đó, khuyến khích DN phân công bộ phận nhân sự, phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở trực tiếp đến nhiều tỉnh, thành để nắm nhu cầu tìm việc của người dân địa phương; đồng thời kết hợp với đoàn viên, NLĐ đã và đang làm việc tại Bình Dương giúp DN tuyển dụng. Cách làm này đã được nhiều DN áp dụng thành công trong nhiều năm qua. Các tổ chức công đoàn tiếp tục trao đổi, khuyến khích DN tăng chế độ phúc lợi để thu hút NLĐ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên